Người dân Phần Lan biểu tình phản đối thượng đỉnh Nga - Mỹ

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Helsinki không giữ quan điểm trung lập mặc dù có lịch sử nhiều lần là nơi tổ chức các cuộc gặp trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Người Phần Lan tự hào là chủ nhà của nhiều cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Tuy nhiên, những người biểu tình hôm Chủ nhật (15/7) đã phản đối cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.
 Người biểu tình phản đối hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Phần Lan.
“Không được chào đón”, một bảng biểu tình ghi. “Tôi không hề vui khi các vị ấy ở đây”, Anna Bruun nói, cho biết cô phản đối các cường quốc chính trị phô diễn ở thành phố quê hương mình.
Phần Lan có truyền thống lâu đời là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Mỹ-Nga, đặc biệt trong Chiến tranh Lạnh, với tư cách là một quốc gia trung lập và thủ đô Helsinki là một cửa ngõ giữa phe Cộng sản ở phía Đông và Tư bản ở phương Tây.
Ở thời kỳ những năm 1970, Phần Lan đã làm chủ nhà hội nghị thượng đỉnh năm 1975, khi Tổng thống Mỹ Gerald Ford và lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev và những người khác đã ký Hiệp định Helsinki, một cam kết đầu tiên cho hòa bình, an ninh và nhân quyền.
Tháng 5/1988, Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã gặp Tổng thống Phần Lan Mauno Koivisto ở Helsinki trên đường đến Liên Xô.
Vào tháng 9/1990, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Xô giữa Tổng thống Mỹ George H.W. Bush và người lãnh đạo Liên Xô cuối cùng, Mikhail Gorbachev ở Helsinki về tình hình ở Trung Đông.
Nếu kết quả hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ năm nay diễn ra như truyền thống, tình hình sau đó có thể là rất tích cực, Laura Saarikoski - phóng viên Phần Lan cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần