Người dân Thủ đô đội mưa nghe thơ Lưu Quang Vũ

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/4, chương trình thơ - nhạc “Se sẽ chứ” diễn ra tại Phố Hoài studio (Phùng Khoang, Hà Nội). Chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày sinh của cố nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (17/4/1948 – 17/4/2021) và lan tỏa tinh thần của 2 nhà thơ Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh tới đông đảo độc giả.

Sáng 17/4, dù trời Hà Nội có mưa lớn, nhưng tại không gian Phố Hoài studio, người dân Thủ đô và đông đảo công chúng yêu thơ Lưu Quang Vũ đã có mặt từ sớm để cùng hòa mình vào những vần thơ, điệu nhạc do Lưu Quang Vũ sáng tác.
 Những người yêu thích thơ Lưu Quang Vũ tham gia chương trình "Sẽ sẽ chứ" tại Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn.

Bước vào không gian diễn ra chương trình, khán giả được nghe những bản nhạc da diết của ca khúc “Thuyền và Biển” phổ thơ Xuân Quỳnh và những tác phẩm thơ như “Vườn trong phố”, “Và anh tồn tại”, “Bầy ong trong đêm sâu” do những yêu thơ ca Lưu Quang Vũ biểu diễn.

Được khởi xướng từ năm 2019 và điều hành bởi đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, dự án “Se sẽ chứ” nhằm lưu giữ, lan tỏa tinh thần của hai nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Không chỉ xoay quanh thơ ca, “Se sẽ chứ” còn thực hiện đêm nhạc, triển lãm tranh, tuần chiếu phim, chuỗi trò chuyện với nghệ sĩ... lấy cảm hứng từ tinh thần và di sản nghệ thuật hai cố nhà thơ để lại.

Nhà thơ Trần Thị Trường, chủ nhân của Phố Hoài Studio cho biết, bà tin rằng “Se sẽ chứ” sẽ mang đến “Một thành phố khác một bờ bến khác”, nơi hai nhà thơ Mây trắng đã thực sự tìm thấy bình yên, nhưng vẫn luôn sẻ chia cùng chúng ta trong cuộc hội ngộ này qua những áng thơ không bao giờ cũ của họ.
 Nhà thơ Trần Thị Trường trong sự kiện "Se sẽ chứ" tại Hà Nội diễn ra sáng 17/4. Ảnh: Lại Tấn.

“Se sẽ chứ 2021” là phiên bản mở rộng của ba mùa trước khi quyền tổ chức được trao vào tay khán giả - những công chúng yêu thi ca. Không chỉ riêng Hà Nội, Se sẽ chứ năm nay đã có mặt tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hội An với những hình thức đa dạng như: Đêm thơ, một buổi trò chuyện, triển lãm, chiếu phim, trưng bày mỹ thuật, diễn kịch... lấy cảm hứng từ chuyện đời, chuyện nghề và các tác phẩm của hai nhà thơ Mây Trắng. Mỗi điểm thơ đều là một cá tính riêng biệt với cách thể hiện tình yêu cho thi ca độc đáo.

“Se sẽ chứ Hội An” sẽ diễn ra từ ngày 12/4 đến 18/4/2021 với 2 hoạt động. Đó là bản đồ Thơ mây trắng (từ 12/4 đến 18/4). Tại đây, du khách được khám phá các điểm checkin đẹp và thi vị của phố cổ Hội An, nơi có những câu thơ nổi tiếng của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh được thiết kế trên poster giàu tính thẩm mỹ.
 Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát ngâm thơ tại chương trình ''Se sẽ chứ'' diễn ra tại Hà Nội ngày 17/4. Ảnh: Lại Tấn.

Một số địa điểm Ban tổ chức dự định trang trí những thẻ thơ: Điểm dừng chân 31 Nguyễn Thái Học, hội quán Ngũ Bang, hội quán Quỳnh Phủ, đình Cẩm Phô, Bảo tàng Văn hóa dân gian, góc cây hoa giấy ở ngã tư Trần Phú – Lê Lợi, Quán cà phê Đô thị số 03 Châu Thượng Văn, Công viên Kazik… để du khách và người dân chụp ảnh check in cùng những thẻ thơ.

Những người thực hiện hy vọng, tour thơ của “Se sẽ chứ Hội An” diễn ra từ 12/4 đến 18/4, sẽ là hoạt động văn hóa cho người dân địa phương và tạo thêm sức hấp dẫn cho những du khách đến Hội An trong thời gian này.
 Một góc Phố Hoài studio - nơi diễn ra chương trình "Se sẽ chứ" tại Hà Nội. Ảnh: Lại Tấn.

Bên cạnh đó sẽ là đêm thơ nhạc “Se sẽ chứ Hội An” diễn ra vào 18h đến 21h ngày 16/4 tại điểm dừng chân 31 Nguyễn Thái Học và 62 Bạch Đằng. Trong đêm thơ nhạc này sẽ chiếu phim tài liệu “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gửi lại” của đạo diễn Nguyễn Thước, trình diễn thơ của 2 cố nhà thơ, biểu diễn âm nhạc lấy cảm hứng từ di sản thi ca, giao lưu với đạo diễn Nguyễn Thước.

Ngoài ra, “Se Sẽ Chứ TP Hồ Chí Minh” lần đầu tiên những áng thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ hoà nhập vào bầu không khí năng động và sáng tạo tại khuôn viên trường đại học Fulbright, đại học Hoa Sen cùng Tipsy Art. Những áng thơ của thời đại cũ bỗng được “trẻ hoá” dưới nhiều cách thể hiện mới mẻ, thú vị.