Người dân sống chung với ô nhiễm khí thải

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân tại tổ 18, phường Thượng...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân tại tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên về tình trạng ô nhiễm khí thải, tiếng ồn từ nhà xưởng của Công ty Hóa chất Đức Giang (Công ty Đức Giang) và một số phân xưởng sản xuất liền kề.

Tình trạng này diễn ra nhiều năm qua, tuy nhiên đến nay vẫn không bị xử lý khiến người dân bức xúc. Theo phản ánh, Công ty Đức Giang thuê mặt bằng tại khu vực khu dân cư tổ dân phố 18 từ nhiều năm qua. Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất của Công ty này với tần suất cao nên tình trạng ô nhiễm càng trở nên trầm trọng. Một người dân sinh sống gần khu vực bức xúc: “Cả khu dân cư chúng tôi đều phải hít khói bụi, ban đêm bị tra tấn bởi tiếng ồn từ các xưởng sản xuất của Công ty. Lâu nay, tình trạng không khí ô nhiễm diễn ra thường xuyên. Hầu hết các hộ dân xung quanh xưởng đều bị ảnh hưởng, mắc bệnh về đường hô hấp”.

 
Khí thải, khói bụi bốc lên và lan ra từ hoạt động sản xuất của Công ty Đức Giang.
Khí thải, khói bụi bốc lên và lan ra từ hoạt động sản xuất của Công ty Đức Giang.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, ngay sát Công ty Đức Giang, tiếng máy trong xưởng sản xuất phát ra lớn; cùng với đó, khói trắng bốc lên nghi ngút và lan tỏa ra khu dân cư khiến người đứng cách xa cả trăm mét vẫn cảm thấy ngột ngạt. Đại diện tổ dân phố 18 cho biết, do xưởng sản xuất của Công ty không có ống khói, nên khi bốc khỏi khu nhà xưởng là bay tứ tung. Vào buổi sáng, khói thường xả ít, từ 14 - 17 giờ khí thải từ Công ty xả khí thải rất nhiều khiến không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Buổi đêm, hoạt động của Công ty Đức Giang còn gây thêm tiếng ồn khiến cuộc sống của người dân càng bị đảo lộn.

Ngoài vấn đề xả khí thải gây ô nhiễm nói trên, người dân khu vực Tổ 18 cũng bày tỏ bức xúc đối với 3 xưởng sản xuất tư nhân liền kề Công ty Đức Giang. Đó là các cơ sở nhôm, chế biến nhựa và xưởng mộc. Người dân cho rằng, các xưởng sản xuất này cũng góp phần gây ô nhiễm khu vực vì khói, bụi. Đối với việc tồn tại những xưởng sản xuất này trong nhiều năm qua, người dân khu vực đã nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm (?).

Liên quan đến những bức xúc của người dân tổ 18, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Khánh Minh - cán bộ phụ trách đô thị của UBND phường Thượng Thanh cho biết, phường chưa nhận được đơn thư hay ý kiến của người dân ở tổ 18. Hàng năm, UBND phường cùng Phòng TN&MT quận Long Biên kiểm tra định kỳ nhận thấy việc sản xuất của Công ty Đức Giang đều đạt yêu cầu về môi trường. Một số cơ sở sản xuất ở cạnh Công ty Hóa chất Đức Giang, thực chất là khu đất do Hợp tác xã Đông Hội cho một số cơ sở thuê để làm nơi sản xuất. Trước đây, UBND quận đã hai lần xử phạt hành chính đối với một cơ sở hoạt động không bảo đảm yêu cầu về môi trường. Thời gian tới, UBND phường sẽ kiểm tra các cơ sở này, nếu không bảo đảm về môi trường sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Trước thông tin các xưởng sản xuất xả khí thải gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đề nghị các cấp chính quyền quận Long Biên cần tiến hành kiểm tra và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân, tránh tình trạng đơn thư kéo dài.