Người dân tại khu Quốc Bảo, thị trấn Văn Điển: Choáng với hóa đơn nước

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm hộ dân tại tổ dân phố số 3 khu Quốc Bảo, thị trấn Văn Điển nhận thông báo phải trả tiền nước gấp 4 - 5, thậm chí... hàng trăm lần so với mức tiêu thụ trung bình.

8 người dùng... 1.414m3 nước một tháng

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của một số người dân sống tại tổ 3 khu Quốc Bảo (đường Tựu Liệt, thị trấn Văn Điển) về việc tiền nước sinh hoạt tháng 4/2017 tăng đột biến gấp nhiều lần. Vấn đề này chỉ nảy sinh sau khi có sự chuyển giao quản lý, kinh doanh nước sạch giữa Công ty CP Môi trường đô thị Thanh Trì (Công ty Nước Thanh Trì) và Công ty CP Viwaco (Viwaco). Tìm hiểu tại khu vực, hàng chục hộ gia đình tiếp tục cung cấp cho phóng viên hóa đơn trả tiền nước sạch nhiều tháng trước đó, nhằm minh chứng cho sự phi lý về khối lượng và tiền nước sạch họ đã và sẽ phải trả của tháng 4. Trong đó, hộ bà Hoàng Thị Bí có 8 nhân khẩu (gồm cả trẻ nhỏ) các tháng trước đó đều thanh toán tiền nước sinh hoạt hơn 200.000 đồng. Tuy nhiên, thông báo sử dụng nước trong tháng 4 là... 1.414m3, số tiền tương ứng phải thanh toán 26.151.000 đồng! Điều đáng nói, khi thắc mắc điều phi lý nêu trên, người dân đều bóng gió nhận được "tối hậu thư": Đây là thực tế khối lượng nước các gia đình đã sử dụng trong tháng, nếu không thanh toán sẽ bị Viwaco ngừng cung cấp nước sạch.

Người dân Tổ dân phố số 3 khu Quốc Bảo trần tình việc tiền nước tăng đột biến. Ảnh: Đông Phong

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, một người dân sống ở tổ 3 cho biết, tiền nước sinh hoạt trong tháng 4 của gia đình mình là 1.843.000 đồng, tăng gấp 6 lần trung bình hàng tháng. Bị nhân viên quản lý nước trong khu vực "dọa" nếu không đóng tiền sẽ không được lắp đặt đường ống mới, nên bà Hạnh đã đến trụ sở của Viwaco. Tại đây, đại diện của Viwaco thỏa thuận giảm bớt phân nửa số tiền (948.000 đồng), nhằm tránh rắc rối phát sinh nên bà đã đồng ý nộp tiền. Chưa đồng tình với cách giải quyết như bà Hạnh, nhiều người dân cùng cảnh ngộ bất bình cho rằng, với mạng lưới cung cấp nước trong nhà bình thường thì hiện tượng hàng trăm hộ gia đình cùng trong một tháng sử dụng nước với khối lượng gấp rất nhiều lần là điều phi lý.

Cần minh bạch thông tin

Phòng viên đã có buổi làm việc với bà Vũ Thị Mai Anh, phụ trách Ban Quan hệ khách hàng của Viwaco. Bà Anh cho biết, tháng 1/2017, Viwaco đã tiếp quản khoảng 1.650 khách hàng sử dụng nước (trong đó có khu vực tổ 3) từ Công ty Nước Thanh Trì. Đồng thời, Viwaco tiếp quản luôn nguồn nhân sự đang quản lý tại địa bàn. Tháng 4/2017, cán bộ Viwaco phối hợp cùng nhân viên quản lý khu vực (tổ 3) triển khai thanh, kiểm tra, lập biên bản chốt số đồng hồ nước để chuẩn bị lắp đặt hệ thống mới. Thời điểm đó, Viwaco ghi nhận khoảng 200 khách hàng khu vực này có tăng đột biến về lượng nước tiêu thụ trong tháng như đã nêu trên.

Theo bà Anh, hiện tượng tăng đột biến lượng nước sử dụng của khách hàng tại tổ 3 có 2 nguyên nhân chính: Do đồng hồ đo nước hư hỏng hoặc do gia đình khách hàng để thất thoát nước không kiểm soát. Trường hợp kiểm tra đồng hồ đo nước hỏng, Viwaco sẽ hủy thông số hiện thị theo đồng hồ và tính mức thanh toán theo trung bình cộng của 2 tháng liền kề trước đó. Trường hợp Viwaco xác định đồng hồ không hỏng thì khách hàng phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp thứ hai, nếu khách hàng không hợp tác thì khi đấu nối sang mạng lưới sử dụng nước mới sẽ rất khó (?).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Văn Điển sau khi nắm bắt sự việc cho biết: Nguyên nhân ban đầu tạm xác định phần lớn do đơn vị cung cấp nước trước đó chỉ "áng" thu tiền, không ghi chính xác chỉ số sử dụng nước theo đồng hồ. Sau thời gian nhiều tháng, năm cộng dồn mới dẫn đến việc tăng đột biến nêu trên. Trong thời gian sớm nhất, lãnh đạo thị trấn sẽ tiến hành mời đại diện Viwaco và người dân đến giải quyết với tinh thần minh bạch thông tin, đảm bảo quyền lợi cho người dân đúng quy định pháp luật.

Với những gì đang diễn ra, người dân trong khu vực tiếp tục cho rằng, Viwaco không thể quy chụp việc hàng trăm hộ gia đình tăng đột biến lượng nước sử dụng là do họ để thất thoát. Và với bất cứ lý do chủ quan nào khác đến từ phía cơ quan quản lý thì không thể “đẩy” khách hàng ra chịu trách nhiệm.

Đây thực chất là việc truy thu toàn bộ số tiền người dân sử dụng nước sinh hoạt cộng dồn từ trước đây. Nhiều hộ gia đình sẽ phải đóng hàng triệu đồng.

Ông Nguyễn Anh Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Viwaco

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần