Người ngoại tỉnh có được mua căn hộ tại trung tâm Hà Nội?

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi đã làm việc tại Hà Nội được hơn 10 năm tại một cơ quan ở quận Hoàn Kiếm. Sang năm, gia đình dự định mua một căn hộ chung cư tại khu vực trung tâm của Hà Nội. Nhưng gần đây tôi nghe thông tin đề xuất chỉ bán căn hộ chung cư tại nội đô cho những người có hộ khẩu ở Hà Nội. Thực chất của thông tin này thế nào và người ngoại tỉnh như tôi có được mua chung cư tại khu vực trung tâm của Thủ đô không?" - Nguyễn Minh Quân, xã Bắc Sơn, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

Anh Minh Quân thân mến!

Đúng là gần đây có thông tin đề xuất chỉ cho phép những người có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội được hiện giao dịch bán, cho thuê nhà tại các dự án chung cư cao tầng trong khu vực nội đô. Đặc biệt, tại các khu vực có dự án thì chỉ được bán cho người có hộ khẩu tại địa bàn đó (phường, quận nơi dự án đứng chân), nhằm giảm hiện tượng “nhồi nhét” cư dân vào sinh sống và hạn chế tối đa việc gia tăng dân số cơ học trong vùng nội đô.
Nhưng anh cùng gia đình cứ yên tâm và chuẩn bị để tìm cho mình một căn hộ chung cư cao tầng như ý. Vì thực tế, vấn đề này mới chỉ được Tổng Hội xây dựng Việt Nam đề xuất tại Hội thảo Quản lý phát triển công trình cao tầng khu vực nội đô lịch sử mở rộng TP Hà Nội, diễn ra vào tháng 10 vừa qua.

Thực chất, nội dung này chưa được các cơ quan chức năng đưa ra bàn luận, xin ý kiến để xây dựng thành Luật, do tính chất phức tạp và nhu cầu thực tế về nhà ở của người dân trên địa bàn Thủ đô. Theo số liệu của Cục Thống kê, đến hết năm 2017 TP Hà Nội có trên 7,6 triệu người đăng ký hộ khẩu thường trú, nhưng thực tế dân số cơ học của Thủ đô hiện nay dao động từ 11 - 12 triệu người. Như vậy, số lượng người ngoại tỉnh chiếm đến 40% tổng cư dân đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Những cư dân ngoại tỉnh thuộc nhóm người có nhu cầu thực về chỗ ở, các cơ quan chuyên môn cũng đã khảo sát và nghiên cứu kỹ về vấn đề này.

Tuy nhiên, có vấn đề mà gia đình anh và những người ngoại tỉnh cần phải lưu ý, đó là cơ hội sở hữu nhà chung cư cao tầng, đặc biệt chung cư cao cấp ở khu vực nội đô Hà Nội hiện nay đang được đánh giá là không còn nhiều. Do quỹ đất trống của TP đã hết, đa phần các dự án đang triển khai xây dựng đã được chủ đầu tư thanh khoản và cho khách hàng đặt chỗ, nếu muốn chuyển nhượng thì khách hàng sẽ phải chịu một khoản chênh lệch tương đối lớn.

Đối với các dự án chuẩn bị được đưa vào triển khai, phần lớn các chủ đầu tư đang tập trung vào các dòng sản phẩm cao cấp. Giá thành của dòng sản phẩm này cũng cao hơn mức bình quân chung, từ đầu năm 2018 đến nay, giá bán những căn hộ hạng A dao động từ 35 - 80 triệu đồng/m2, tỷ lệ hấp thụ cũng tương đối lớn đạt mức 86%, nguồn cầu nhiều nhưng thực tế nguồn cung đang có dấu hiệu giảm.

Tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo hạn chế xây dựng các chung cư và công trình hỗn hợp cao tầng trong khu vực trung tâm TP. UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 11/2016/QĐ-UB, ban hành quy chế Quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội.

Vì vậy, nếu gia đình anh thực sự có nhu cầu thì nên sớm tìm hiểu thị trường để có được lựa chọn phù hợp tại những dự án của chủ đầu tư có uy tín và phải có giấy tờ pháp lý rõ ràng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần