Người dân Trung Quốc không thích hành động “trả đũa” của Bắc Kinh

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Phần lớn người dân Trung Quốc tỏ ra không hài lòng với hành động “trả đũa” của Bắc Kinh đối với tập đoàn Lotte.

 Người dân Trung Quốc không hài lòng với hành động "trả đũa" của Bắc Kinh.

Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây do hãng nghiên cứu thị trường Nice R&C thực hiện cho thấy, có khoảng 37,2% số người được hỏi khẳng định, những hành động “trả đũa” của Trung Quốc bằng cách cho tạm dừng hoạt động các cửa hàng trong chuỗi miễn thuế của tập đoàn Lotte tại nước này là “sai lầm”. Cuộc khảo sát được thực hiện với khoảng 2.100 người Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

Tập đoàn Lotte – “gã khổng lồ” bán lẻ châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất do những hành động “trả đũa” của Trung Quốc gây ra, bởi Lotte đã chấp nhận nhường đất để chính phủ Hàn Quốc triển khai lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD).

Chính quyền Bắc Kinh đã tỏ ra không hài lòng với điều này, đồng thời nhấn mạnh rằng, THAAD sẽ làm ảnh hưởng tới an ninh của Trung Quốc. Trước đó, chính quyền Seoul đã tuyên bố rằng, THAAD chỉ đơn giản là hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn nguy cơ từ chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và không gây ảnh hưởng tới Trung Quốc.

Theo đó, chính quyền Bắc Kinh đã cho dừng hoạt động tạm thời tới hơn 80% cửa hàng trong chuỗi bán lẻ của tập đoàn Lotte tại Trung Quốc, với lý do những cửa hàng này vi phạm về quy định an toàn phòng cháy. Bên cạnh đó, Trung Quốc đã đưa ra những hành động “trả đũa” nhằm vào ngành công nghiệp giải trí và du lịch của Hàn Quốc.

Cũng trong cuộc khảo sát này, có 12,8% người được hỏi cho rằng, hành động “trả đũa” là “rất tốt”. Bên cạnh đó, cũng có 82,3% số người được hỏi cho rằng, THAAD sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh quốc gia của Hàn Quốc; 87,5% số người được hỏi cho rằng, việc triển khai THAAD có thể gây tổn hại tới ngành du lịch Hàn Quốc…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần