Người hùng World Cup thành... tội đồ

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những người hùng U20 World Cup của bóng đá Việt Nam đã kết thúc hành trình lịch sử của mình.

Chào đón họ ở quê nhà không phải là những lời tung hô mà chính là đợt phản công từ bầu Đức và một số chuyên gia vốn thích phủ nhận mọi việc.

Sau khi U20 Việt Nam bị loại, trả lời một tờ báo, ông Đoàn Nguyên Đức - người đang giữ chức danh Phó Chủ tịch VFF nhưng được biết đến nhiều hơn nhờ lứa cầu thủ U19 nổi danh trước đây đã tuyên bố lạnh lùng: HLV Hoàng Anh Tuấn không có tài. Thành công nhờ may mắn có được những cầu thủ giỏi từ các đội bóng.

Phát biểu của bầu Đức khiến nhiều người choáng váng, bởi đó không phải là cách đón tiếp những người hùng trở về. Nhưng, nó lại cho thấy mối quan hệ không tốt giữa ông bầu HAGL và U20 Việt Nam. Nói cách khác, trong mắt ông bầu này không có đội bóng trẻ, đặc biệt là HLV Hoàng Anh Tuấn - người vốn đang được giới chuyên môn và người hâm mộ đánh giá rất cao. Thế nên, khi có cơ hội, bầu Đức không ngần ngại tấn công HLV Hoàng Anh Tuấn bất chấp việc điều đó thổi bùng trở lại ngọn lửa mâu thuẫn giữa những người ủng hộ lứa U19 Việt Nam trước đây vốn có dấu ấn đậm nét của ông Đức và lứa cầu thủ hiện tại.

Còn nhớ, trong suốt 2 năm liền, lứa U19 Việt Nam của ông Hoàng Anh Tuấn luôn bị ghẻ lạnh của một bộ phận dư luận cũng như giới chuyên môn. Họ bị coi là lứa cầu thủ không có tài năng và tương lai. Bất luận việc có thành tích không hề thua kém lứa cầu thủ nổi danh của bầu Đức ở đấu trường khu vực và châu lục, nhưng họ vẫn không nhận được sự ủng hộ bởi cái bóng của lứa Công Phượng, Tuấn Anh quá lớn. Và khi lứa cầu thủ này lập được kỳ tích, giành vé dự U20 World Cup thì họ dần cải thiện được vị trí trong lòng khán giả Việt Nam. Nhưng với bầu Đức, ông vẫn giữ thái độ im lặng trước những thành công và khi đội tuyển dừng bước sau vòng bảng, ngay lập tức HLV Hoàng Anh Tuấn bị đánh “vu hồi”.

Không chỉ bị ông bầu của HAGL tấn công vỗ mặt, HLV Hoàng Anh Tuấn còn nhận lời chỉ trích từ một số chuyên gia. Họ cho rằng màn trình diễn của U20 Việt Nam chỉ đáng khen về mặt tinh thần, còn chuyên môn thì nhiều hạn chế. Chuyên gia Trịnh Minh Huế còn phân tích sâu hơn khi yêu cầu cần có người chịu trách nhiệm về yếu kém của U20 Việt Nam. Ông Huế nêu ý kiến: “Các cầu thủ U20 không đảm bảo thể lực. Vấn đề này ai chịu trách nhiệm? HLV Hoàng Anh Tuấn hay HLV phụ trách thể lực? Ý kiến của Hội đồng HLV quốc gia ra sao khi các cầu thủ U20 chưa thể hiện được các pha phối hợp đa dạng khi triển khai tấn công?".

Thực ra, những hạn chế mà các chuyên gia chỉ ra không mới, bởi ai cũng nhìn thấy khi dõi theo 3 trận đấu của U20 Việt Nam tại World Cup vừa qua. Nhưng có điều, những lời khuyên hay cảnh báo về chuyên môn không được đưa ra trước khi World Cup khai cuộc, mà nó chỉ đến khi trận đấu an bài, nên chỉ có thể khiến người trong cuộc buồn lòng chứ không mang lại giá trị nào cho số đông.

Hơn thế nữa, chê bai U20 Việt Nam, nhưng các chuyên gia lại quên mất thực tế là U20 Việt Nam yếu nhất bảng chứ không muốn nói là nhất giải. Chúng ta thua các đối thủ hàng chục bậc trên bảng xếp hạng, nên kết quả có được chẳng có gì bất ngờ. Hơn thế nữa, trong cuộc so đọ với những đối thủ vốn cao hơn cả cái đầu cũng như sức rướn, độ va chạm, sức bền thể lực thì các cầu thủ U20 Việt Nam thua thiệt là tất yếu. Điều này xuất phát từ tố chất con người Việt Nam chứ không phải do ông Tuấn huấn luyện kém. Thậm chí, trước giải, ông Tuấn đã nhọc công huấn luyện thể lực thì bị chỉ trích là tập quá nặng khiến các cầu thủ bị chấn thương.

Từ người hùng trở thành tội đồ sau một đêm, có lẽ chỉ bóng đá Việt Nam mới vậy. Nhưng đã bước vào sự nghiệp này, các HLV, cầu thủ cũng phải quen với thực tế khắc nghiệt (!?).