TP Hồ Chí Minh: Người dân nâng cao cảnh giác, tuân thủ phòng chống Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin dịch tái diễn, người dân TP Hồ Chí Minh nâng cao cảnh giác, đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng và tham gia giao thông.

 Người dân đeo khẩu trang trong suốt quá trình tập thể dục tại công viên.
Từ công viên, bến xe cho đến trung tâm thương mại, trường học… người dân TP Hồ Chí Minh đều nâng cảnh giác, tuân thủ việc đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19.
Theo ghi nhận của PV, trong sáng nay (3/12), tại hầu hết các công viên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như: Công viên Phú Lâm, Công viên Tao Đàn, Công viên 23/9…người dân đều nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang khi đi bộ, chạy bộ, đánh cầu, tập thể dục…
Anh Nguyễn Thanh Huy (quận 3, TP Hồ Chí Minh) cho biết, sau khi đọc báo thấy thông tin BN1347 (giáo viên dạy tiếng Anh) mắc Covid-19 đã rất lo lắng: “Không chủ quan, lơ là, tôi quán triệt gia đình tuân thủ thiện các chỉ đạo của UBND TP về phòng, chống dịch Covid-19”.
 Tài xế xe công nghệ xem khẩu trang là vật bất ly thân trong những ngày TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19.
Đang đứng đợi khách tại công viên 23/9 (quận 1, TP Hồ Chí Minh), anh Trần Huy Hùng (tài xế xe công nghệ) tranh thủ sát khuẩn tay: “Cứ sau mỗi lượt đón khách, trả khách là tôi rửa tay, còn khẩu trang là vật bất ly thân trong những ngày này. Công việc phải tiếp xúc nhiều người nên tôi không dám chủ quan”, anh Hùng chia sẻ.
"Công việc phải tiếp xúc nhiều người nên tôi khá lo lắng sau khi có ca mắc Covid-19. Tôi luôn đeo khẩu trang và sát khuẩn tay thường xuyên hơn để bảo vệ bản thân", anh Hưng tài xế xe công nghệ đang chờ khách trên đường Lê Thánh Tôn cho biết.
Vừa đeo khẩu trang vừa chạy bộ tại công viên Phú Lâm (quận 6, TP Hồ Chí Minh), chị Nguyễn Thị Minh Thư (ngụ đường Bình Tiên, quận 6) cho rằng, người dân TP ai cũng phải có ý thức phòng dịch, chỉ cần một cá nhân lơ là sẽ gây nguy hiểm cho cả cộng đồng.
“Lúc chạy tôi cũng đeo khẩu trang, chỉ khi nào mệt quá mới cởi ra thở tí”, chị Thư nói.
Tương tự, tại bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) hầu hết các tuyến xe buýt bắt buộc người tham gia phương tiện phải chấp hành việc đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19. “Đa số người dân tự giác chấp hành đúng cách khi ra vào bến, chỉ có một số rất ít hành khách không đeo, với những trường hợp này thì mình phải nhắc nhở, nếu họ không có sẵng khẩu trang thì mình phát cho họ”, anh Nguyễn Minh Cảnh, nhân viên xe buýt số 02 chia sẻ.
 Vạn Hạnh Mall (Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP Hồ Chí Minh) vắng vẻ hơn sau khi “bệnh nhân 1347” khai báo y tế có đến địa điểm này.
Không chỉ công viên, bến xe, theo ghi nhận tại các trung tâm thương mại hoặc khu mua sắm lớn với lượng người ra vào rất đông, công tác triển khai nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang và sát khuẩn tay vẫn được chấp hành tốt.
Tiêu biểu như tại Vạn Hạnh Mall (Sư Vạn Hạnh, quận 10, TP Hồ Chí Minh), một trong những nơi mà “bệnh nhân 1347” từng đi qua có quy định bắt buộc đeo khẩu trang và bảo vệ thường trực nhắc nhở.
“Chúng tôi tích cực kiểm tra thân nhiệt khách ra vào và thường xuyên nhắc nhở khách vào phải đeo khẩu trang. Chỉ những người có đeo khẩu trang mới được vào, không có bất cứ ngoại lệ nào khác”, một bảo vệ khẳng định.
 Học sinh tuân thủ gần như 100% việc đeo khẩu trang khi đến lớp.
Cũng trong sáng nay (3/12), tại nhiều trường học trên địa bàn TP, công tác phòng chống dịch Covid-19 được đẩy mạnh. Hiện tại, đã có nhiều trường cho học sinh, sinh viên nghỉ học để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh phực tạp.
Có thể kể đến như trường Tiểu học Phú Định (quận 6, TP Hồ Chí Minh) đã khởi động chương trình xịt khử khuẩn mỗi buổi chiều, sau khi học sinh đã ra về hết.
 Bảo vệ trường Tiểu học Phú Định đang xịt khử khuẩn phòng dịch Covid-19 trong khuôn viên trường.
Ông Ủ Thiện Phước, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Định cho biết, kể từ lần dịch đầu tiên, trường luôn giữ hoạt động đo thân nhiệt cho học sinh và lau chùi các bề mặt Thông báo phòng dịch được dán tại nhiều nơi trong khuôn viên trường Đại học HUTECH, mỗi phòng học được khử khuẩn 3 lần/ngày bằng dung dịch cồn 70 độ. "Sau khi có thông tin dịch tái xuất hiện trong cộng đồng, tôi đã cho phun dung dịch khử khuẩn mỗi ngày", ông Phước thông tin thêm.
 Thông báo phòng dịch được dán tại nhiều nơi trong khuôn viên trường Đại học HUTECH. 
Trong khi đó, tại trường Đại học HUTECH, nhà trường đã cho toàn bộ sinh viên nghỉ học tập trung, tiến hành các biện pháp phòng dịch, các gian hàng trong trường cũng tạm dừng buôn bán sau khi biết được thông tin BN1342 (nam tiếp viên hàng không) đi học tại trường này vào ngày 22/11.
Đại diện trường cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ ngành Y tế, nhà trường đã tiến hành cho toàn bộ sinh viên nghỉ học tạm thời, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng dịch cần thiết. 
 Các cửa hàng trong trường cũng tạm dựng mua bán phục vụ công tác phòng dịch Covid-19.
Hiện tại, chỉ còn Phòng Hành chính của trường làm việc và toàn bộ nhân viên đều đeo khẩu trang. Một số cửa hàng trong trường đại học này cũng đã tạm đóng cửa khi sinh viên nghỉ học. Trước cổng trường được bố trí 2 bảo vệ để hạn chế người ra vào.
Hôm nay (3/12), đơn vị y tế sẽ tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc tại những khu vực BN1342 đi qua. 
Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh đang mạnh tay ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập bệnh viên. Tất cả bệnh viện trên địa bàn TP đang đẩy hết công suất để phòng dịch.
 Bệnh viện lập rào chắn ngay trước cổng để kiểm soát người ra vào.
Cụ thể, các bệnh viện đang tiến hành chặt chẽ việc sàng lọc, cách ly và giãn cách người đến viện. Bệnh nhân, người nhà, người đến liên hệ công tác... bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn trước khi qua ki-ốt khai báo y tế. Máy đo thân nhiệt tự động sẽ báo động những trường hợp sốt để cách ly và sàng lọc kỹ. Bệnh nhân cấp cứu có buồng sàng lọc riêng. Phụ nữ có thai, người già, trẻ em được sàng lọc ở luồng ưu tiên. Bệnh viện duy trì hạn chế số lượng người ra vào. Mỗi bệnh nhân chỉ có một người thăm nuôi, không có ngoại lệ.
 Hẻm 106 đường Bình Tiên (quận 6, TP Hồ Chí Minh), nơi có nhà của "bệnh nhân 1347" đang bị phong toả, khẩu trang, nước rửa tay luôn có sẵng để hỗ trợ người dân.
Nhìn chung, công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh được người dân hưởng ứng, nghiêm túc chấp hành. Song, tại một vài nhà hàng, quán cà phê vẫn còn tồn tại một số trường hợp chủ quan không đeo khẩu trang.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần