Người lao động bị xử phạt khi có việc làm vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, hai trường hợp người lao động (NLĐ) có việc làm nhưng không thông báo sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng khi có hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Trường hợp thứ nhất, NLĐ có việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). 
Người lao động đang kê khai thông tin tìm kiếm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Trường hợp thứ hai, NLĐ đang hưởng TCTN nhưng không thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội khi tìm được việc làm, thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an. Hay, NLĐ hưởng lương hưu hàng tháng, ra nước ngoài để định cư, đi lao động nước ngoài theo hợp đồng, đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

NLĐ chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng không thông báo với Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội cũng bị phạt hành chính. Bởi NLĐ đã có những hành vi vi phạm pháp luật về BHTN được quy định tại Khoản 2, Điều 27 của Nghị định số 95/2013/NĐ-CP, đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 88/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo Khoản 2, Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP, phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với NLĐ có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về BHTN.

Không những bị nộp phạt, NLĐ buộc phải nộp lại cho tổ chức bảo hiểm xã hội số tiền bảo hiểm xã hội, TCTN đã được nhận do thực hiện hành vi vi phạm quy định đã nêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần