Người Hàn Quốc bình chọn khoảnh khắc Tổng thống Moon bước sang lãnh thổ Triều Tiên là ấn tượng nhất

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 đã thay đổi suy nghĩ của người Hàn Quốc về Triều Tiên.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã khiến 78% số người Hàn Quốc được hỏi cho biết, họ đặt niềm tin vào nhà lãnh đạo Triều Tiên.
 Khoảnh khắc ông Kim Jong-un dắt tay ông Moon Jae-in bước sang lãnh thổ Triều Tiên.
Đây là kết quả  cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Hàn Quốc được công bố trong tuần này. Kết quả này vượt xa so với kết quả 10% trong cuộc thăm dò của Gallup được tiến hành chỉ cách đây một tháng rưỡi.
Ngoài ra, hơn 35% người trả lời cuộc thăm dò của đài truyền hình quốc gia MBC cho biết, thành tựu lớn nhất là cam kết loại bỏ bán đảo vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, gần 30% cho biết, hành động ngẫu hứng bước sang lãnh thổ Triều Tiên của ông Moon Jae-in là khoảnh khắc ấn tượng nhất của hội nghị thượng đỉnh.
Hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Hàn Quốc và Triều Tiên chứa đầy những biểu tượng chưa từng có: Bước chân của ông Kim Jong-un qua ranh giới ở khu vực phi quân sự phân chia bán đảo Triều Tiên và sau đó nắm tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bước qua ranh giới một lần nữa, đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên; cuộc trò chuyện riêng tư trong 30 phút giữa 2 nhà lãnh đạo; thái độ hài hước của ông Kim Jong-un…
Đáng chú ý hơn, hai nhà lãnh đạo đã ký một tuyên bố chung hướng tới kết thúc tình trạng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên gần 70 năm trong năm nay và theo đuổi "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên.
Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Kim Jong-un hiện tại gần như ngang ngửa với ông Moon Jae-in, hiện là 86%. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số tất cả các Tổng thống Hàn Quốc trong lịch sử kể từ khi ông nhậm chức một năm trước đây.
Câu hỏi đặt ra là, liệu động thái tích cực này có tiếp diễn trong hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được lên kế hoạch, có thể vào cuối tháng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần