Người mua F1 khó chuyển nhượng lại condotel

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin đáng chú ý vừa được Hội môi giới bất động sản Việt Nam phát đi về các rủi ro trong đầu tư condotel.

Lợi nhuận condotel cam kết tối đa 15%/năm được ví như nhiệm vụ bất khả thi
Theo ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2018 sẽ xuất hiện sự cạnh tranh mạnh giữa các dự án condotel. Tại thị trường tiềm năng về condotel như Nha Trang, Khánh Hòa, sản phẩm condotel cao cấp chiếm tỷ trọng 35% trên tổng lượng giao dịch căn hộ. Tuy nhiên, bắt đầu từ quý 4, người mua F1 (người mua đầu tiên) khó chuyển nhượng lại vì thanh khoản kém.
Dữ liệu thông tin của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho biết, các căn condotel cao cấp có mức giá từ 36 - 65 triệu đồng/m2, full nội thất 4 - 5 sao được chào bán trong 3 tháng đầu năm chủ yếu là các đợt kế tiếp của các dự án condotel cũ như: Swissthouches La Luna Resort Nha Trang (2.000 căn phía bến du thuyền quốc tế Ana Marina Nha Trang), The Scenia Bay (700 căn đường biển Phạm Văn Đồng), AB Nha Trang Central Square (300 căn), đặc biệt là The Arena (4.000 căn Bãi Dài Cam Ranh đang giao dịch tốt nhất quý I hiện nay). Riêng các dự án mới Ocean Gate Nha Trang (500 sản phẩm), căn hộ du lịch Marina suites Nha Trang (500 căn),... đang mở bán mới nhưng tốc độ giao dịch chỉ dừng lại ở F1.
Trong một diễn biến khác, ngày 4/4, Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư cũng đã tổ chức tọa đàm giữa các chuyên gia về vấn đề cấp sổ đỏ cho sản phẩm condotel. Tại buổi tọa đàm, ông Ngô Văn Giang - Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng cán bộ kinh tế - kế hoạch (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) chia sẻ: "Năm 2016, tôi nhận được điện thoại, mời chào mua condotel ở Hạ Long (Quảng Ninh).Theo lời quảng cáo của nhân viên môi giới, khách hàng chỉ cần bỏ ra hơn 1 tỷ đồng sẽ mua được căn hộ có diện tích 30m2 với cam kết lợi nhuận trên 10%/năm. Hàng năm, khách hàng được sinh hoạt, sử dụng hơn 10 ngày căn nhà của mình mà vẫn có trên 100 triệu bỏ túi. Tôi đã suýt mua condotel nhưng rất may sau đó nổ ra vụ Bavico ở Nha Trang chủ đầu tư thất hứa nên tôi đã kịp dừng lại không đầu tư”.
“Các chủ đầu tư thường cam kết condotel sẽ được cấp sổ hồng nhưng hiện nay chưa có quy định pháp luật nào cho phép cấp sổ hồng cho condotel. Không có sổ hồng, khách hàng sẽ khó chuyển nhượng hay thế chấp condotel. Trong bối cảnh kinh doanh khách sạn khó khăn, tốn nhiều chi phí, lợi nhuận condotel 10 - 12%/năm như chủ đầu tư quảng cáo đang đánh trực diện vào “lòng tham” sinh lời của nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực tế không trải dài màu hồng, rất khó đảm bảo mức lợi nhuận quá cao như vậy", ông Giang nhận định.