Người di cư và mùa đông âm 20 độ ở Balkan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dưới đây là trải lòng của phóng viên Marko Djurica, hãng Reuters khi trực tiếp tác nghiệp ở khu vực biên giới lạnh lẽo nơi hàng trăm ngàn người di cư vượt gió rét để đến với “miền đất hứa”.

Mùa đông ở Balkan – khu vực cửa ngõ dẫn người di cư vào châu Âu trải qua một mùa đông lạnh lẽo với mức nhiệt độ ở âm 20 độ C.
Mùa đông ở Balkan – khu vực cửa ngõ dẫn người di cư vào châu Âu trải qua một mùa đông lạnh lẽo với mức nhiệt độ ở âm 20 độ C.
Mùa đông ở Balkan – khu vực cửa ngõ dẫn người di cư vào châu Âu trải qua một mùa đông lạnh lẽo với nhiệt độ ở mức âm 20 độ C. Trong khi đó, hầu hết những người di cư từ Syria và Iraq mới chỉ thấy tuyết trên các bộ phim. Tôi vẫn còn nhớ một bé gái người di cư từng nói với tôi khi đang ôm 1 quả bóng tuyết, rằng em không biết là tuyết là một thứ lạnh. Vào thời điểm đó, tôi nghĩ mùa đông hẳn sẽ là rất khó khăn đối với những người di cưTâm sự của Nhà báo Djurica.
Cơ quan dự báo thời tiết Liên Hợp quốc cho biết nhiệt độ trong vòng 2 tuần tới sẽ giảm xuống âm 20 độ tại Presevo, Serbia và âm 13 độ tại biên giới Hy Lạp -  Macedonia.

Sau nhiều tuần thời tiết ấm áp, tôi tiến đến khu vực biên giới Serbia – Macedonia, nơi những người di cư phải đi bộ 10 km trong giá lạnh trước khi tiếp cận một nhà ga tàu tại Serbia. Bảng điện tử trong xe báo âm 7 độ C khi tôi đến ngôi làng Miratovac. Sau khi trình giấy tờ lưu hành với cảnh sát biên giới Serbia, tôi bắt đầu tiến tới biên giới Macedonia.

Nhà báo Djurica tiếp tục chia sẻ.

Tuyết vẫn rơi và tôi nhìn thấy nhóm người di cư vượt qua biên giới đầu tiên.

Khoảng 20 người, tất cả đều trùm trong những chiếc chăn cứu hộ của Liên Hợp quốc, đi chầm chậm và trong im lặng. Những ngọn gió gào thét quá lớn khiến họ không thể trao đổi chuyện trò.

Một nhóm người khác, đông hơn, cùng khá nhiều trẻ em. Rất nhiều trong số đó đang khóc vì lạnh.

Tôi không biết nói gì: những đứa trẻ bằng tuổi chúng bắt gặp chiếc máy ảnh của tôi đều cười vui thỏa mái, giờ thì không như vậy. Bàn tay tôi chợt đông cứng, dù đã qua 2 lần găng tay.

Cuối cùng, một người đàn ông tiến tới chỗ tôi. “Anh à, chúng tôi còn phải đi bao xa nữa”, Khoảng 5km, tôi nói.

Anh ta quay lại một đám người cách đó khoảng 50m và đếm:“Một, hai, ba, bốn, năm. Đó là gia đình tôi. Người đi cuối là em gái tôi. Cô ấy gãy chân tại Aleppo hồi năm ngoái, tôi rất lo lắng”.

Tôi cố gắng trấn an người đàn ông, và giải thích quãng đường sắp tới của họ. Họ sẽ phải bắt tàu ở Presevo và tới Croatia, sau đó tới Slovenia và Áo trước khi đến được điểm cuối cùng là Đức.

“Sáu người chúng tôi chỉ còn 60 Euro. Liệu bấy nhiêu có đủ để đi tới nước Đức không”, người đàn ông hỏi tôi

Thêm một lần nữa, tôi không biết phải nói gì.

Trong năm 2015, hơn 1,1 triệu người di cư đã vượt qua Địa Trung Hải để tới Đức nhằm tránh những cuộc xung đột tại quê hương. Trong số đó, khoảng 25% là trẻ em.