Người dân phải thông báo với cơ quan thuế khi đổi căn cước công dân

Minh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi cá nhân thay đổi thông tin do đổi chứng minh nhân dân, hoặc căn cước công dân phải thực hiện thông báo với cơ quan thuế, để cập nhật dữ liệu trong quản lý thuế cá nhân.

Ảnh minh họa
Theo đó, người dân có thể thông báo thay đổi thông tin trực tiếp với cơ quan thuế. Theo cách này, người dân kê khai các thông tin muốn thay đổi tại mẫu 08-MST (kèm theo Thông tư 105/2020/BTC); kèm bản photo căn cước công dân mới (hoặc giấy tờ liên quan tới thay đổi tin), gửi cơ quan thuế nơi cấp mã số thuế cho cá nhân.

Hoặc người nộp thuế có thể thông qua cơ quan chi trả thu nhập để thông báo tới cơ quan thuế điều chỉnh thông tin cá nhân. Khi đó, cá nhân gửi bản photo các giấy tờ có liên quan đến thay đổi thông tin cho cơ quan chi trả thu nhập. Cơ quan này có trách nhiệm lập tờ khai theo mẫu 05-ĐK-TH-TCT (kèm theo Thông tư 105/2020/BTC). Trên tờ khai đánh dấu vào ô “thay đổi thông tin đăng ký thuế” và ghi các thông tin đăng ký thuế có thay đổi. Cơ quan chi trả thu nhập gửi cơ quan thuế quản lý đơn vị.

Hiện cả nước có hàng chục triệu người dân đang làm thủ tục đổi chứng minh thư, căn cước công dân cũ sang căn cước công dân có gắn chíp. Tới nay có trên 15 triệu người được tiếp nhận hồ sơ đổi sang căn cước mới. Bộ Công an dự kiến tới tháng 7/2021, sẽ có khoảng 50 triệu người được cấp căn cước công dân có gắn chíp.

Tại Điều 11 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn có quy định mức xử phạt với hành vi vi phạm về thời hạn thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế.

Theo đó, người nộp thuế chậm thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc áp dụng các mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với từng hành vi vi phạm cụ thể.

Thông tin về vấn đề trên, bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Thuế Thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế xác nhận quy định người nộp thuế khi có thay đổi về thông tin đăng ký thuế (bao gồm cả chứng minh nhân dân và căn cước công dân) thì phải khai báo thay đổi với cơ quan thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế.

Tuy nhiên, theo quy định trước đó, nếu người nộp thuế chậm khai báo thay đổi sẽ bị xử phạt. Nhưng theo quy định mới tại Nghị định 125/2020/NĐ-CP đã nếu thay đổi từ chứng minh thư nhân dân sang căn cước công dân mà người nộp thuế chậm khai báo thay đổi thì sẽ không bị phạt.

Cụ thể, tại khoản 6, Điều 11 Nghị định 125 quy định các trường hợp không bị xử phạt, bao gồm: Cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ căn cước công dân;

Cơ quan chi trả thu nhập chậm thông báo thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi người nộp thuế thu nhập cá nhân là các cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân được cấp thẻ căn cước công dân;

Thông báo thay đổi thông tin trên hồ sơ đăng ký thuế về địa chỉ người nộp thuế quá thời hạn quy định do thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc Nghị quyết của Quốc hội.

Bà Tạ Thị Phương Lan cho biết, đây là quy định mới nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế trong đợt thay đổi căn cước công dân hàng loạt này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần