Người dân Thủ đô cùng tự giác chấp hành, nhắc nhở hành vi sai phạm nơi công cộng

D. Tùng - T. Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn, người dân tự giác chấp hành và trách nhiệm nhắc nhở các hành vi sai phạm, cùng nhau thực hiện ứng xử văn minh nơi công cộng. “Phải có sự vào cuộc của tất cả người dân mới hy vọng và tin rằng, TP chắc chắn trở thành TP thanh lịch, văn minh”, Chủ tịch UBND TP bày tỏ.

Ngày 15/3, Thường trực HĐND TP Hà Nội khóa XV tiến hành Phiên giải trình việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn TP trong sáng 15/3/2018. Phiên giải trình được trực tuyến tại 30 điểm cầu các quận, huyện, thị xã.
Trả lời giải trình thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm, thay mặt UBND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bày tỏ cảm ơn Thường trực HĐND TP đã đưa ra chất vấn nội dung về việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử và các ý kiến đưa ra rất tâm huyết của các đại biểu và xin tiếp thu toàn bộ ý kiến và bổ sung và hoàn thiện những nội dung đã được trả lời, báo cáo giải trình cụ thể hơn và công bố công khai cho cử tri Thủ đô nắm được.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu làm rõ thêm vấn đề đại biểu quan tâm.
Chủ tịch UBND TP cho biết, thực hiện Nghị quyết 16 của Đảng bộ TP, ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TP với phương châm xây dựng chính quyền TP hành động, xây dựng TP xanh, văn hiến, văn minh hiện đại, xây dựng chính quyền hành động, lấy người dân và DN là trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và DN để đánh giá chất lượng hoạt động của CB, CC, VC trong bộ máy hệ thống chính quyền... TP xây dựng và ban hành 2 bộ quy tắc ứng xử và qua 1 năm thực hiện, bước đầu được cán bộ và Nhân dân ủng hộ.

Công nghệ thông tin là đòn bẩy để cải cách hành chính

Để đáp ứng mong mỏi của người dân trong thời gian tới, TP sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền vận động để CB, CC nghiêm túc chấp hành và thành nếp sống văn hóa nơi công sở một cách tự giác. Người dân có ý thức tự giác chấp hành nơi công cộng.

Cùng với đó, TP sẽ tăng cường thanh tra công vụ. Đồng thời, đề nghị Nhân dân và cơ quan báo chí tiếp tục phản ánh giám sát cung cấp thông tin để TP có cơ sở xử lý các vi phạm.

Bên cạnh đó, TP tiếp tục xây dựng các chế tài cố gắng trình HĐND TP vào phiên đầu tháng 7, nhằm mạnh tay hơn đối với những hành vi thiếu văn hóa nơi công cộng.

Đồng thời, TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng quy trình phân loại cán bộ một cách chặt chẽ theo hàng tháng, hàng quý, hàng năm để siết chặt đội ngũ. Ngoài ra, đẩy nhanh tiến độ rà soát các quy trình thủ tục để rút ngắn, cắt bỏ thủ tục không cần thiết.

Hà Nội cũng sẽ đẩy nhanh việc xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh với CNTT là đòn bảy chính để đưa gần 2.000 các thủ tục hành chính ở các cấp sang mức độ 3, mức độ 4, nhằm giảm phiền hà, tiến tới không còn hành vi tiêu cực, cũng như thái độ ứng xử tiêu cực đối với người dân và DN.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu.
Chủ tịch UBND TP cho biết, cá nhân Chủ tịch TP cũng như Chủ tịch UBND các quận, huyện, Giám đốc các Sở ngành phải trực tiếp gặp CB, CC, VC để động viên, phổ biến các quy chế, chế tài xử lý.

Trong công tác quản lý, Chủ tịch UBND TP mong muốn cán bộ, công chức nghe được những lời truyền đạt của các cấp lãnh đạo để trên cơ sở đó tự chấn chỉnh và thực hiện nghiêm túc ửng xử trong cơ quan hành chính nhằm mục đích năm 2018 nâng cao hơn nữa thái độ ứng xử và chất lượng công việc của cán bộ công chức, viên chức.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, sau hơn năm thực hiện quy tắc ứng xử, qua nghiên cứu đánh giá, cấp Giám đốc, Phó Giám đốc sở, Chủ tịch, Phó Chủ tịch quận, huyện có chuyển động tích cực.

“Còn một bộ phận CC, VC như Chủ tịch, Phó Chủ tịch phường xã, cán bộ trưởng, phó phòng nghiệp vụ các quận huyện, trưởng, phó phòng, chuyên viên của các sở... vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu”, Chủ tịch UBND TP cho biết.

TP sẽ triển khai lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân trên toàn địa bàn TP đối với chất lượng công việc của công chức viên chức và lấy kết quả này đánh giá cán bộ. Những nơi dễ phát sinh dịch vụ “cò” thủ tục hành chính, TP sẽ đôn đốc lực lượng công an có kế hoạch xử lý nghiêm.

Người dân tiếp tục giám sát cán bộ, công chức

Về bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, Chủ tịch UBND TP mong muốn tất cả người dân và cử tri Thủ đô tiếp tục giám sát hoạt động của bộ máy chính quyền, CC, VC trong quá trình thực thi công vụ, cũng như ứng xử với nhân dân.
Thường trực HĐND TP Hà Nội khóa XV tiến hành Phiên giải trình việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn TP
Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng mong muốn mỗi người dân với trách nhiệm của mình, trên cơ sở quy định, quy chế ứng xử nơi công cộng cũng như các quy định của pháp luật, người dân tự giác chấp hành và trách nhiệm nhắc nhở các hành vi sai phạm để tất cả chúng ta cùng nhau thực hiện ứng xử văn minh, văn hóa nơi cộng đồng dân cư, nơi công cộng.

“Phải có sự vào cuộc của tất cả người dân mới hy vọng và tin rằng, TP chắc chắn trở thành TP thanh lịch, văn minh” Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ.

Về công tác lễ hội, Chủ tịch UBND TP cho hay, dù đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tồn tại hạn chế tại một số lễ hội diễn ra đông, trông giữ xe lấy giá cao gây bức xúc cho người dân. Vì thế, Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra và xử lý.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo các đơn vị, sở ban, ngành nắm rõ tinh thần quán triệt hôm nay để tự kiểm tra đơn vị mình, từ đó chấn chỉnh và thực hiện nghiêm túc, chịu trách nhiệm địa bàn của mình và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần