Người đẹp thi chui: Muôn vàn lý do lách luật

Thanh Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần qua, chương trình nghệ thuật Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt – Hàn 2019 không được diễn ra tại Hà Nội như dự kiến. Liên tiếp 2 chương trình nghệ thuật được đánh giá là thi người đẹp chui (Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019, bán kết Hoa hậu và nữ doanh nhân Việt – Hàn 2019), bị cơ quan quản lý tuýt còi trước giờ G. Là thí sinh dự thi hoa hậu nhưng lại phẫu thuật thẩm mỹ, không thể xin cuộc thi cấp quốc gia vì hết suất... là những lý do khiến ban tổ chức các cuộc thi muốn lách luật để phớt lờ giấy phép tổ chức.

Đêm chung kết “Tìm kiếm Thiên tài nhí 2019” cũng chỉ được cấp phép là chương trình biểu diễn nghệ thuật.
Xập xí xập ngầu nghệ thuật để thi chui
Chỉ trong vòng một tháng, 3 chương trình được cấp phép biểu diễn nghệ thuật nhưng lại là cuộc thi người đẹp và hoa hậu. Sở VH&TT Hà Nội tiếp nhận chương trình Tôn vinh Nữ hoàng Thương hiệu Việt 2019 do Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc cấp phép, đáng lý chỉ được biểu diễn hai bài hát thì lại có các màn thi nữ hoàng ngành và nữ hoàng thương hiệu Việt. Bị báo chí phanh phui, cuộc thi Nữ hoàng Thương hiệu Việt 2019 không diễn ra trót lọt. Tuy nhiên, ngay sau đó, vào tối 23/7, có lẽ các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đã để lọt chương trình “Tìm kiếm Thiên tài nhí” diễn ra tại Quảng trường sông Hoài (Hội An). Chương trình như một đấu trường sắc đẹp dành cho các em bé tuổi từ 4 đến 14, với các màn thi từ trang phục dạ hội, quốc phục đến bikini nhưng chỉ được cấp phép là chương trình nghệ thuật “Tìm kiếm Thiên tài nhí”. Tiếp đến, Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt Nam - Hàn Quốc 2019 dự kiến diễn ra tối 26/7 tại Nhà hát Star Galaxy, Hà Nội cũng đã bị tuýt còi trước giờ diễn. Ban đầu, đơn vị tổ chức có đề án tương tự thi nhan sắc, tên gọi Cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019, dành cho nữ doanh nhân quốc tịch Việt Nam và Hàn Quốc. Nhưng về sau đã đổi thành gala gặp gỡ và đã không thể diễn ra vì có các màn thi sắc đẹp.

Rất nhiều lý do khiến các đơn vị tổ chức cố tình lách luật, thi chui. Theo quy định, đối với cuộc tôn vinh Nữ hoàng Thương hiệu Việt nằm trong khuôn khổ vinh danh, danh hiệu nên muốn được tổ chức sẽ phải được sự cho phép của Chính phủ. Đối với cuộc “Tìm kiếm Thiên tài nhí 2019”, cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019, lựa chọn thí sinh ở 63 tỉnh, thành trong cả nước, cùng thí sinh sinh sống tại nước ngoài nên phải làm hồ sơ xin phép Bộ VHTT&DL. Tuy nhiên, cho đến nay, đại diện các cơ quan có liên quan đều khẳng định chưa từng nhận được hồ sơ xin phép tổ chức của 3 cuộc thi trên. Muốn được cho phép tổ chức, các đơn vị sẽ phải chịu rất nhiều ràng buộc. Ví như, thi hoa hậu thí sinh không được phẫu thuật thẩm mỹ, trong khi phần lớn thí sinh của Cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019 là doanh nhân đều đã từng chỉnh sửa thẩm mỹ. Hơn nữa theo quy định, một năm tối đa được tổ chức 1 - 2 cuộc thi hoa hậu cấp quốc gia. Năm 2019, Việt Nam tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam nên cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019 không có cửa để được cấp phép…

Thiếu nhạy cảm khi cấp phép

Phải nói rằng, tình trạng lách luật để tổ chức các cuộc thi hoa hậu, người đẹp đã diễn ra trong một thời gian dài. Cụ thể, Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019 bị dừng nhưng cuộc thi hồi 2017 thì êm xuôi. Tương tự Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2017 cũng đã diễn ra êm đẹp để có xưng danh: Hoa hậu Việt - Hàn 2017 Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019. Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) Tạ Quang Đông khẳng định năm 2017 Cục chưa từng cấp phép cho cuộc thi này.

Cho dù chương trình Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019, bán kết Hoa hậu doanh nhân Việt – Hàn 2019 không diễn ra như mong muốn của ban tổ chức nhưng cũng cần phải nhìn lại công tác cấp phép và tiếp nhận giấy phép. Không hiểu lý do gì, với chức năng là đơn vị chuyên ngành, đơn vị cấp Sở lại thiếu nhạy cảm khi cấp phép cho chương trình nghệ thuật dài gần hai tiếng chỉ biểu diễn hai bài hát. Hơn nữa, những xưng danh Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam, Hoa hậu Doanh nhân Việt – Hàn đều thể hiện trong đơn đề nghị cấp phép nhưng lại không được điều tra, thẩm định. Với các vụ việc vừa diễn ra, nếu còn thiếu nhạy cảm trong quy trình cấp phép và hậu kiểm như hiện nay, chắc chắn sẽ chưa thể ngăn chặn tình trạng lách luật để tổ chức các cuộc thi sắc đẹp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần