Người Hàn Quốc háo hức sang Triều Tiên đoàn tụ thân nhân bị ly tán

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 89 người cao tuổi Hàn Quốc ngày 20/8 đã khởi hành tới Triều Tiên để tham gia cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Sau một đêm nghỉ ngơi tại Sokcho, thành phố duyên hải phía đông bắc Hàn Quốc, sáng ngày 20/8, những người cao tuổi và hơn 300 người khác sẽ đi xe bus tới khu du lịch nghỉ dưỡng núi Kumgang trên bờ biển phía đông của Triều Tiên.
 Một người cao tuổi Hàn Quốc nghỉ tại khách sạn Sokcho chờ sang Triều Tiên đoàn tụ thân nhân bị ly tán từ thời chiến tranh. Ảnh: ABS 
Đây là đợt đoàn tụ mới nhất tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang kể từ tháng 10/2015.
Một số người già yếu phải ngồi xe lăn hoặc được người thân hỗ trợ lên xe bus cùng với những túi quà được chuẩn bị cho những người thân của họ ở miền Bắc.
Nhiều người đã đợi ở sảnh khách sạn từ sớm. "Tôi đã ngủ trước 9h tối qua và thức dậy vào khoảng 3 giờ sáng", ông Shin Jong-ho (70 tuổi) nói.
"Tôi cảm thấy sức khỏe của mình không có vấn đề gì. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ tiếp tục như vậy khi tôi tới đó", ông Shin nói thêm.
 
 89 người cao tuổi Hàn Quốc ngày 20/8 đã khởi hành tới Triều Tiên để tham gia cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Ảnh: Yonhap
Đợt 1 của lần đoàn tụ này sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 22/8, đợt 2 gồm 83 người Triều Tiên sẽ đoàn tụ với gia đình từ ngày 24 đến 26/8.
Theo kế hoạch, cuộc gặp gỡ đầu tiên sẽ bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều nay, sau đó, phía Triều Tiên sẽ mời ăn tối. Đợt 1 được chia làm 6 cuộc gặp trực tiếp kéo dài khoảng 11 giờ đồng hồ.
Chính phủ Hàn Quốc cũng huy động 30 nhân viên y tế túc trực để bảo đảm sức khỏe cho những người tham gia sự kiện đoàn tụ.
Trước đây, hai miền Triều Tiên đã từng tổ chức 20 đợt đoàn tụ các gia đình bị ly tán bởi chiến tranh, tính từ thời điểm diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều đầu tiên năm 2000.
Những công dân Hàn Quốc tham gia sự kiện này hầu hết đều là người 70, 80 tuổi, trong đó có một cụ bà 101 tuổi.
Vì nhiều người tham dự là người cao tuổi nên các cuộc đoàn tụ giữa cha mẹ và con cái rất hiếm. Hầu hết đều là các cuộc gặp giữa anh chị em.
Việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán là sự kiện thể hiện tinh thần nhân đạo theo thỏa thuận đã ký giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh tháng 4.
Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn trong tình trạng chiến tranh, vì chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến, chứ không phải một Hiệp ước hòa bình.