Người dân mong chờ gì ở đại đô thị thông minh đầu tiên của Việt Nam?

AN MAI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vinhomes Smart City - Đại đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam đang khiến đông đảo người dân tò mò tìm hiểu và háo hức chờ đợi được sớm trải nghiệm. Những cư dân tương lai của Vinhomes Smart City mong chờ điều gì ở đại đô thị thông minh này?

“Đô thị thông minh giúp cuộc sống dễ dàng hơn”

Khi VinCity Sportia được chủ đầu tư Vingroup quyết định nâng cấp từ một thành phố thể thao năng động ở trung tâm phía Tây Hà Nội thành đại đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế Vinhomes Smart City, những khách hàng đã sở hữu căn hộ tại dự án trên vô cùng phấn khởi vì bỗng dưng “một bước lên mây”. Chỉ sau một đêm, giá trị các căn hộ được nâng cấp lên một tầm cao hoàn toàn mới. Kèm theo đó là cảm giác háo hức được sớm trải nghiệm cuộc sống thông minh hiện đại, “tự động toàn tập” giống hệt… trong phim như chia sẻ của chị Tâm Anh, 35 tuổi - Quản lý cấp cao của một Khách sạn lớn tại quận Ba Đình (Hà Nội).
 Vinhomes Smart City – đô thị thông minh mang lại cuộc sống dễ dàng hơn cho cư dân
Chị Tâm Anh cho biết mình thường xuyên đi làm mỗi sáng trong tình trạng “quên quên nhớ nhớ” do khối lượng công việc mỗi ngày quá lớn. “Có ngày ra khỏi nhà mới sực nhớ chưa tắt điều hòa. Lúc đó mình chỉ ngồi ở văn phòng mà ước: Ước gì có cái điều khiển bấm một cái là hệ thống điện ở nhà tự tắt thì tuyệt vời quá! Nếu căn hộ tương lai của tôi ở Vinhomes Smart City mà được như vậy thì cuộc sống quá dễ dàng”, chị cười nói.
Ước mơ nghe có vẻ xa vời của chị Tâm Anh sẽ sớm thành hiện thực tại đô thị thông minh Vinhomes Smart City ngay trong năm 2020. Theo đó với gói Smarthome của Vinhomes Smart City mà chị có thể tự trang bị theo nhu cầu, chỉ với vài thao tác nhỏ trên ứng dụng cài sẵn ở điện thoại, chị đã có thể bật hoặc tắt điều hòa, kéo rèm, khóa cửa… dù đang ngồi cách xa căn hộ nhiều cây số!

“Ngay cả việc vào thang máy cũng được hệ thống phân tầng tự động nhận diện khuôn mặc và đưa lên đúng tầng căn hộ của cư dân, không cần thẻ từ. Thậm chí khi đi mua sắm trong đô thị thông minh này, nếu quên ví tiền ở nhà cũng chẳng vấn đề gì, bởi nền tảng công nghệ tại đây cho phép thanh toán hoàn toàn không dùng tiền mặt” – anh Hoàng Minh, một cư dân tương lai khác của Vinhomes Smart City phấn khởi chia sẻ.

“Đô thị thông minh cần thân thiện với người lớn tuổi”

Đó là ý kiến của anh Trần Bửu Lộc, giảng viên một trường ĐH tại Hà Nội. Anh Lộc chia sẻ: “Đô thị thông minh đâu chỉ dành cho người trẻ? Bố mẹ tôi năm nay gần bảy chục cũng khấp khởi nôn nóng chờ ngày được tận hưởng một môi trường sống lý tưởng như vậy, nơi mọi thứ vận hành hoàn toàn bằng công nghệ. Tôi rất kỳ vọng là Vinhomes Smart City sẽ thân thiện với người lớn tuổi, giúp cuộc sống ông bà bố mẹ vui hơn, tiện lợi hơn khi ở tuổi xế chiều”.

Anh Lộc cho biết thêm, vì là giảng viên chuyên ngành kinh tế, anh thường xuyên cập nhật tình hình phát triển của thế giới nên mô hình đô thị thông minh không xa lạ với anh. “Trên thế giới các mô hình đô thị thông minh đều gặt hái được những thành tựu nhất định. Riêng Vinhomes Smart City tôi nghe nói cũng có hệ thống camera Face ID nhận diện khuôn mặt rộng khắp trong đô thị, giúp đảm bảo an toàn cho mọi cư dân, đặc biệt hỗ trợ rất tốt cho người già. Nếu có sự cố gì thì trung tâm điều hành phát hiện kịp thời và kiểm soát tình hình nhanh chóng”, anh Lộc nói.

Anh Lộc cũng rất yên tâm khi Vingroup còn cung cấp sản phẩm thương mại vòng tay thông minh giúp theo dõi sức khỏe dành cho người già, đo được nhịp tim, huyết áp, định vị vị trí và đặc biệt là có nút bấm khẩn cấp để người thân có mặt hỗ trợ bất cứ lúc nào.
 Cha mẹ an tâm khi cho con trẻ vui chơi tại đại đô thị thông minh
Khi được hỏi điều gì tại đô thị thông minh Vinhomes Smart City khiến anh ấn tượng hơn cả, anh Lộc không ngần ngại đáp ngay: “Không chỉ tích hợp tiện ích thông minh mà Vinhomes Smart City còn là một không gian xanh thoáng đãng, nhiều hồ nước trong lành, cùng với khu công viên ngoài trời được trang bị đầy đủ thiết bị để người lớn tuổi có thể tập luyện mỗi ngày”.

“Đô thị thông minh phải bảo vệ trẻ em an toàn”

Trong khi đó, đối với những cư dân có con nhỏ như chị Bảo Ngọc, hiện đang là giáo viên cấp 3 ở quận Tây Hồ (Hà Nội), thì đô thị thông minh phải là nơi tuyệt đối an toàn cho con trẻ. Chị Ngọc là mẹ của hai cô con gái, một 8 tuổi, một 12 tuổi, tỏ vẻ đầy háo hức khi chia sẻ mong đợi của chị về cuộc sống mới tại đại đô thị thông minh mà chị sắp được trải nghiệm trong tương lai gần. Mỗi ngày lên mạng đọc được những tin xấu liên quan đến con trẻ, người mẹ như chị cảm thấy vô cùng bất an. Nhưng giờ chị cũng đỡ lo lắng hơn khi sắp tới được dọn vào ở tại một đại đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế có nhiều tính năng đảm bảo an ninh mức cao. “An toàn như vậy thì vợ chồng tôi yên tâm để con chạy nhảy chơi đùa với bạn bè, có điều kiện phát triển toàn diện cả tâm hồn lẫn thể chất chứ không phải suốt ngày bị nhốt chặt trong 4 bức tường chật hẹp vì nỗi lo thiếu an toàn”, chị Ngọc chia sẻ. Chị tâm đắc nói thêm: “Riêng vợ chồng tôi thì rất quan tâm đến hệ thống đỗ xe thông minh, giúp tìm chỗ trống và tìm xe nhanh chóng, thanh toán tự động 100%, đỡ mất thời gian khi ra vào mỗi ngày”.
Có thể thấy, mong mỏi chung của những cư dân Vinhomes Smart City đó là đô thị thông minh có thể chăm sóc cho cộng đồng tại đây từ những điều nhỏ nhất, giúp cuộc sống càng trở nên dễ dàng, thoải mái và an toàn hơn. Nhìn vào quyết tâm luôn tự nới rộng mọi giới hạn với chính mình của chủ đầu tư Vingroup, dễ đoán được rằng cư dân của đại đô thị thông minh đầu tiên tại Việt Nam sẽ được trải nghiệm những điều tuyệt vời hơn thế trong tương lai rất gần.

Vinhomes Smart City - đại đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế nơi thể hiện tầm nhìn và đẳng cấp của bạn với quy mô lên tới 280ha, sở hữu vị trí đắc địa tại Trung tâm mới của Thủ đô Hà Nội. Vinhomes Smart City phát triển đầy đủ 3 dòng sản phẩm Sapphire, Ruby, Diamond và được tổ chức vận hành ứng dụng theo mô hình đô thị thông minh đang rất thành công trên thế giới như Singapore, Songdo của Hàn Quốc, Fujisawa của Nhật Bản, hay một loạt các thành phố thông minh tại các nước u Mỹ. Hệ sinh thái thông minh dựa trên 4 trục cốt lõi, gồm Smart Management (vận hành thông minh), Smart Security (an ninh thông minh), Smart Community (cộng đồng thông minh), Smart Home (căn hộ thông minh – sản phẩm thương mại cung cấp theo nhu cầu).