Người nghèo không bị bỏ lại phía sau

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với Cầu Giấy, đến nay, Hà Nội đã có thêm quận Tây Hồ và Ba Đình không còn hộ nghèo. Các quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn TP cũng đang tích cực triển khai các biện pháp giúp hộ nghèo thoát nghèo, trong đó có hỗ trợ xây sửa nhà, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Hộ nghèo đã có nhà kiên cố
Trò chuyện với chúng tôi, chị Cao Thị Lập, thôn Chu Quyến, xã Chu Minh (huyện Ba Vì) chia sẻ, chị không dám nghĩ có một ngày 4 mẹ con lại được sống trong ngôi nhà hơn 60m2 khang trang, có đủ phòng khách, phòng ngủ, khu bếp, công trình vệ sinh. Dẫn chúng tôi đi thăm từng phòng, chị Lập xúc động nói: “Tôi cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo TP, huyện Ba Vì, xã Chu Minh rất nhiều. Từ nay, mẹ con tôi không phải ở trong cái nhà bé xíu, xập xệ bên sông, trống hoác tứ bề như trước nữa”. Chị Lập chỉ là một trong 812 hộ gia đình nghèo ở huyện Ba Vì được hưởng thụ chính sách về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn TP theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 25/1/2018 của UBND TP Hà Nội.
 Ngôi nhà mới của chị Cao Thị Lập được xây từ nguồn hỗ trợ của TP, huyện và xã. Ảnh: Thủy Trúc
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng LĐTB&XH Ba Vì Đỗ Quang Trung cho biết: Thực hiện Kế hoạch 29, thời gian qua, huyện Ba Vì rất quan tâm thực hiện công tác hỗ trợ hộ nghèo. Theo khảo sát ban đầu, huyện Ba Vì có 802 hộ nghèo được UBND TP phê duyệt hỗ trợ xây sửa nhà. Đến ngày 17/10, đã có 812 nhà được xây sửa và hoàn thiện, vượt chỉ tiêu của TP giao, trong đó có 25 nhà do các đơn vị khác tài trợ.
Ông Trung thông tin thêm, năm 2018, ngoài hỗ trợ xây sửa nhà, các hộ nghèo, cận nghèo đều được tiếp cận nguồn vốn vay và đã phát huy được để giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, TP thành lập điểm giao dịch việc làm vệ tinh tại Ba Vì đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo có cơ hội được giải quyết việc làm và nâng cao mức sống. Từ đó, góp phần giúp Ba Vì từ chỗ có trên 4,8% hộ nghèo (tính đến cuối năm 2017) đến cuối năm 2018 giảm còn 3,2%.

Hơn 360 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo

Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành cho biết, tính đến ngày 15/10/2018, các huyện, thị xã đã hoàn thành Kế hoạch 29. Theo đó, đã có 4.147 hộ nghèo được hỗ trợ xây, sửa trong tổng số 4.046 nhà được TP phê duyệt, tăng 78 nhà. Để có được kết quả này, TP đã trích ngân sách 108,525 tỷ đồng ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, cho vay mỗi hộ 25 triệu đồng, không phải trả lãi suất.

"Đến thời điểm này, TP có 3 quận là Cầu Giấy, Tây Hồ và Ba Đình không còn hộ nghèo. Quận Thanh Xuân cũng đang phấn đấu đến cuối năm nay không còn hộ nghèo." - Giám đốc

Sở LĐTB&XH Hà Nội Khuất Văn Thành

Đồng thời, TP huy động và phân bổ 26,23 tỷ đồng cho 15 huyện, thị xã có hộ nghèo khó khăn về chỗ ở. Theo đó, mức hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa của TP là 10 triệu đồng/nhà xây và 5 triệu đồng/nhà sửa. Ngoài ra, TP đề nghị Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) hỗ trợ 1.135 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 55 nhà cho hộ nghèo ở huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Thường Tín, Gia Lâm. Tổng kinh phí hỗ trợ xây sửa nhà hộ nghèo năm 2018 lên tới 368,744 tỷ đồng.

Với mục tiêu đến cuối năm 2018, Hà Nội không còn xã, thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, UBND TP đã triển khai một số giải pháp chủ yếu. Trong đó, đẩy mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi bằng nguồn vốn do ngân sách Nhà nước ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cải tạo nhà ở. Song song với đó, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó ưu tiên người nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo nghề và DN sử dụng lao động để người học nghề xong có việc làm ngay với mức thu nhập cao hơn so với công việc trước đó. TP thường xuyên tổ chức các sàn và phiên giao dịch việc làm lưu động tại các quận, huyện, thị xã nhằm tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo có nhiều cơ hội tìm việc làm, tăng thu nhập…

Bằng các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả và thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Hà Nội đã giảm nhanh chóng. Hiện nay các địa phương đang tiến hành rà soát hộ nghèo, dự kiến năm 2018 toàn TP giảm được hơn 7.000 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 1,69% cuối năm 2017 giảm còn dưới 1,3%, vượt mức kế hoạch TP giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần