Người dân TP Hồ Chí Minh vui xuân, đón Tết trong tình hình mới

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cũng như nhiều địa phương khác, TP Hồ Chí Minh đã kịp thời điều chỉnh các hoạt động đón Tết Tân Sửu 2021 để phù hợp với tình hình mới. Theo đó, nhiều địa điểm vui chơi, giải trí lành mạnh vẫn "mở cửa" phục vụ người dân du Xuân, đón Tết, tuy nhiên đề cao công tác phòng dịch xuyên Tết.

Đầu năm mới là dịp để mọi người đi du xuân, lễ chùa hay các địa điểm tâm linh nhằm cầu mong một năm nhiều may mắn và tài lộc. Cùng Kinh tế & Đô thị khám phá 12 địa điểm du xuân nổi bật ở TP Hồ Chí Minh.
Đường hoa Nguyễn Huệ
 Mở đầu đường hoa là hình ảnh những con trâu - linh vật của năm 2021 được làm từ lá sen, mây tre, vỏ cừ tràm.
Đường hoa Nguyễn Huệ là nơi du Xuân không thể thiếu của người dân TP Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến khó lường tại thành phố, lượng khách đến đường hoa năm nay giảm mạnh so với mọi năm.
 Trải rộng trên tuyến phố đi bộ dài hơn 700m, đường hoa trang trí rất nhiều loại hoa đẹp báo hiệu mùa Xuân về.
Năm 2021, đường hoa Nguyễn Huệ bắt đầu mở cửa đón khách từ ngày 28 Tết đến hết ngày mùng 4 Tết.
 Người dân TP làm quen với khẩu trang khi du xuân đường hoa Nguyễn Huệ năm 2021.
Nhà thờ Đức Bà - Bưu điện Thành phố
Sau khi dạo chơi ở đường hoa Nguyễn Huệ, du khách có thể ghé qua Nhà thờ Đức Bà - Bưu điện Thành phố (cách đường hoa khoảng 500m). Đây là những công trình có kiến trúc độc đáo và lâu đời của TP Hồ Chí Minh, là điểm đến của du khách trong và ngoài nước mỗi khi ghé thăm TP.
 Nhà thờ Đức Bà xây dựng từ năm 1877. Do nằm ở trung tâm quận 1, lại là nhà thờ Chánh tòa của Tổng giáo phận TP Hồ Chí Minh nên đây là địa điểm người dân thường tập trung vào các dịp lễ, Tết, nhất là Lễ Giáng sinh.
Tọa lạc tại trung tâm thành phố, đối diện là nhà thờ Đức Bà, đây là nơi du khách nước ngoài thường lựa chọn để vào tham quan, chụp hình và chiêm ngưỡng lối khiến trúc đẹp mắt của tòa bưu điện đã trải qua 3 thế kỷ.
 Bưu điện TP Hồ Chí Minh do người Pháp xây dựng trong khoảng 1886 -1891. Công trình mang phong cách châu Âu kết hợp với nét Á Đông. Bưu điện đã trải qua nhiều lần thay đổi màu sơn, hiện mang màu vàng nhạt và là điểm tham quan nổi tiếng với du khách nước ngoài khi đến TP.
Công viên văn hóa Đầm Sen
“Du xuân Đầm Sen - Tân Sửu trọn vẹn” là chủ đề của Lễ hội Tết Nguyên đán 2021 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 12 - 21/2 (nhằm Mùng 1 đến hết Mùng 10 tháng Giêng âm lịch).
Thông tin từ Ban Quản lý Công viên Văn hóa Đầm Sen cho hay, dịp Tết năm nay sẽ có nhiều hoạt động mang nét đặc trưng Tết 3 miền được tái hiện lại như: Múa hát, nhảy sạp, hát bài chòi, lô tô show.
 Công viên Văn hóa Đầm Sen nhìn từ trên cao.
Ngoài ra, người dân và du khách còn có thể tham gia vào các show diễu hành với rối hơi khổng lồ, xiếc ảo thuật đường phố, vườn xuân, đường hoa, đảo lan rừng, cầu tàng hình, check in với những quả khinh khí cầu sắc màu… Đặc biệt là 4 bức tranh ảo để du khách “tạo dáng”.
Với bức tranh này, du khách sẽ khoác lên mình bộ trang phục có cùng hoa văn của khung ảnh, và khi đứng vào khung tranh, góc ảnh chụp sẽ cho thấy người mẫu như bước ra từ trong tranh.
Ngoài những khu vui chơi, nơi đây còn có những nhà hàng, khách sạn cùng hàng chục các loại hình giải trí, vui chơi khác để phục vụ khách du lịch khi đến đây vui chơi.
Khu du lịch văn hóa Suối Tiên
25 năm xây dựng và phát triển, bằng sức lực trí tuệ con người, Suối Tiên từ vùng đất hoang trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách, nhất là trong dịp Xuân về. 
Khu du lịch Suối Tiên (nằm trên trục đường Xa lộ Hà Nội khu vực Quận 9) có nhiều không gian vui chơi đa dạng theo chủ đề. Dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, Suối Tiên sẽ chuẩn bị nhiều chương trình, trò chơi cũng như tiểu cảnh trang trí hoành tráng để chờ đón du khách.
Chùa Ngọc Hoàng
 Chùa Ngọc Hoàng được xem là nơi bí ẩn sự linh thiêng giữa TP Hồ Chí Minh.
Chùa Ngọc Hoàng (quận 1) là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở TP Hồ Chí Minh, mỗi dịp lễ Tết trong năm luôn có rất đông người dân đổ về đây tham quan, lễ phật, cầu cho một năm mới an yên. Đặc biệt, nơi đây rất nổi tiếng về việc cầu tình duyên.
Ngôi chùa cổ được xây dựng theo lối kiến trúc Trung Hoa. Nét đặc trưng nằm ở cách trang trí các bờ nóc và góc mái bằng các tượng gốm màu lợp theo quy luật âm dương.
Nhà Thờ Tân Định
 Nhà thờ Tân Định được xây dựng năm 1870, đây gần như là nhà thờ cổ nhất TP Hồ Chí Minh. 
Nhà thờ Tân Định (quận 3) là một trong những địa điểm vui chơi ở TP Hồ Chí Minh nổi bật với màu sơn hồng, từ lâu đã được giới trẻ coi là địa điểm check - in lý tưởng.
Nhà thờ Tân Định được làm bằng cẩm thạch Ý. Đứng từ phía ngoài nhìn vào, du khách sẽ thấy tòa tháp chính và hai tòa tháp phụ với hai bên là dãy những hành lang có mái vòm được lợp ngói hình vẩy cá được xen kẽ trang trí tinh tế hoa lá, tượng thiên thần vào những ô cửa tròn.
Điểm nhấn chính là ở đỉnh tháp là cây thánh giá được làm bằng đồng cao tầm 3m, biểu tượng cho những người theo đạo Thiên Chúa Giáo. Hai bên tòa tháp phụ có nhiều tháp đèn với nhiều lỗ thông gió được trang trí hoa văn trông rất duyên dáng.
Phố tây Bùi Viện
 Phố đi bộ Bùi Viện là thiên đường vui chơi về đêm mới ở TP Hồ Chí Minh.
Đây cũng là một địa điểm chơi Tết 2021 ở TP Hồ Chí Minh rất đặc biệt. Đêm giao thừa, hàng nghìn người trong và ngoài nước chen chân trên phố đi bộ Bùi Viện. Họ cùng nhau vui chơi và chờ đón năm mới, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí với các gian hàng ẩm thực, các trò chơi dân gian, các màn trình diễn đường phố… 
Khách du lịch khi đến Việt Nam thường xuyên ghé đến Bùi Viện. Các tuyến đường xung quanh “phố Tây” Bùi Viện đều đông kín người. Nếu bạn là một người thích tiệc tùng và ưa chuộng sự náo nhiệt, thì đây là địa điểm rất thích hợp để bạn cùng bạn bè vui chơi đón Tết Tân Sửu.
