Người nổi tiếng công khai quảng bá tiền ảo bất hợp pháp bị xử lý thế nào?

Trương Huyền (t/h)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, mạng xã hội Việt lại một phen "dậy sóng" khi tài khoản Facebook của một số nghệ sĩ, người nổi tiếng đề cập các đồng tiền số, nhưng chỉ sau 1 đêm cũng chính những tài khoản đó đồng loạt gỡ status. Trước đó, khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3, trên mạng xã hội Facebook cũng từng rộ lên các bài viết, video của nhiều người trong giới showbiz Việt quảng cáo cho việc đào tiền ảo Pi Network.

 Cảnh giác khi nghệ sĩ Việt công khai quảng bá tiền ảo
Sự việc được cho là bắt nguồn từ ngày 11/5, khi hàng loạt các đồng tiền vô danh, vô giá trị được ''bơm thổi'' nhờ một dòng trạng thái của tỷ phú Mỹ Mark Zuckerberg. Tỷ phú công nghệ, ông chủ của Facebook đăng bức ảnh 2 chú dê. Điều đáng chú ý là lời chú thích về tên chú dê Max và Bitcoin đã khiến cộng đồng đầu tư tiền ảo vô cùng phấn khích.
Giới đầu tư tiền ảo lập tức cho rằng ông chủ Facebook đang ngầm thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới đồng tiền ảo Bitcoin hiện nay. Đến chiều cùng ngày, cơn sốt tiền ảo bắt đầu lan nhanh ở Việt Nam khi nhiều nghệ sĩ Việt cùng đăng tải status giống hệt nhau, ám chỉ cơn sốt tiền ảo này.

Một loạt cái tên được kể đến như Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn, Lê Dương Bảo Lâm, Khả Như… đã liên quan đến việc đăng tải một mẫu quảng cáo cho tiền ảo. Ở dòng trên cùng, những tưởng chỉ là đề cập tới tiềm năng của một số đồng tiền ảo (tiền mã hóa, tiền kĩ thuật số, hay còn gọi là coin) có cái gốc liên quan tới Meme Doge (ảnh chế động về hình một chú chó), kèm vào giữa là FXT Token khiến cộng đồng mạng “dậy sóng”. Loại tiền ảo này được cho là liên quan tới dự án tiền ảo đa cấp Lion, có dấu hiệu lừa đảo. Đầu tư vào FXT Token được hứa hẹn lợi nhuận theo ngày, có thể lên tới mức gấp 2-3 lần tiền vốn, chính vì thế nhiều người nhắm mắt lao vào dự án này. Tuy nhiên trên bình diện quốc tế, đồng tiền ảo này đã bị cảnh báo là có yếu tố đa cấp lừa đảo, chỉ có thể niêm yết trên các sàn nhỏ, và bị xem là “coin rác”.

Cái tên FXT Token đã từng được một số phương tiện truyền thông chính thống tại Việt Nam đưa ra lời cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo. Sự vụ này đã được Công an TP Đà Nẵng đưa ra cảnh báo từ hồi đầu tháng 2/2021. Theo đó, hoạt động của Lion Group không tuân thủ đúng quy định pháp luật, nhà đầu tư mất tiền sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Khoảng một tuần trở lại đây, các cơ quan báo chí bắt đầu vào cuộc phản ánh sự biến tướng và lừa đảo của Lion Group. Ít ngày trước, sàn đa cấp của Lion Group đã vô hiệu hóa khả năng rút tiền của người tham gia. Nghĩa là, những người mua FXT giờ đang ôm một đống tiền ảo mất khả năng thanh khoản, vô giá trị.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần phát đi khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không chấp nhận các loại tiền ảo là tiền tệ cũng như là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Trong khi đó, các luật sư nhìn nhận, việc quảng cáo công khai những hàng hóa không được pháp luật cho phép ở Việt Nam là hành vi vi phạm. Những nghệ sĩ công khai quảng bá tiền ảo cần phải bị xử phạt về vi phạm hành chính. Đồng thời, cơ quan quản lý về văn hóa - thông tin cũng phải đưa ra cảnh cáo vì đây là những người có ảnh hưởng đến công chúng, khi quảng cáo bất kỳ dịch vụ, hàng hóa nào cũng phải tìm hiểu rõ nguồn gốc.

Không thể vì tiền mà nhắm mắt quảng cáo bậy bạ, làm ảnh hưởng đến nhiều người khác, chưa kể tiếp tay cho những kẻ lừa đảo. Bởi nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng xã hội có rất đông người hâm mộ theo dõi và tin theo, hành vi của họ thường được công chúng coi là thước đo, thậm chí chuẩn mực, do đó rất dễ gây hiệu ứng số đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần