Người dân ở khu đất đấu giá ĐG02, huyện Quốc Oai: Mỏi mòn chờ điện

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND huyện Quốc Oai đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật rồi tổ chức đấu giá xong 208 thửa đất ở khu ĐG02, thị trấn Quốc Oai được 2 năm. Nhưng đến nay, tại đây có khoảng 60 hộ đã xây nhà ở nhưng phải tự lo điện sinh hoạt.

Loằng ngoằng dây điện ở khu đất đấu giá ĐG02, thị trấn Quốc Oai, nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Ảnh: Hữu Trường

Điện “tự phát”
Lần theo thông tin bạn đọc, phóng viên về địa phương mục sở thị việc người dân tự kéo dây và lắp đặt đồng hồ xin cấp điện sinh hoạt khiến cho toàn bộ khu đất đấu giá ĐG02 đâu đâu cũng thấy dây điện chạy loằng ngằng. Qua tìm hiểu được biết, khu đất đấu giá ĐG02 nằm tiếp giáp đường Đại lộ Thăng Long có tổng số 208 thửa đất, được hoàn thành xây dựng hạ tầng cơ sở kỹ thuật và tổ chức đấu giá, giao đất cho người dân từ đầu năm 2017.
Mặc dù, hệ thống dây cáp đấu từ trạm điện nằm trong khu đất ĐG02 đã được kéo tới tủ điện của các hộ nhưng do việc bàn giao hồ sơ, tài sản giữa Trung tâm Quỹ đất và Công ty Điện lực huyện Quốc Oai chưa xong nên 2 năm nay các hộ dân phải tự bỏ tiền mua dây, thuê người lắp đặt đồng hồ điện tại khu vực trạm biến áp, rồi kéo dây chạy quanh khu đất ĐG02 gây mất mỹ quan. Nguy hiểm hơn, tại đây hiện có khoảng 60 chiếc đồng hồ và mạng lưới dây điện đấu, kéo chằng chịt sát nhau quanh trạm điện nên đã gây ra vụ chập cháy vào tháng 12/2018 khiến cho các hộ dân lo lắng.
Ông Nguyễn Văn Nghĩa, xây nhà ở khu đất ĐG02 chia sẻ: Chúng tôi chịu nhiều thiệt thòi khi xây nhà ở đây. Theo thiết kế và cam kết của chủ đầu tư, khi bàn giao đất, người dân sẽ được xây nhà ở đảm bảo đủ điện, nước sạch sinh hoạt. Tuy nhiên, người dân không được lắp đồng hồ và dây từ tủ điện mà phải tự bỏ tiền mua, lắp đồng hồ, kéo dây từ trạm điện về nhà mình, tốn kém từ 5 - 20 triệu đồng/hộ. Không chỉ tốn kém tiền của, mà việc lắp đặt tạm bợ kiểu này dẫn đến xảy ra cháy nổ.
Người dân chịu thiệt
Lý giải về nội dung này, Phó Giám đốc Trung tâm Quỹ đất huyện Quốc Oai Đỗ Nhật Quang cho biết: “Đơn vị đã làm việc và có văn bản gửi Công ty Điện lực huyện đề nghị lắp đặt đồng hồ, đấu, kéo dây từ tủ điện vào nhà ở để cấp điện cho các hộ dân theo như thiết kế.
Tuy nhiên, Công ty điện lực lại đưa ra lý do chưa nhận được hồ sơ bàn giao theo quy định, đặc biệt chưa có sự chỉ đạo của Sở Công thương cũng như Tổng Công ty điện lực TP nên chỉ có thể lắp đặt đồng hồ và kéo dây điện tạm thời từ trạm biến áp về đến nhà ở để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho các hộ dân. Sự việc này không chỉ làm cho người dân bức xúc mà còn gây khó khăn cho chúng tôi khi tổ chức đấu giá các thửa đất khác”.
Giám đốc Công ty Điện lực huyện Quốc Oai Nguyễn Văn Quỳnh cho rằng, theo Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg ngày 15/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định, đối với các dự án (DA) xây dựng có hạng mục về điện, khi muốn cấp điện cho công trình, bắt buộc chủ đầu tư phải nộp toàn bộ hồ sơ DA cho các cơ quan liên quan. Cụ thể, với DA này, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ cho Sở Công thương để thẩm định, sau đó hồ sơ đủ điều kiện sẽ được chuyển đến Tổng Công ty Điện lực kiểm tra.
Qua đó, Công ty Điện lực huyện Quốc Oai nhận bàn giao đầy đủ hồ sơ hạng mục về điện để quản lý trực tiếp rồi mới kéo dây, lắp đặt đồng hồ vào đúng vị trí tủ điện để cấp điện cho hộ dân. Do chúng tôi chưa được nhận bàn giao hồ sơ DA nên chưa cấp điện từ tủ điện vào nhà hộ dân là đúng quy định. Nguyên nhân để chậm lắp đồng hồ, kéo dây cấp điện cho các hộ dân, trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư chậm bàn giao hồ sơ DA.