Người dân từ chối nhận hỗ trợ Covid-19: Tỉnh Thanh Hóa ra công điện khẩn

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỉnh Thanh hóa yêu cầu các địa phương chỉ đạo cán bộ cơ sở tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).

Chi trả tiền hỗ trợ tại huyện Thọ Xuân. Ảnh: Báo Thanh Hóa.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công điện hỏa tốc về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, thời gian qua, các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động, khẩn trương rà soát, phê duyệt, niêm yết danh sách đối tượng thụ hưởng và tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ cho người dân.
Tuy nhiên, thông tin từ Tổng đài 111 (tổng đài hỗ trợ thông tin cho người dân gặp khó khăn do Covid-19) phản ánh có tình trạng ở một vài nơi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được vận động không nhận kinh phí hỗ trợ, không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.
Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác chi trả hỗ trợ cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định; chỉ đạo cán bộ cơ sở tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có); đồng thời, hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân trên địa bàn quản lý bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, ngày 11 và 12/5, một số báo điện tử và các trang mạng xã hôi đưa tin, bình luận về “Một huyện có 2.400 người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19”.
Cụ thể, tại huyện Thọ Xuân, qua rà soát của Phòng LĐTB&XH huyện, hơn 46.500 người ở các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo... thuộc diện được hỗ trợ dịch Covid-19, với tổng số tiền trên 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, hơn 2.000 người dân trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã tự nguyện không nhận hỗ trợ với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.
Ngoài huyện Thọ Xuân còn có nhiều người dân khác ở các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa... từ chối nhận tiền hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng. Riêng huyện Quảng Xương có hơn 300 hộ nghèo, cận nghèo với gần 1.350 khẩu từ chối nhận hỗ trợ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần