Người lao động Thủ đô hưởng lợi từ chương trình hợp tác giữa UBND và LĐLĐ thành phố

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 28/7, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị Tổng kết chương trình phối hợp công tác giữa UBND TP và LĐLĐ TP giai đoạn 2016 – 2020, ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020 – 2025.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch LĐLĐ TP Bùi Huyền Mai đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.
 UBND TP Hà Nội và LĐLĐ TP tiến hành ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020 – 2025. 
Hiệu quả từ chương trình phối hợp
Trong 5 năm qua, thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa UBND và LĐLĐ TP, các cấp Công đoàn và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đã duy trì phối hợp chặt chẽ trong triển khai, thực hiện đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Hàng năm, UBND TP và LĐLĐ TP tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc và đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND TP với CNLĐ và đoàn viên công đoàn, nhằm lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ CNLĐ và đoàn viên công đoàn Thủ đô. 5 năm qua, đã có 112 lượt CNLĐ và đại biểu dự hội nghị trực tiếp phản ánh ý kiến với 156 nội dung được đề cập. Ngoài ra, có 639 kiến nghị bằng văn bản của CNLĐ.
Ngoài ra, tỷ lệ các đơn vị xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở sở và tổ chức Hội nghị CBCCVC và Hội nghị NLĐ được nâng lên, chất lượng từng bước được đảm bảo. Tính đến ngày 30/6/2020, có 2.150 DN đã thương lượng, ký kết được Thỏa ước lao dộng tập thể, đạt 58,32%.
Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của TP và tổ chức Công đoàn. Trong 5 năm qua, đã có 46 công trình, đề tài mang ý nghĩa KT-XH cao được gắn biển, khen thưởng; 116.341 sáng kiến cải tiến được công nhận cấp cơ sở, 5.280 sáng kiến cải tiến cấp trên cơ sở. Có 225.231 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở, 11.498 “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở và 551 “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Công tác phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được quan tâm đẩy mạnh. Tại chương trình “Tết sum vầy” diễn ra hằng năm, UBND TP đã hỗ trợ 15.000 suất quà trị giá 7,5 tỷ đồng, trao cho công nhân, lao động và đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn. UBND TP cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với 162 DN , đối tác, triển khai nội dung ký kết đến 7.997 công đoàn cơ sở. Số đoàn viên công đoàn đã sử dụng các dịch vụ từ chương trình thỏa thuận hợp tác là gần 1,6 triệu người, với giá trị hưởng lợi hàng tỷ đồng.
Công tác tuyên truyền giáo dục, vận động CNVCLĐ hình thức, nội dung đã được đổi mới, sáng tạo. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, ý thức pháp luật, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CNVCLĐ. Xây dựng đội ngũ CBCCVC và NLĐ có đủ phẩm chất, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của tình hình mới; góp phần nâng cao năng xuất lao động, phát triển KT - XH của Thủ đô, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.
Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh ghi nhận những kết quả công tác phối hợp giữa LĐLĐ TP với UBND TP Hà Nội. Trong thời gian vừa qua UBND TP cũng tạo nhiều kiệm kiện về cơ chế và kinh phí cho tổ chức Công đoàn hoạt động. Đặc biệt dịp Tháng công nhân và Tết sum vầy các đồng chí lãnh đạo UBND TP đã thăm, tặng quà CNVCLĐ, CNVCLĐ Thủ đô rất phấn khởi. Nhà ở cho CNLĐ cũng được TP quan tâm, điện tích nhà ở dành cho CNLĐ đạt tỷ lệ cao. Đồng thời cho rằng, hiệu quả từ công tác phối hợp này là một trong những điển hình để Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu, nhân rộng tại Công đoàn các địa phương khác.
 UBND TP tặng Bằng khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giữa UBND TP với LĐLĐ TP Hà Nội, giai đoạn 2016 – 2020.
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn quan tâm chỉ đạo của đối với các nội dung trong các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, nhất là vấn đề tổ chức đại diện cho người lao động. Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền đoàn viên công tác thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền đến các công đoàn cơ sở tích cực có ý kiến về nội dung trong Luật Công đoàn sửa đổi sắp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới, nhất là về quan hệ lao động.
Nhìn lại 5 năm thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, UBND TP và LĐLĐ TP đã phối hợp tổ chức sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ; phối hợp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tăng cường nhận thức về chính trị, ý thức pháp luật cho đội ngũ CNVCLĐ; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Trên cơ sở thẳng thắn nhìn rõ những tồn tại hạn chế trong thời gian qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Văn phòng UBND TP tham mưu UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành nghiêm túc thực hiện thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP tại hội nghị đối thoại với CNLĐ; phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với CNLĐ, chủ DN; xây dựng chương trình phối hợp giữa LĐLĐ TP với UBND các quận, huyện, thị xã...
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nghiêm, xây dựng mối quan hệ phối hợp hài hòa, ổn định, tiến bộ với DN nhằm thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; phát huy vai trò và nâng cao chất lượng phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của TP, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Tại hội nghị, UBND TP Hà Nội và LĐLĐ TP đã tiến hành ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2020 – 2025. Nội dung chương trình phối hợp bao gồm tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm (2020 - 2025); chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nâng cao phúc lợi xã hội góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô. Bên cạnh đó, UBND TP và LĐLĐ TP cũng phối hợp tuyên truyền pháp luật và các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, nâng cao ý thức công dân cho CNVCLĐ…
Nhân dịp này, UBND TP tặng Bằng khen cho 14 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp giữa UBND TP với LĐLĐ TP Hà Nội, giai đoạn 2016 – 2020.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần