Người nghiện ma túy không nơi cư trú sẽ được lập hồ sơ quản lý

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các cấp, ngành tập trung lập hồ sơ, quản lý và đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào các cơ sở cai nghiện bằng Methadone trên địa bàn thành phố.

UBND Thành phố giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và Trung tâm Quản lý sau cai nghiện ma túy bố trí đủ cán bộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi, sẵn sàng tiếp nhận người nghiện có Quyết định cai nghiện bắt buộc, người nghiện cai nghiện tự nguyện và thực hiện việc tiếp nhận, quản lý người nghiện phục vụ việc phân loại, lập hồ sơ xử lý theo quy định do các đơn vị thuộc Công an Thành phố chuyển đến.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó, chỉ đạo và hướng dẫn các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội có chức năng, nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, theo dõi chẩn đoán, cắt cơn, giải độc, phục hồi sức khỏe và tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định phối hợp với các quận, huyện và các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

UBND TP Hà Nội giao Công an Thành phố có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Công an các cấp thực hiện tốt vai trò chức năng của cơ quan thường trực về phòng, chống ma túy; hướng dẫn công an cấp huyện, cấp xã thực hiện lập hồ sơ đưa đối tượng vào cai nghiện ma túy bắt buộc, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục quy định. Phối hợp với các ban ngành địa phương tư vấn, vận động người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện; Chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn phối hợp các ban ngành ở địa phương tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng và tăng cường công tác quản lý người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú; Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, ủy ban nhân dân các quận, huyện đẩy mạnh công tác đấu tranh chuyển hóa làm trong sạch các địa bàn, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, phòng ngừa, phát hiện, ngăn ngừa có hiệu quả các tội phạm có liên quan đến ma túy, tạo môi trường lành mạnh giúp người đang cai nghiện không bị lôi kéo sử dụng lại ma túy.

UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ Kế hoạch của UBND Thành phố, tham mưu cấp ủy chỉ đạo hệ thống chính trị tăng cường công tác phòng, chống ma túy, đảm bảo đạt mục tiêu, yêu cầu đã đề ra; tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp lực lượng công an đấu tranh chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy, duy trì giữ vững không để địa bàn phát sinh tệ nạn xã hội; Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập 100% tổ công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng làm tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, số người nghiện trên địa bàn giảm đáng kể và ngày càng có nhiều người nghiện được đưa vào các trung tâm cai nghiện, trường giáo dưỡng, trại giam. Số người nghiện có hồ sơ quản lý hiện nay là gần 16.000 người, giảm khoảng 1.565 người so với thời điểm cuối năm ngoái (năm 2014 có 17.166 người). Trong đó, hơn 7.000 người có mặt tại cộng đồng, 4.390 người được quản lý tại các trung tâm, 2.458 người tại các trường giáo dưỡng, trại tạm giam.

Để chuẩn bị quản lý tốt người nghiện, thời gian qua, Hà Nội đã tập trung xây dựng, hoàn thành 10 trung tâm chữa bệnh-giáo dục-lao động xã hội và quản lý sau cai nghiện ma túy, với tổng diện tích 147ha, công suất thiết kế 11.150 chỗ cai nghiện và quản lý sau cai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần