Người dân nô nức đi lễ chùa đầu năm

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu xuân năm mới luôn là thời điểm người dân nô nức hành hương trẩy hội với ước vọng về một năm bình an, may mắn. Những chuyến du lịch hành hương đặc biệt trở nên hút khách vào thời gian này.

“Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”
Có cội rễ từ nền văn minh lúa nước cách đây khoảng 10.000 năm về trước khi công việc canh tác thường sau tết Nguyên đán nên vào dịp tết Nguyên tiêu – Rằm tháng Giêng, người Việt hay đi lễ để cầu nguyện cho một mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa, công việc hanh thông.
 Đi lễ chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa được người Việt gìn giữ và trân quý suốt hàng nghìn năm
Cũng vì thế mà câu châm ngôn “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng” được người dân truyền từ đời này qua đời khác và dần trở thành nét đẹp văn hóa được gìn giữ và trân quý suốt hàng nghìn năm.
Bà Thạch Thị Tuyến (70 tuổi, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cho rằng việc khởi hành đi lễ đầu năm là rất quan trọng. Đây là cơ hội để bản thân mỗi người tìm kiếm sự tịnh tâm, thanh thản và khấn nguyện một năm gia đạo bình yên, công danh, sự nghiệp của con cái gặp nhiều may mắn. Bởi vậy, cứ vào dịp rằm tháng giêng và tôi các mấy người bạn thường đi dâng hương, xin lộc tại các đền, chùa linh thiêng ở Hà Nội hoặc các điểm xa hơn như Quảng Ninh, Ninh Bình, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Bình… Năm nay, chúng tôi có dự định đi viếng mộ cô Sáu, nghĩa trang Hàng Dương và kết hợp du lịch ở Côn Đảo, hy vọng một năm Hợi thuận buồm xuôi gió”.
Đồng quan điểm như bà Tuyến, bà Lương Thị Thắm (67 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Năm nào gia đình tôi cũng đi lễ chùa vào mùng 1 hoặc mùng 3 và cũng hay đi theo tour du lịch kết hợp hành hương để vợ chồng cùng con cái được nghỉ ngơi sau một năm bận rộn và dâng lễ khấn nguyện cầu một năm mới an lành. Trong năm, tôi còn đi tụng kinh, trì Chú, niệm Phật tại các chùa gần nhà để cầu mong sức khỏe cho gia đình, con cái ổn định cuộc sống. Năm nay, tôi và đoàn Phật tử quyết định tìm hiểu tour du lịch kết hợp hành hương ở bốn thánh tích thiêng liêng của Phật giáo tại Ấn Độ - Nepal”.
Tour hành hương giá tốt, dịch vụ đảm bảo
Đi hành hương theo tour trọn gói tiết kiệm hơn, không bị “chặt chém” và gặp những phiền phức không đáng có” – bà Phi Thị Thu Khuyên – Phó Trưởng phòng Tiếp thị - Truyền thông Cty du lịch Vietrantour (Trụ sở: 33 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay.
 Tour Cần Thơ – Côn Đảo kết hợp viếng thăm mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu dịp đầu năm của Vietrantour khá hút khách bởi nhu cầu hành hương, giữ gìn và phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc.
Lấy ví dụ như tour Cần Thơ – Côn Đảo 3 ngày thuộc sản phẩm hành hương mà Vietrantour tiên phong khai thác trên thị trường năm nay, đã bao gồm vé máy bay khứ hồi và trọn gói ăn nghỉ, khởi hành vào dịp đầu năm chỉ có giá 7,55 triệu đồng nhờ trợ giá của hàng không dành riêng cho đơn vị có doanh số cao. Trong khi đó, chỉ tính riêng chi phí đặt lẻ vé máy bay khứ hồi và tàu cao tốc ra Côn Đảo đã phải trên 5 triệu đồng.
Việc đi theo đoàn tour hành hương cũng giúp hạn chế tình trạng “chặt chém” hay bị xô đẩy, lộn xộn tại các điểm đến trong và lân cận Hà Nội như chùa Hương – Đền Đức Thánh Cả, Yên Tử - chùa Ba Vàng – Côn Sơn, Tuyên Quang, Sa Pa – Đền thờ ông Hoàng Bảy, Cao Bằng – Thác Bản Giốc – Lạng Sơn, Tràng An – Bái Đính – Thung Nham, Thung Nai – Mộc Châu, Đền Sòng Cô Chín – Ông Hoàng Mười, Quảng Bình: Vũng Chùa – Động Thiên Đường… “Những tour này cũng chỉ có giá dao động trong khoảng từ 1 đến 4 triệu đồng tùy số ngày đi là 1 hay 4 ngày, tức chỉ tương đương với giá thuê xe trọn gói để các nhóm khách tự đi trong khi việc thuê xe là rất khó khăn vào dịp đầu năm” – bà Khuyên khẳng định.
 Đoàn khách nội địa của Vietrantour khám phá Khu du tích Đá Chông, viếng Đền thờ Bác Hồ (Ba Vì, Hà Tây) dịp đầu năm
Với các tour hành hương nước ngoài thì lựa chọn phổ biến của du khách vẫn tập trung vào Singapore, Myanmar và khu vực Đông Bắc Á như Đài Loan hoặc Nam Á như Ấn Độ, Nepal với lượng khách tăng trung bình 20% vào tháng 2 hàng năm.
Một số tour tâm linh khá hút khách dịp đầu năm có giá dao động từ 11,99 – 32,99 triệu đồng như tour Singapore/ Singapore – Malaysia 4 & 6 ngày: chiêm bái chùa Răng Phật – “Bảo tàng nghệ thuật Phật giáo hiện đại”; tour Myanmar 4 ngày: chiêm bái chùa Đá Vàng – kỳ quan tôn giáo của Miến Điện; Đài Loan 5 ngày: chiêm bái Phật Quang Sơn - kinh đô Phật giáo thế giới và n Đ - Nepal 9 ngày: diện kiến Tứ Động Tâm của Phật giáo” – đại diện Vietrantour cho biết.
VIETRANTOUR - TRỤ SỞ (33 Tràng Thi, Hà Nội)
Tel: 02473056789 | 0935996789
Hệ thống các điểm bán truy cập website: vietrantour.com.vn