Người giàu nhất Việt Nam thu nhập 1 ngày cao hơn người nghèo nhất 10 năm

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng gia tăng của bất bình đẳng tại Việt Nam đang đe doạ thành tựu phát triển của đất nước trong nhiều thập kỷ qua.

Sáng 12/1, tại Hội thảo công bố báo cáo về bất bình đẳng tại Việt Nam, bà Babeth Ngọc Hân Lefur - Giám đốc Quốc gia Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho biết thông tin trên. 
Nghiên cứu sâu về tình trạng bất bình đẳng tại Việt Nam do Oxfam thực hiện, đã phát hiện ra khoảng cách về thu nhập giữa nhóm giàu nhất và nghèo nhất ở Việt Nam khá lớn. Người giàu nhất Việt Nam có thu nhập trong một ngày cao hơn thu nhập của người Việt Nam nghèo nhất trong 10 năm. Tài sản của người giàu nhất này lớn tới mức có thể tiêu 1 triệu USD mỗi ngày trong 6 năm mới hết.
 
Người giàu nhất Việt Nam cùng với khối tài sản lớn là tiềm năng thu nhập từ tín dụng cũng nhiều. Trong 1 giờ người giàu nhất có mức thu nhập cao hơn gần 5.000 lần số tiền mà 10% nhóm nghèo nhất chi hàng ngày cho các nhu cầu thiết yếu.

Sự bất bình đẳng dẫn đến tác động nghiêm trọng thể hiện dưới nhiều dạng. Trong đó, bất bình đẳng kinh tế bị trầm trọng hơn bởi tình trạng về nghèo về tiếng nói và cơ hội. Nhóm dân tộc thiểu số, nông dân quy mô nhỏ, lao động nhập cư và phụ nữ có nhiều khả năng bị nghèo hoá, không tiếp cận được các dịch vụ và quá trình ra quyết định chính trị cũng như bị phân biệt đối xử nhiều nhất.

Các nhóm dân tộc có những chênh lệch đáng kể về mức sống. Trong đó, người dân tộc Kinh và Hoa thường có mức sống cao hơn hẳn, các dân tộc còn lại có tỉ lệ nghèo khá cao. Họ chiếm chưa tới 15% dân số nhưng có tới 70% số hộ nghèo cùng cực.

Báo cáo cũng chỉ ra bất bình đẳng đẳng về giới. Trong nhiều thế hệ, lao động nữ thường không có kỹ năng và chưa qua đào tạo. Họ cũng thường làm trong những khu vực sử dụng nhiều lao động và có lương thấp. Bằng chứng cụ thể nhất là lao động nam có thu nhập trung bình cao hơn 33% so với nữ giới. Nam giới cũng là chủ sở hữu đất đai và các tài sản khác nhiều hơn nữ...

Giáo dục có nhiều tiềm năng cải thiện khả năng dịch chuyển xã hội và giải quyết bất bình đẳng cùng cực. Thế nhưng vẫn còn nhiều bất bình đẳng ở lĩnh vực này. Trẻ em các hộ nghèo nhất có ít hoặc không có cải thiện về kết quả học tập trong hơn 20 năm qua. Tỉ lệ nhập học THPT trong nhóm Kinh và Hoa là 65% trong khi đó nhóm dân tộc thiểu số 13,7%. Vì nghèo nên nhiều hộ gia đình không thể đảm bảo việc học hành cho tất cả các con. Trong nhiều trường hợp một hay hai trẻ em trong gia đình, thường bé gái phải hy sinh con đường học hành.

Người nghèo cũng có xu hướng sử dụng các dịch vụ y tế ít hơn người khá giả. Trong khi các nhóm thu nhập cao có thể sử dụng nhiều loại dịch vu nội, ngoại trú, cũng như có nhiều cơ hội khám và điều trị hơn. Các nhóm thu nhập thấp thường sử dụng dịch vụ y tế công, chủ yếu là trung tâm y tế ở xã/phường có chất lượng kém hơn.

Từ kết quả khảo sát, phân tích đa chiều về bất bình đẳng, tổ chức Oxfam khuyến cáo để giảm thiểu khoảng cách giàu nghèo đang gia tăng hiện nay, Việt Nam cần thực hiện ngay các chính sách tiến bộ về quản trị nhà nước, hệ thống thuế, chi tiêu công, dịch vụ công, quyền của người lao động cũng như sự tham gia của người dân.

Mô hình kinh tế của Việt Nam thời kỳ sau đổi mới đã rất thành công trong việc tạo ra mức tăng trưởng cao. Đồng thời giúp phần lớn người dân Việt Nam thoát nghèo và có cuộc sống khá giả hơn. Vì thế, để ngăn chặn nghèo và giảm nghèo mạnh hơn nữa, bà Babeth Ngọc Hân Lefur mong muốn: “Chính phủ cần nhìn nhận tất cả các dạng bất bình đẳng về kinh tế và cơ hội đang gia tăng tại Việt Nam và có các biện pháp, chính sách để giảm thiểu. Nếu không, những người nghèo nhất và những người bị thiệt thòi sẽ không được hưởng lợi từ thành quả phát triển kinh tế”.

Cũng tại sự kiện này, Tổ chức Oxfam phát động chiến dịch chống bất bình đẳng tại Việt Nam với tên gọi "Thu hẹp khoảng cách giai đoạn 2016 – 2019".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần