Người đi đầu hiến đất làm đường ở Đông Anh

Bài, ảnh: Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Ngô Văn Sương (SN 1944) ở thôn Dục Nội (xã Việt Hùng, huyện Đông Anh) đã hiến trên 60m2 đất thổ cư trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng, mở rộng đường làng ngõ xóm. Việc làm của ông và gia đình được chính quyền, người dân ghi nhận, đánh giá cao và tích cực hưởng ứng.

Một vài năm trước, gia đình anh Nguyễn Quang Nhi (thôn Dục Nội) bắt đầu mở cửa hàng cung cấp thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, do con đường từ trục chính của xã vào tới cửa hàng nhỏ, hẹp (chỉ chừng hơn 1m) nên việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa hết sức khó khăn. Việc giao thương, làm ăn kinh doanh bởi vậy cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Thế nhưng kể từ tháng 4/2015, sự bất tiện đó đã không còn. Đó là thời điểm gia đình ông Ngô Văn Sương quyết định hiến trên 60m2 đất thổ cư của gia đình để mở rộng con đường. 

Gia đình ông Ngô Văn Sương đã hiến trên 60m2 đất để mở rộng đường.

Anh Nhi cho biết, trước khi được xây dựng, đường chỉ rộng chừng 1m, hai xe máy đi ngược chiều tránh nhau rất khó. Đến nay, chiều rộng tuyến đường lên tới trên 4m. Ô tô 4 chỗ, xe bán tải, cùng các loại phương tiện thô sơ, xe máy khác có thể di chuyển, qua lại dễ dàng. “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ một gia đình sẽ hiến trên 60m2 đất thổ cư cho việc chung. Khi nghe lời đề nghị của chú Sương, hàng chục hộ trong xóm rất bất ngờ…” – anh Nhi nói. Điều đáng nói, như chia sẻ của ông Nguyễn Cao Tiêu (SN 1967) ở thôn Dục Nội, nhiều hộ đã ngỏ ý gom góp để gửi lại ông Sương một chút tiền đất. Tuy nhiên, ông Sương đã từ chối!
So với các hộ gia đình khác trong thôn, căn nhà của gia đình ông Sương thậm chí còn nhỏ hơn. Một căn nhà theo kiến trúc nhà ba gian xưa với cột đình và mái ngói in dấu thời gian. Khi được hỏi về nguyên nhân đưa ông tới quyết định hiến đất làm đường, ông Sương “vô tư” bảo: Việc làm mang lại lợi ích lâu dài, tại sao không làm? Theo ông Sương, sau khi có được diện tích đất cần thiết, tất cả bà con chòm xóm đã đóng góp rất tích cực, từ ngày công tới vật chất để cùng nhau hoàn thiện con đường chỉ trong vòng hơn một tuần! Riêng gia đình ông Sương ngày đó ngoài diện tích đất thổ cư trên 60m2 còn hỗ trợ thêm 3 xe cát để xây dựng tuyến đường.
Theo ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng, cái được lớn nhất từ sự đóng góp của ông Ngô Văn Sương chính là đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó và cùng sẻ chia của tất cả người dân. Qua đó, đã tạo nên phong trào tự nguyện đóng góp công sức, tiền của nhằm xây dựng xóm làng ngày một khang trang, rộng đẹp. Chỉ tính riêng tại thôn Dục Nội, sau “con ngõ điểm” qua nhà ông Sương, đã có thêm 7 đường làng ngõ xóm khác được bà con chung tay góp sức để xây dựng.
Với sự đóng góp thiết thực mang ý nghĩa đi tiên phong trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương, những ngày đầu năm 2017 vừa qua, ông Ngô Văn Sương đã vinh dự là một trong những cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đó chính là sự ghi nhận tấm lòng hảo tâm vì cộng đồng, tinh thần trách nhiệm của một công dân với một chương trình lớn của đất nước, chương trình xây dựng NTM.