Người Kurd kêu gọi Nga giúp làm trung gian đàm phán với Damascus

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kênh truyền hình Al-Hadath đã đưa tin, lực lượng chiến binh người Kurd (YPG) tại Syria đã hối thúc Nga đóng vai trò trung gian để tiến hành đàm phán giữa YPG với Chính phủ Syria.

Theo tin từ Al-Hadath, lực lượng chiến binh người Kurd ở phía Đông Bắc Syria ngày 9/10 kêu gọi Nga đóng vai trò kết nối giúp thiết lập cuộc thảo luận giữa họ với chính quyền Damascus.
Lực lượng người Kurd kêu gọi Nga giúp làm trung gian đàm phán với Damascus.
"Chính quyền người Kurd ở Syria hoan nghênh tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, người đã lên tiếng ủng hộ cuộc đối thoại giữa lực lượng chiến binh người Kurd và Damascus", kênh Al-Hadath trích dẫn tuyên bố của lực lượng YPG.
Tuyên bố này cũng bày tỏ hy vọng rằng Nga sẽ thành công trong nỗ lực thiết lập cuộc đối thoại giữa lực lượng dân quân người Kurd và chính quyền Damascus.
Trước đó, hôm 9/10, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố rằng tình hình bất ổn tại vùng Đông Bắc Syria cần được giải quyết thông qua việc đối thoại giữa chính quyền Damascus và người Kurd trong khu vực.
"Chúng tôi tin rằng đây là cách duy nhất để đạt được sự ổn định bền vững tại khu vực Đông Bắc Syria. Hôm qua, chúng tôi nhận được tuyên bố từ cả quan chức trong chính quyền Damascus cũng như đại diện lực lượng người Kurd rằng họ sẵn sàng cho một cuộc đối thoại như vậy. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ thiết lập một cuộc gặp trực tiếp giữa hai bên trong tương lai, đồng thời hy vọng các nước khác ủng hỗ nỗ lực này” - Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh.
Chỉ huy dân quân người Kurd hôm 8/10 cho biết có thể đàm phán với Nga và Syria để đối phó chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. "Nếu binh sĩ Mỹ rút khỏi miền bắc Syria, Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) sẽ phải nghiên cứu mọi lựa chọn. Chúng tôi có thể đối thoại với Damascus hoặc Moscow để lấp khoảng trống, cũng như ngăn chặn đòn tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ", Badran Jia Kurd - quan chức trong ban lãnh đạo SDF cho biết.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 1/10 cũng tuyên bố rằng Ankara đã lên kế hoạch tự thiết lập “vùng an toàn” ở phía đông sông Euphrates của Syria vì không đạt được kết quả mong muốn trong các cuộc đàm phán với Mỹ.