Người dân Lý Sơn thấp thỏm vụ tỏi mới

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết không thuận lợi so với mọi năm cùng với nhiều khó khăn khác khiến người dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) thấp thỏm lo âu trước vụ tỏi mới.

Sau mưa bão, những ngày này, nông dân Lý Sơn đang “gượng dậy” để khôi phục sản xuất. Tuy nhiên, năm nay, điều kiện thời tiết không thuận lợi nên công tác xuống giống vụ tỏi mới gặp khó khăn.
 Người dân xuống giống vụ tỏi Đông Xuân.
Hì hụi cào lớp cát trên bề mặt ruộng để chuẩn bị xuống giống, bà Lê Thị Chức (thôn Đông, An Vĩnh) nói như than: “2 sào hành đợt rồi mưa bão nuốt sạch rồi, mất cũng hơn 20 triệu đồng tiền giống với phân, công thì của mình nên không tính. Giờ làm vụ tỏi mới mà cũng lo, đến vụ thì phải xuống. Sắp tới mà mưa thì cũng coi như mất hết. Năm rồi bị dịch nữa nên giá tỏi thấp, thành ra thiệt hại đủ bề”.
Đang cùng người nhà “mót” từng thau cát trắng bị gió bão thổi bay còn sót lại ở góc ruộng, ông Nguyễn Hoàng (thôn Tây, An Hải) chỉ tay về đám ruộng gần 3 sào đất trồng tỏi bị sa bồi thủy phá, buồn bã: “Từ đầu tháng 10 đến nay, đây là lần thứ 2 liên tiếp gió bão tàn phá ruộng đất trồng tỏi của gia đình”.
Đợt đầu tiên, bão số 6 làm toàn bộ diện tích trồng hành tím sắp thu hoạch của gia đình ông Hoàng bị hư hại. Mất vụ hành, sau bão ông lại tranh thủ đổ lớp cát trắng, cải tạo đất để trồng vụ tỏi. Chưa kịp xuống giống, bão số 9 vào làm toàn bộ đất cát bị thổi bay, vừa sửa sang xong thì nay bão số 12 rồi 13 lại tàn phá. 
Nông dân xử lý ruộng để chuẩn bị xuống giống vụ tỏi Đông Xuân.
“Gần 3 sào đất, mỗi năm gia đình phải chi hơn chục triệu đồng để mua phân bón lót và cát trắng phủ mặt. Năm nay mưa bão liên miên nên đất cát bị mưa bão cuốn trôi, hành mất trắng, hết vốn liếng, nay bước vào vụ tỏi mới không biết sao xoay sở”, ông Hoàng âu lo.
Chỉ hơn một tháng, cũng như các địa phương khác trong tỉnh, Lý Sơn phải gánh chịu các cơn bão lớn với sức tàn phá mạnh. Ngoài nhà cửa, tài sản bị hư hại thì nhiều ngành nghề, lĩnh vực cũng bị thiệt hại, trong đó, ngành nông nghiệp của huyện đảo bị thiệt hại nặng nhất. Hơn 300ha hành vụ mùa sắp thu hoạch bị hư hỏng, thối rữa, hàng trăm ha đất sản xuất vụ tỏi Đông Xuân vừa cải tạo xong bị mưa bão cuốn trôi, xói mòn. 
Thống kê của  huyện Lý Sơn, bão số 6, số 9 và số 13 vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành nông nghiệp của huyện, phần lớn diện tích hành tím vụ mùa bị mất trắng, hàng trăm ha đất được nông dân cải tạo để trồng tỏi bị mưa bão cuốn trôi, ước thiệt hại khoảng trên 150 tỷ đồng.
 Người nông dân gặp nhiều khó khăn ở vụ tỏi mới.
Khó khăn trước mắt của nông dân trồng tỏi Lý Sơn là nguồn vốn để đầu tư cho vụ tỏi mới. Bên cạnh đó, nguồn cát trắng trồng tỏi trở nên khan hiếm cũng tác động không nhỏ đến việc sản xuất của nông dân địa phương.
Theo chính quyền huyện Lý Sơn, trước những khó khăn của bà con nông dân, huyện sẽ có biện pháp để giải quyết một phần khó khăn này, tuy nhiên người dân cũng cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành việc gieo trồng trên 330ha diện tích vụ tỏi Đông Xuân theo kế hoạch.
"Chính quyền địa phương đã có văn bản đề xuất tỉnh, các cấp các ngành có biện pháp hỗ trợ thiệt hại của bà con nông dân để người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, sản xuất”, ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết.