Người dân Phú Xuyên sẽ không còn “khát” nước sạch

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ có sự quan tâm của TP và huyện Phú Xuyên cùng Công ty CP nước sạch Hà Nam (doanh nghiệp - DN), niềm mơ ước được sử dụng nước sạch của người dân đã trở thành hiện thực. Có nguồn nước, cuộc sống của người dân đang dần đổi thay, nỗi lo về bệnh tật do sử dụng nước không hợp vệ sinh dần qua đi.

 
Không còn nỗi lo về chất lượng nước
Dẫn chúng tôi đến tham quan hệ thống ống dẫn nước vào bể, ông Bùi Văn Trách, thôn Thần Quy, xã Minh Tân hồ hởi cho biết: Từ ngày nghe tin UBND huyện và DN triển khai lắp đặt ống cấp nước sạch phục vụ người dân, ai nấy đều rất phấn khởi. Làng tôi bắt đầu có nước sạch rồi, không ai còn phải lo thiếu nước sinh hoạt như trước nữa. Người dân đã chủ động được nguồn nước, không còn phải chịu cảnh khoan giếng, bơm, gánh nước.
Còn, bà Trương Thị Vui phấn khởi khoe: Trước đây, nguồn nước khan hiếm nên việc nấu ăn cũng phải sử dụng tiết kiệm, chưa nói đến tắm giặt. Có nước máy, sinh hoạt của người dân được đảm bảo vệ sinh, ổn định sức khỏe. Chúng tôi không còn phải lo lắng vì bị mắc các loại bệnh tật do sử dụng nguồn nước ô nhiễm như trước nữa”.

Trưởng thôn Thần Quy Trịnh Văn Thang chia sẻ: “Nhớ lại cách đây không lâu, vì chưa có nước sạch nên người dân trong địa phương phải sử dụng nguồn nước giếng khoan, thậm chí dùng cả nguồn nước ô nhiễm từ các ao hồ. Nhưng, cứ đến mùa khô, các giếng khoan đều khô cạn dẫn đến việc nhiều hộ thiếu nước sinh hoạt, người dân phải đi xin hoặc mua nước sạch để dùng.
Cuối năm 2017, UBND xã cùng DN và các hộ trong thôn tổ chức họp thông báo chủ trương của UBND TP cho phép thực hiện dự án (DA) bằng hình thức xã hội hóa việc lắp đặt mạng lưới ống cấp nước sạch trên tinh thần thỏa thuận giữa người dân và DN. Qua đó, các hộ dân trong thôn đã hưởng ứng”.

Khẩn trương mở rộng mạng lưới

Chủ tịch UBND xã Minh Tân Tô Văn Thanh cho biết, UBND xã đã phối hợp với DN triển khai DA cấp nước sạch cho Nhân dân. Chỉ trong 2 tháng thi công, đến nay đã có 33.000m ống cấp nước được lắp đặt xong. Bên cạnh đó, đã có khoảng 2.500/4.240 hộ dân của xã hoàn thiện xong thủ tục đăng ký xin cấp nước, trong đó có 406 hộ đã được cấp nước sạch sử dụng.
Để đảm bảo tiến độ, địa phương tiếp tục phối hợp với DN hoàn thiện hồ sơ, lắp đặt đồng hồ rồi cấp nước cho các hộ khác. “Ngoài việc hình thành thói quen tiết kiệm nước, việc sử dụng nước sạch còn giúp các gia đình tiết kiệm tiền điện, mua sắm, sửa chữa máy bơm nước giếng khoan. Do đó, những ngày này ở địa phương đi đâu cũng thấy người dân phấn khởi nói chuyện về nước sạch” - ông Thanh nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công chia sẻ, những năm về trước, người dân 4 địa phương, gồm: Thị trấn Phú Xuyên, thị trấn Phú Minh, xã Nam Phong và Phúc Tiến đã có nước sạch sử dụng. Tiếp đó đến nay, UBND huyện và Công ty CP nước sạch Hà Nam gấp rút hoàn thiện lắp đặt mạng lưới đường ống cấp nước cho xã Minh Tân, Bạch Hạ, Tri Thủy để hoàn thành việc cấp nước sạch trong tháng 4 tới.
Các xã còn lại trong huyện cũng sẽ được hoàn thiện lắp đặt mạng lưới ống cấp nước sạch ở thời gian tiếp theo. Ông Công khẳng định: “Để thực hiện DA lắp đặt mạng lưới ống cấp nước sạch cho 3 xã này, UBND huyện đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện DA.
Tại các địa phương có DA đều thành lập tổ công tác, ban giám sát cộng đồng tiếp thu ý kiến của người dân về những bất cập trong quá trình thi công nhằm đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường để phòng chuyên môn nắm bắt thông tin, báo cáo UBND huyện chỉ đạo giải quyết kịp thời”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần