Người nước ngoài mua hơn 10.000 ngôi nhà và căn hộ ở TP Hồ Chí Minh trong 5 năm qua

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 năm qua (2015 - 2020), 10.020 ngôi nhà và căn hộ tại TP Hồ Chí Minh đã được bán cho người nước ngoài, chiếm 81,2% trong cả nước.

Theo HoREA, không có làn sóng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Chỉ những dự án khu đô thị, chung cư cao cấp, giao thông thuận tiện mới thu hút được người nước ngoài lựa chọn cư trú hoặc mua nhà.
Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có thống kê sơ bộ về tình hình bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trong 5 năm qua (2015 - 2020) tại 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn. Trong đó, tổng cộng 12.335 ngôi nhà, căn hộ đã được bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, riêng TP Hồ Chí Minh là 10.020 ngôi nhà và căn hộ, chiếm 81,2%.
Thống kê của HoREA được thực hiện ở 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn. Nếu giả định 17 tập đoàn và doanh nghiệp lớn nói trên chiếm khoảng 70 - 80% thị phần nhà ở bán cho các cá nhân nước ngoài, thì có thể ước số lượng căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua trên phạm vi cả nước chỉ vào khoảng 14.800 - 16.000 căn.
Trong đó, 5 tập đoàn lớn là Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, CBRE, Hưng Thịnh được nhiều người nước ngoài lựa chọn mua nhà, với 10.571 căn, chiếm 85,7% tổng số nhà đã bán cho người nước ngoài, riêng Vingroup chiếm tỷ lệ 40%, cao nhất.
“Như vậy, nếu lấy con số 16.000 căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua, đối chiếu với số liệu báo cáo thị trường bất động sản cả nước trong 10 năm (2009 - 2019) của Bộ Xây dựng, có 5.000 dự án nhà ở với 3.774.000 căn nhà, bình quân mỗi 5 năm phát triển khoảng 787.000 căn nhà, thì tỷ lệ nhà bán cho người nước ngoài chỉ chiếm tương đương 2% tổng số nhà ở”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết.
Cũng theo ông Châu, thực tế thị trường cho thấy, không có làn sóng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Chỉ những dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà chung cư cao cấp, hiện đại, có đầy đủ dịch vụ, tiện ích, an ninh an toàn, giao thông thuận tiện… mới thu hút được người nước ngoài lựa chọn cư trú hoặc mua nhà, nổi bật là TP Hồ Chí Minh.
Cụ thể, TP Hồ Chí Minh là địa phương thu hút nhiều người nước ngoài mua nhà nhất, chiếm khoảng 80% tổng số người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Các chủ đầu tư dự án nhà ở cũng đã chấp hành nghiêm túc quy định giới hạn "trần" 30% số lượng căn hộ được bán cho người nước ngoài. Một số dự án đã đạt 30%, như: Gateway Thảo Điền, Nassim, Thảo Điền Pearl… người nước ngoài đã chuyển sang ký "Hợp đồng thuê mua nhà" dài hạn 50 năm.
HoREA cho rằng, đang có xu thế chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, kéo theo đó là khả năng nhiều chuyên gia, nhà quản lý nước ngoài tập trung sinh sống ở một số địa phương.
Vì vậy, hiệp hội đề nghị vẫn giữ giới hạn "trần" số lượng nhà ở mà người nước ngoài sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư. Đồng thời, giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định tỉ lệ người nước ngoài được sở hữu nhà tại đơn vị hành chính cấp phường, để phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương.
Trường hợp số lượng người nước ngoài sở hữu nhà tại một đơn vị hành chính cấp phường chiếm tỉ lệ khá lớn (có thể từ 20% trở lên), UBND cấp tỉnh phải báo cáo để Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Về đề xuất cho người nước ngoài mua căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch (condotel), HoREA cho rằng trên cơ sở nghiên cứu ý kiến cảnh báo của Bộ Quốc phòng và kiến nghị của Bộ Công an, chưa cho phép người nước ngoài mua và sở hữu condotel. Người nước ngoài có nhu cầu đầu tư vào các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel, thì thực hiện theo phương thức đầu tư tài chính theo quy định của Luật Đầu tư.