Người nuôi gia cầm lao đao

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh hưởng của dịch Covid-19, không chỉ riêng các loại rau, củ, quả rớt giá mà người chăn nuôi gia cầm cũng đang lao đao vì giá trứng xuống quá thấp và khó tiêu thụ.

Người chăn nuôi gia cầm trên địa bàn Hà Nội đang kêu cứu. Ảnh: Phương Nga
Giá rẻ, chi phí chăn nuôi tăng
Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi Yên Hòa Phú (Đông Yên, Quốc Oai) hiện đang chăn nuôi 30.000 con gà đẻ và 60.000 con gà thịt. Sau hơn một năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều thành viên trong HTX đã không thể trụ vững để duy trì đàn. Thời điểm này, giá trứng gà xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Cụ thể, giá trứng gà Ai Cập xuất buôn chỉ 10.500 đồng/10 quả; trứng gà siêu trứng có giá 10.000 đồng/10 quả. Trong khi đó, giá thành sản xuất mỗi quả trứng tương đương 1.600 đồng/quả.

Giám đốc HTX chăn nuôi Yên Hòa Phú Lê Đình Bình bộc bạch: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, người chăn nuôi gia cầm vô cùng khó khăn khi giá liên tục giảm, khó tiêu thụ. Lúc cao điểm, trung bình mỗi ngày HTX xuất ra thị trường 500.000 quả trứng nhưng đến nay đã giảm gần một nửa. “Việc tiêu thụ trứng gà của HTX đang gặp khó, vì vậy chúng tôi mong muốn được các cơ quan, tổ chức hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm bằng với giá thành sản xuất, để người dân có thể cầm cự duy trì đàn gà qua giai đoạn khó khăn này” – ông Bình kiến nghị.

Cũng lao đao vì nuôi gà, hộ ông Nguyễn Duy Toản, thôn Viên Ngoại, xã Viên An (Ứng Hòa) hiện đang chăn 50.000 gà đẻ, trung bình mỗi ngày xuất ra thị trường 40.000 quả trứng gà đỏ. Cơ sở chủ yếu bán buôn cho các lái buôn. Nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số đầu mối tiêu thụ dừng thu mua hoặc ép giá khiến việc tiêu thụ trứng của trang trại gặp nhiều khó khăn. “Giá cám tăng cao, trong khi giá trứng giảm nên gia đình tôi phải bù lỗ mỗi ngày hơn 20 triệu đồng” – ông Toản ngậm ngùi nói.

Qua khảo sát, không chỉ riêng giá trứng giảm, mà các loại gia cầm thương phẩm như gà, vịt… cũng đang rớt giá và khó bán. Cụ thể, gà ta xuất chuồng có giá 60.000 - 75.000 đồng/kg, vịt có giá 26.000 – 27.000 đồng/kg, gà lông trắng 32.000 đồng/kg. Khó khăn càng thêm chồng chất khi giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng. Chỉ trong vòng một tháng trở lại đây, giá mỗi bao cám cho gia cầm có trọng lượng 25kg đã tăng 35.000 đồng.

Chung tay cùng vượt khó

Nhận được thông tin một số HTX, trang trại chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội đang gặp khó khăn trong việc thụ, một số tổ chức đoàn thể, nhóm cư dân đã đứng ra kêu gọi hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, một lượng trứng gia cầm, gà thịt đã được tiêu thụ. Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Phụ nữ Hà Nội Nguyễn Thị Hảo cho biết: “Từ ngày 18/2 tới nay, Trung tâm đã hỗ trợ tiêu thụ được 30.000 quả trứng gà. Hiện, Trung tâm vẫn đang kết nối, triển khai chương trình nhằm hỗ trợ nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Chia sẻ về những khó khăn của người chăn nuôi, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Qua cân đối giữa sản xuất và tiêu thụ, hiện nay lượng sản phẩm gia cầm của Hà Nội cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô. Việc giá giảm và khó tiêu thụ chỉ là khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chứ hoàn toàn không có chuyện cung thừa cầu. Dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc lưu thông, vận chuyển gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, giá sản xuất đầu vào và đầu ra không ổn định, trực tiếp làm biến động giá sản phẩm chăn nuôi.

Thời gian tới, Hà Nội sẽ giữ ổn định tổng đàn gia cầm hiện có là khoảng 40 triệu con. Bên cạnh đó, TP sẽ thúc đẩy việc xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ gia cầm, trứng gia cầm nhằm bảo đảm đầu ra thuận lợi, giúp nông dân ổn định sản xuất.