Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 1
Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 2
Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 3

Được biết, Sơn Hà được thành lập năm 1998 với tên ban đầu là Công ty TNHH Cơ Kim Khí Sơn Hà. Trong quá trình 24 năm phát triển, theo ông đâu là cột mốc quan trọng nhất?

Ông Lê Vĩnh Sơn: 24 năm là một chặng đường dài, sau mỗi năm thì thương hiệu Sơn Hà lại được nâng lên một bậc. Nhưng nếu được chọn một cột mốc quan trọng, tôi sẽ nhớ đến năm 2007, công ty khánh thành Nhà máy sản xuất inox Sơn Hà với diện tích 45.000m² (Bắc Ninh) chuyển từ mô hình Công ty TNHH sang mô hình công ty cổ phần.

 

Chưa đầy 1 thập kỷ kể từ ngày thành lập, Ban lãnh đạo công ty chúng tôi đã có ý tưởng và tầm nhìn xuyên quốc gia, khách hàng không chỉ biết tới bồn nước Sơn Hà, mà còn nhớ đến hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, với chất lượng đạt chuẩn 5 sao như: Bồn nước inox, thái dương năng, bồn tự hoại Septic, bình nước nóng, chậu rửa bát inox, sen vòi, máy lọc nước RO, máy lọc tổng Sơn Hà,... Với những phát minh và nỗ lực trong việc cải tiến Sản phẩm, Sơn Hà khát khao không chỉ xuất hiện trên mái nhà Việt, mà còn hiển hiện trong tâm trí người dân Việt.

Đến bây giờ, nếu muốn giới thiệu ngắn gọn về Sơn Hà, ông sẽ đưa đến bạn đọc Kinh tế & Đô thị những thông tin gì?

Ông Lê Vĩnh Sơn: (cười) Khó nhỉ, nói về mình bao giờ cũng khó. Nhưng tôi có quyền tự hào khi Sơn Hà đang phát triển theo mô hình tập đoàn đa quốc gia, sở hữu 22 công ty thành viên (bao gồm công ty con trực tiếp, công ty con gián tiếp và công ty liên kết), 11 nhà máy sản xuất trong và ngoài nước với gần 3.000 nhân sự.  Sơn Hà vượt khỏi biên giới Việt Nam để có mặt tại 35 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới. Hiện nay, ống inox của Sơn Hà là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ PED, đủ điều kiện xuất khẩu tới các thị trường.

Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 4

Từ những bước chân thần tốc ấy, tập đoàn Sơn Hà ngày nay tự hào là thương hiệu Quốc gia, niềm kiêu hãnh của nền sản xuất Việt Nam. Trong các sản phẩm của Sơn Hà thì thiết bị nhà bếp là 1 dòng sản phẩm tương đối mới, tuy nhiên có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường, nhất là mặt hàng bếp từ, bếp điện từ và bếp hồng ngoại.

Không chỉ hiện diện trong ngành nước, tập đoàn còn đang nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, phục vụ tiện ích cuộc sống cho người Việt như: chậu handmade cao cấp, xe máy điện EVGO, máy lọc không khí eCool, máy tạo nước ion kiềm Alkawa, bình nước nóng Smart wifi, nồi cơm điện Korecook… Đến giờ, tập đoàn đã khai trương hệ thống EVGO Center – showroom trưng bày xe máy điện EVGO – tại các tỉnh thành trọng điểm.

Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 5

Doanh thu hợp nhất tháng 4 năm 2022 ước tính 552,7 tỷ đồng (loại nội bộ), Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước tính 5,8 tỷ đồng, đều là những con số đáng tự hào trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang trong giai đoạn phục hồi.

Là người sáng lập ra Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà từ những ngày đầu tiên. Ngoài chức vụ công tác hiện nay là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty, ông còn là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE), thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Vinaconex, thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Kiến Hưng, đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021 – 2026; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam – Thành phố Hà Nội; Chủ tịch Chuyên đề Năng lượng sạch của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam.

 Mới đây, tháng 10 năm 2021 ông còn đảm nhận chức danh Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội. Ông bố trí thời gian và phân bổ năng lượng như thế nào để hoàn thành được khối lượng công việc đồ sộ như thế?

Ông Lê Vĩnh Sơn: (cười) Tôi sinh năm 1974, tuổi Giáp Dần số tử vi phải tự lập cá tính mạnh mẽ, yêu thích những công việc thú vị mới, lạ và có ý nghĩ khác thường để gặt hái được thành công trong các lĩnh vực như: nghiên cứu, phát minh…

Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 6
Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 7

Với tính cách đặc trưng, thích khám phá và ưa mạo hiểm nên tôi luôn muốn làm những công việc mà người bình thường không dám làm. Thực tế, tôi đang được làm những điều mình thích nên nguồn năng lượng đang dồi dào dù đã là người đàn ông U50 (cười to). Thực tế, các công việc tại các đơn vị khác nhau cũng tương tác, hỗ trợ nhau và giúp tôi hoàn thành tốt vai trò của mình.

Thực ra để làm được điều này, tôi quản lý và điều hành công ty theo hệ thống, sắp xếp lịch công tác tương đối khoa học, để có mặt tôi hay không, công việc vẫn phải được trôi chảy như thế. Tôi chỉ xuất hiện và gỡ rối ở các nút thắt quản trị, không sa vào các công việc quá chi tiết, cụ thể thuộc phạm vi, trách nhiệm của người khác. Ngoài ra vợ và các công sự cũng hỗ trợ tôi rất nhiều trong công việc, nhân đây tôi rất cám ơn đội ngũ anh em cấp dưới.

Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 8

Ông vừa rời vị trí Chủ tịch Hội DN trẻ Hà Nội đã đảm đương cương vị Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI). Điều gì khiến ông quan tâm đến sản phẩm công nghiệp chủ lực như vậy?

Ông Lê Vĩnh Sơn: (suy nghĩ khá lâu) Một câu hỏi khá hay. Trước hết cho tôi được “khoe” sản phẩm của Sơn Hà nằm trong Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội.

Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 9

Tôi quan niệm, quốc gia muốn phát triển kinh tế mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu thì phải có nhiều sản phẩm công nghiệp chủ lực. Qua khảo sát hiện nay Hà Nội có trên 50 doanh nghiệp hàng đầu thuộc các lĩnh vực nền tảng như công nghiệp vật liệu mới; chế tạo khuôn mẫu; chế tạo mạch điện tử, công nghệ thông tin; công nghệ sinh học; công nghệ nano; cơ khí chính xác; thủ công mỹ nghệ…

 Cộng đồng doanh nhân rất cần diễn đàn trao đổi, hợp tác, cầu nối giao thương, để cùng phát triển giữa các doanh nghiệp trong và ngoài Hội. Từ đó, tạo lập nên sức mạnh to lớn để HAMI trở thành lực lượng xung kích thực hiện các nhiệm vụ chính trị và kinh tế quan trọng của thành phố, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa và phát triển vững mạnh của Thủ đô trong tương lai.

Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 10

Nên sau khi chuyển giao cho thế hệ doanh nhân trẻ hơn, tôi đã đứng ra đảm nhận làm Chủ tịch HAMI. Thành lập tháng 10/2021, đến nay cơ bản HAMI đã đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội.

Thành phố cam kết đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp có sản phẩm công nghiệp chủ lực nói riêng. Hà Nội ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, ưu đãi vốn... đồng thời đã ban hành 2 đề án về hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để các doanh nghiệp có cơ hội phát triển và đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của thành phố.

Kết thúc buổi trò chuyện, tôi xin chúc Tập đoàn Sơn Hà ngày càng phát triển, những sản phẩm của tập đoàn ngày càng được thị trường trong và ngoài nước công nhận. Chúc ông và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội ngày càng phát huy vai trò, thúc đẩy công nghiệp Thủ đô tăng trưởng.

Xin cảm ơn ông!

Người nâng thương hiệu Sơn Hà lên tầm quốc gia - Ảnh 11

08:54 06/06/2022