Các khu Trung tâm thương mại
 Hệ thống trung tâm thương mại Vincom cho biết, đón Tết Nguyên đán 2021 theo một cách thật khác: vui xuân trong ý thức cộng đồng.
Nhằm chào đón Tết Dương lịch và Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, các trung tâm thương mại lớn tại TP Hồ Chí Minh trang hoàng cực lộng lẫy và tung ra rất nhiều ưu đãi dành cho khách hàng dịp đầu xuân năm mới. Bạn có thể cùng gia đình và bạn bè tới các trung tâm thương mại sầm uất và hiện đại nhất TP Hồ Chí Minh dưới đây để mua sắm và chơi nhé: Takashimaya; Vincom Center; Sài Gòn Centre; Vạn Hạnh Mall; Giga Mall; Now Zone; Aeon Mall…
Khu du lịch Văn Thánh
 Khu du lịch Văn được ví von là ốc đảo xanh của TP Hồ Chí Minh.
Khu du lịch Văn Thánh là một địa điểm du xuân tuyệt vời dành cho gia đình. Sau những ngày dài mệt mỏi thì dịp nghỉ ngơi Tết Dương lịch ngắn ngày sẽ trở nên thoải mái, thư giãn lý tưởng.
Đến đây, các bạn sẽ được hòa mình với cảnh vật thiên nhiên tươi mát, thoáng đãng cùng những gian nhà được bày trí rất đẹp tạo cảm giác gần gũi, hòa nhập với thiên nhiên, con người tại đây. Đây chắc chắn sẽ là địa điểm giúp các bạn thư giãn, giải trí hấp dẫn nhất.
Đảo Thạnh An
Thiên nhiên vẫn còn hoang sơ, người dân hiền hòa, hải sản tươi ngon với giá phải chăng là những điểm cộng để người dân TP Hồ Chí Minh lựa chọn du xuân ở Đảo Thạnh An.
Nằm cách trung tâm TP Hồ Chí Minh trên dưới 70 cây số, xã đảo Thạnh An của huyện Cần Giờ là địa điểm du lịch mới được khám phá với cảnh biến còn rất hoang sơ, dân số khoảng 5.000 người sinh sống. Nếu bạn và người thân của mình muốn Tết Tân Sửu 2021 này thư giãn ở một nơi thanh bình, yên tĩnh thì đây là địa điểm dành riêng cho bạn.
Không chỉ có cảnh biển đẹp, Thạnh An còn nổi tiếng với hải sản tươi ngon, tôm, ốc, mực, hào, bạch tuộc… Cùng với đó sự đón tiếp nồng hậu của người dân nơi đây. Đặc biệt, với những ruộng muối trắng muốt, phong cảnh nên thơ, Thạnh An rất phù hợp để các bạn trẻ có cho mình những bức ảnh check-in cực chất.
Làng du lịch Tre Việt
 Làng Du lịch Sinh thái Tre Việt mang đậm dấu ấn của vùng sông nước Nam Bộ. Nơi đây giữ lại nguyên vẹn những gì thuộc về tự nhiên với lối kiến trúc xây dựng hoàn toàn từ cây tre mang đến cho du khách không gian thuần Việt gần gũi, mộc mạc.
Nằm ở Đồng Nai nhưng chỉ cách TP Hồ Chí Minh khoảng 15km. Đi về bến phà Cát Lái phía Đồng Nai, gặp ngã tư Phan Văn Đáng rẻ phải, các bạn đã đến Làng Du Lịch Tre Việt - một điểm hẹn lí tưởng cho những ai yêu thích nét đẹp thiên nhiên và sự hài hòa của non nước quê hương.
Làng Du Lịch Tre Việt độc đáo với lối kiến trúc hoàn toàn từ cây tre thể hiện tinh thần tự hào “Tre Việt”. Các trò chơi trên sông như chèo thuyền kayak, thuyền gỗ, du thuyền bamboo, đi bơi, đạp xe trên sông hay vượt chướng ngại vật… rất hấp dẫn, giúp mọi người giải trí sau những ngày tháng cày cuốc mệt mỏi. Thêm nữa, ở đây còn có bờ cát trắng siêu rộng thích hợp để mọi người “sống ảo”.
Làng sinh thái Fosaco
 Khung cảnh nên thơ tại khu du lịch sinh thái Fosaco Củ Chi.
Khu du lịch sinh thái văn hóa dân tộc thiểu số Củ Chi - làng sinh thái Fosaco cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chưa đầy 10km, nếu xuất phát từ Bến Thành thì tốn thời gian trên dưới 1 giờ đi bằng xe máy. Quần thể kiến trúc nhà vườn mang đậm bản sắc Tây Nguyên là trải nghiệm rất tuyệt vời của khu du lịch này, cùng không gian xanh tươi đối lập hẳn với phố xá ồn ào nhiều khói bụi.
Nếu đến Fosaco vào dịp Tết Tân Sửu 2021 này, bạn và gia đình sẽ được tìm hiểu về nền văn hóa Tây Nguyên đa dạng, đặc sắc với các hoạt động như dệt thổ cẩm, làm gốm đất sét, đua lợn… Các công trình kiến trúc tại đây được dựng bằng tre, nứa và gỗ, những nhà rông, nhà sàn đặc trưng cùng những câu chuyện thú vị về những dân tộc Tây Nguyên qua nhiều đời.
Cánh đồng hoa Nhị Bình
 Có diện tích rộng khoảng 15.000m2, Cánh Đồng Hoa kết hợp cây xanh và hoa làm cho không khí nơi đây trong lành, được ví như ở "vườn hoa Đà Lạt".
Nằm cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 18km, cánh đồng hoa ở xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn) với nhiều loài hoa như hướng dương, hoa hồng, súng tím, oải hương… đua sắc nở rộ, dễ dàng chinh phục bất cứ một du khách nào khi đến nơi đây.
Ngành y tế và lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xác định phòng dịch trước, trong và cả sau Tết để để đảm bảo, mọi người mọi nhà có một xuân vui, khỏe, bình an, thuận lợi nhất khi trở lại nhịp sống thường ngày.
Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh) hướng dẫn, để  có những ngày xuân trọn vẹn, khi di chuyển hay làm bất cứ gì hãy nhớ đến Thông điệp 5K. Đặc biệt, khi đi du xuân, tham gia các lễ hội, hãy cập nhật và tuân thủ các hướng dẫn của chính quyền địa phương. Covid-19 chủng mới được thông tin là lây qua không khí cộng với 80% người nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, vì vậy khẩu trang trở thành tấm chắn rất quan trọng.
Rửa tay, làm sạch các bề mặt tiếp xúc là cách không cho virus cơ hội tồn tại khi ra ngoài và xâm nhập vào người chúng ta.
Giữ khoảng cách an toàn khi đến nơi công cộng là không cho virus từ người khác có đủ sức "nhảy dù" vào chúng ta.
Hạn chế việc tụ tập đông người, bớt các cuộc hẹn gặp không cần thiết. Thực hiện khai báo y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone. Ứng dụng này sẽ giúp phát hiện bạn có tiếp xúc người mắc Covid-19 hay không? hỗ trợ nhanh chóng cho việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch.
Nếu di chuyển nhiều nên ghi lại nhật ký tiếp xúc, chủ động theo dõi thông tin nơi mình ở, nơi mình đến, hướng dẫn từ cơ quan chức năng để phản ứng phù hợp. Chủ động khai báo y tế khi biết mình có nguy cơ để được ngành y tế xét nghiệm, điều trị.