“Người lái đò” mẫu mực

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Gần gũi với mọi người, tâm huyết, tiên phong gương mẫu trong công việc, chủ động, sáng tạo trong các phong trào thi đua, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của người hiệu trưởng” - đó là những lời nhận xét của đồng nghiệp và các bậc phụ huynh khi nói về cô giáo Đỗ Thị Mai - Hiệu trưởng trường Tiểu học Dịch Vọng B, quận Cầu Giấy.

 Hiệu trưởng Đỗ Thị Mai đón học sinh vào lớp 1 trong ngày khai giảng năm học 2019 - 2020.
Sinh ra để đứng trên bục giảng
Ai đó đã từng nói rằng: “Có hàng triệu người sống cả đời, mà không hề nhận ra con người tuyệt nhất trong mình, họ luôn bất mãn, thậm chí trở thành kẻ thất bại, vì họ ở nhầm chỗ” để nói về sự thành công hay thất bại của việc lựa chọn nghề. Với nhiều người, để nhận ra được mình đã chọn đúng hoặc sai nghề cần rất nhiều thời gian và trải nghiệm, song với cô giáo Đỗ Thị Mai - gần 30 năm ngắn bó với bục giảng chưa một ngày nào cô cảm thấy chán nản với công việc mình đã lựa chọn. Với cô, những khó khăn, gian nan vất vả mà nghề nghiệp đem lại là cơ hội để mỗi người rèn luyện bản thân, khẳng định tình yêu với nghề.
Cô Đỗ Thị Mai chia sẻ, từ mơ ước trở thành giáo viên với bao hoài bão, song khi ra trường, gánh nặng cơm áo gạo tiền, những khó khăn của nghề giáo khiến nhiều người rẽ sang những hướng khác. Thời những năm 1990, những người bạn của cô Mai, ra ngoài làm kinh tế ai cũng khá giả, nhiều người khuyên cô nên bỏ nghề. Song, được sự động viên, chia sẻ của gia đình, đặc biệt là chồng, con đã giúp cô tiếp tục bám trụ với nghề giáo Và sau gần 30 năm gắn bó với bục giảng, với bụi phấn, đến nay, cô Mai tự hào mình có “khối tài sản vô giá”. Đó chính là sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, sự ngưỡng mộ, yêu mến của các thế hệ học trò và đồng nghiệp.
 Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh tham quan mô hình Vườn rau em chăm của trường Tiểu học Dịch Vọng B.
Nỗ lực vì học sinh thân yêu
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của ngành giáo dục quận Cầu Giấy, sự nghiệp trồng người tại trường Tiểu học Dịch Vọng B đã có những sự phát triển đáng khâm phục về cả cơ sở vật chất cũng như chất lượng giáo dục. Cô Đỗ Thị Mai chia sẻ, năm 1997 khi bắt đầu về nhận công tác tại trường, trường chỉ là một dãy nhà cấp 4, sân nền đất với 8 lớp học, mỗi lớp khoảng 30 học sinh học 2 ca/ngày. Đến thời điểm này, trường đã có gần 2.600 học sinh, với 43 lớp học khang trang, hiện đại và hàng loạt các dịch vụ phụ trợ tạo điều kiện cho sự phát triển của người học. Song, với kinh nghiệm gần 30 năm công tác trong ngành giáo dục, cô giáo Đỗ Thị Mai cho rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục, nếu chỉ trông chờ vào sự phát triển của cơ sở vật chất là chưa đủ. Nghĩ và làm, từ khi đảm nhiệm vị trí người đứng đầu, cô Đỗ Thị Mai không ngừng khuyến khích các đồng nghiệp nâng cao trình độ nghiệp vụ, thậm chí hỗ trợ 50% kinh phí cho giáo viên tham gia các khóa nâng cao nghiệp vụ; đồng thời, mạnh dạn tham gia các dự án trao đổi học hỏi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy với các nước trên thế giới.
 Phụ huynh học sinh chúc mừng trường Tiểu học Dịch Vọng B nhân 45 năm thành lập.
Đặc biệt, nhằm phát triển sức khỏe, thể lực cho học sinh, giáo viên trong nhà trường, Ban Giám hiệu nhà trường đã đầu tư xây dựng, nâng cấp khu vui chơi, rèn luyện thể chất phục vụ công tác giáo dục thể chất. Bên cạnh đó, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, cô giáo Đỗ Thị Mai đã xây dựng và phát triển mô hình “Vườn rau em chăm”, “Nhà vệ sinh thân thiện và vẽ tranh tường 3D” đã tạo ra sự hứng thú cho các em học sinh, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường... Và cũng từ đây, trường Tiểu học Dịch Vọng B trở thành một trong những địa điểm “quen mặt” để phát động các hoạt động thi đua của ngành giáo dục quận Cầu Giấy nói riêng và TP nói chung.
 Cô Hiệu trưởng Đỗ Thị Mai trao mũ xe máy cho học sinh.
Đánh giá về cô Đỗ Thị Mai, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy chia sẻ, đó là một nhà giáo năng động và trách nhiệm. Theo ông Ngọc Anh, từ khi còn là giáo viên trực tiếp đứng lớp, cô Mai luôn là một nhà giáo trách nhiệm và tâm huyết đối với các học sinh thông qua từng tiết học, môn học mà mình phụ trách.
Trên cương vị quản lý, từ vị trí Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Mai Dịch và nay là Hiệu trưởng trường Tiểu học Dịch Vọng B, cô Mai tiếp tục cho thấy khả năng lãnh đạo, điều hành, đề xuất và đưa ra những sáng kiến nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của người học đáp ứng được nhu cầu hội nhập.
Với những tâm huyết, đóng góp của mình trong năm học 2018 - 2019, cô giáo Đỗ Thị Mai đã vinh dự được ngành GD&ĐT Hà Nội xét tặng danh hiệu Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo.