Người dân nhà A7 tập thể Tân Mai, quận Hoàng Mai: Sống trong sợ hãi

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù nhiều năm kiến nghị nhưng đến nay, hơn 50 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu sống tại khu nhà A7, tập thể Tân Mai, (phố Nguyễn Chính, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn đang tiếp tục phải sống trong tâm trạng lo lắng, bất an. Bởi tòa nhà ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất kỳ lúc nào trong khi mùa mưa bão đang tới gần.

 Mặt trước tòa nhà A7 xuống cấp, sập xệ. Ảnh: Vũ Lê

Xuống cấp nghiêm trọng
Chung cư A7, tập thể Tân Mai được xây dựng từ năm 1984 theo công nghệ lắp ghép với quy mô 5 tầng gồm 50 căn hộ nhưng chỉ có duy nhất một cầu thang. Qua thời gian sử dụng, tòa nhà đã xuất hiện nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, trong đó đáng kể nhất là vết nứt lớn khiến toàn bộ cầu thang và chiếu nghỉ tách hoàn toàn khỏi khối nhà. Năm 2010, khi khu vực cầu thang bộ nối từ tầng 1 lên tầng 5 có dấu hiệu tách rời nhau, gây nguy hiểm đến toàn bộ kết cấu khu tập thể, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội – đơn vị quản lý tòa nhà đã cho lắp hệ thống giàn giáo thép nhằm gia cố, chống đỡ tạm thời.
Tuy nhiên, đến nay, hệ thống giàn giáo thép xuất hiện nhiều chỗ hoen gỉ tại những mối hàn, cong vênh. Độ kéo trần chiếu nghỉ cầu thang khu vực tầng 2 và các dầm đỡ bản thang tiếp tục tách xa bức tường chịu lực tạo ra khe hở ngày càng lớn. Toàn bộ kết cấu cầu thang từ tầng 1 đến tầng 5 đang dần bị nứt tách với khung chịu lực tòa nhà, các cấu kiện bê tông bị võng nứt. Tình trạng lún nứt chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng cho thấy sự nguy hiểm, mất an toàn nghiêm trọng cho cư dân đang sinh sống tại tòa nhà.
Với khuôn mặt đầy lo âu, bà Phạm Thị Vọng, phòng 503 cho biết, những ngày mưa gió, tất cả các hộ dân, nhất là các hộ ở tầng trên đều thấp thỏm lo sợ do tình trạng thấm dột của mái nhà, nứt vỡ khu vực hành lang. Khu vực cầu thang lên xuống dù không vững chắc an toàn nhưng hàng ngày các hộ dân vẫn nổ xe máy để dắt lên căn hộ dẫn đến hiện tượng rung lắc rất đáng lo ngại. “Biết là nguy hiểm nhưng do không có chỗ gửi xe nên chúng tôi đành phải liều chứ không còn cách nào khác”- bà Vọng chia sẻ.
Sớm có phương án xử lý
Ông Nguyễn Quang Gắng – Tổ trưởng Tổ dân phố 20, phường Tân Mai cho biết, trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của khu nhà A7, trong những năm qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri và kiến nghị bằng văn bản. Cụ thể, ngày 26/2/2019, đơn kiến nghị khẩn cấp của các hộ dân cùng với công văn của UBND phường Tân Mai đã gửi đến các cơ quan chức năng báo cáo về tình hình xuống cấp của tòa nhà vẫn đang diễn biến phức tạp. Đồng thời, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo xây dựng lại Khu tập thể Tân Mai đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2011.
Trong khi chờ triển khai dự án, người dân kiến nghị cho gia cố những vị trí xung yếu và lợp lại phần mái để bảo đảm an toàn trước mắt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cư dân vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào về phương án xử lý từ cơ quan chức năng. “Do khu nhà xuống cấp nên phần lớn các gia đình có điều kiện không chịu được áp lực của sự nguy hiểm đều tìm cách chuyển đi nơi khác. Đến nay, cả khu chỉ còn 21 hộ dân gốc sinh sống còn lại là bán cho chủ mới hoặc cho thuê. Tất cả chúng tôi đều đang sống trong sợ hãi, lo âu và rất nóng lòng chờ các phương án xử lý từ các cơ quan chức năng của TP” – ông Gắng mong mỏi.
Trao đổi về công trình nguy hiểm nhà A7 tập thể Tân Mai, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai Vũ Quỳnh cho biết, UBND quận nhận được nhiều kiến nghị của người dân liên quan đến việc sớm cải tạo nhà chung cư cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không bảo đảm an toàn. Từ năm 2012 đến nay, quận cũng đã có nhiều văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội và Sở Xây dựng trong đó đề nghị TP sớm giao chủ đầu tư có năng lực thực hiện đầu tư xây dựng dự án cải tạo khu tập thể cũ Tân Mai, trong đó có khu nhà A7. Đặc biệt, mới đây, UBND quận đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp với UBND phường Tân Mai tiến hành kiểm tra hiện trạng nhà A7 thấy được tòa nhà vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng. Do đó, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân trong mùa mưa bão, UBND quận tiếp tục đề nghị Sở Xây dựng tổ chức kiểm định an toàn chịu lực công trình tòa nhà A7 để có phương án xử lý và có phương án di dời đến nơi tạm cư để bảo đảm an toàn tính mạng, ổn định sinh hoạt cho người dân.
Theo Quyết định số 2666/QĐ-UBND ngày 14/6/2011, UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tại khu đất cải tạo xây dựng lại khu tập thể Tân Mai, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai với quy mô nghiên cứu là 13.244m2, gồm 1 trường mầm non 3 tầng và 2 khối nhà CT1 28 tầng và CT2 cao 11 tầng và 21 tầng. Dự án có hiện trạng là 8 tòa nhà chung cư 5 tầng đã xuống cấp nghiêm trọng và một phần nhà tập thể 1 tầng cũ đã được bán lại cho Nhân dân theo Nghị định 61/CP của Chính phủ.