“Người phán xử” thoát chết bằng smarthome

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phan Hải – Con trai của ông trùm Phan Quân đã được giải cứu khỏi những tên trộm sừng sỏ sau khi ra lệnh đầy quyền năng cho smarthome (nhà thông minh).

Đó là nội dung clip được trình chiếu tại lễ ra mắt thị trường tính năng mới “Điều khiển nhà bằng giọng nói” ở Hà Nội của Công ty cổ phần Lumi Việt Nam sáng 16/8.
 Một đoạn clip quảng cáo sản phẩm nhà thông minh được dựng theo phim ''Người phán xử''.
Theo đó, sau gần 1 năm nghiên cứu, các kỹ sư của Lumi đã phát triển, tích hợp thành công Công nghệ nhận dạng giọng nói của Amazon vào giải pháp nhà thông minh và cho ra đời ngôi nhà “Chủ nói – nhà nghe” đầu tiên tại nước ta. Ngôi nhà sẽ khiến chủ nhà cảm thấy quyền năng khi chỉ cần ra lệnh cho hệ thống chiếu sáng bật, tắt, đóng, mở rèm, điều khiển trong mọi tình huống khi chủ nhà không thể cầm điện thoại thông minh để điều khiển.
 Ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lumi Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lumi Việt Nam cho biết: “Lumi Việt Nam thành lập ngày 27/4/2012 bởi 3 cựu thành viên Robocon Đại học Bách Khoa Hà Nội. Đến nay, Lumi là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực nhà thông minh đạt chứng chỉ CE (tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu) và chứng chỉ UL (xuất khẩu đến 104 quốc gia trên thế giới). Đến nay, Lumi đã sản xuất và kinh doanh giải pháp nhà thông minh hàng đầu Việt Nam với hệ thống 85 đại lý trên toàn quốc.
Tại Việt Nam có gần 10.000 ngôi nhà và dự án đã lắp đặt, sử dung giải pháp nhà thông minh như: KĐT An Khánh, Mandarin Garden, Ecopark, văn phòng quốc hội tại TP Hồ Chí Minh…. Sản phẩm của Lumi cũng đã được xuất khẩu sang Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Brazil, Israel. Lumi là đơn vị duy nhất tại Việt Nam trong thị trường nhà thông minh có ứng dụng đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của Amazon và được public trên skill store của Amazon.

Theo dự báo của các chuyên gia, xu hướng công nghệ 4.0, cùng với sự bùng nổ của mạng lưới vạn vật kết nối Internet và công nghệ nhận dạng giọng nói đang là xu hướng tất yếu trong tương lai. Giải pháp nhà thông minh – 1 trong những ứng dụng của IoT với các tính năng đặc biệt như nhận diện giọng nói hứa hẹn là sự lựa chọn lý tưởng cho những gia đình có người già và trẻ nhỏ bởi tính an toàn, thân thiện và dễ sử dụng. Âm nhạc là chức năng chủ chốt của công nghệ này.
Tổng Giám đốc của Lumi Việt Nam Nguyễn Đức Tài thông tin: “Đầu năm 2017, “trợ lý ảo Alexa Amazon” thực sự trở thành tâm điểm của triển lãm CES 2017 tại Las Vegas (Mỹ) bỏ qua các ứng dụng nhận diện giọng nói của các đối thủ công nghệ như Apple, Google, Facebook… các giải pháp có khả năng “hỗ trợ Alexa” hay “tương thích với Alexa” là những lời quảng bá đầy tự hào của nhiều công ty triển lãm sản phẩm phần cứng mới, tất cả đều sẵn sàng nhận lệnh bằng giọng nói của người dùng với những câu bắt đầu bằng “Alexa”. Hệ sinh thái Alexa nhanh chóng mở rộng hứa hẹn định hình lại thế giới di động đang xoay màn hình cảm ứng và tác động lớn tới thế giới Internet of Things. Nhận thấy những điểm ưu việt đó, Lumi Việt Nam đã nhanh chóng phát triển, nghiên cứu, tích hợp Server Amazon kết nối với server của Lumi để đưa ra giải pháp nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói. Hãy hình dung về một thế giới mà bạn có thể ra lệnh mọi thứ bằng giọng nói.
 Ông Nguyễn Đức Tài - Tổng Giám đốc công ty Lumi Việt Nam trình bày các tính năng của nhà thông minh.
Chẳng hạn muốn bật đèn chỉ việc nói “Alexa, turn on the lights” thông tin sẽ được truyền đến sever Amazon, rồi chỉ qua server Lumi. Tại đây, bộ điều khiển trung tâm của Lumi sẽ truyền lệnh cho đèn bật sáng và mở rèm trong tích tắc. Đây chính là bí ẩn của ngôi nhà “chủ nói nhà nghe”.

Theo HIS Markit, năm 2016, đã có 80 triệu Smarthome được sử dụng trên toàn thế giới, tăng 64% so với năm 2015 và công nghệ nhận dạng giọng nói sẽ bùng nổ trong năm tới. Đến năm 2020, thị trường nhà thông minh sẽ vượt mốc 20 tỷ USD, Việt Nam hứa hẹn sẽ là thị trường rất tiềm năng để phát triển lĩnh vực này. Nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói đã và đang được sử dụng tại nhiều quốc gia, tại Mỹ có tới 48% và Anh là 43%. Nhận thấy xu hướng điều khiển bằng giọng nói sẽ bùng nổ trong tương lai gần, Lumi nhanh chóng nghiên cứu, ứng dụng và phát triển nhanh thành công trợ lý ảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần