Người tạo ra “Uber nội thất” đầu tiên ở Đông Nam Á: Thất bại là mẹ của thành công

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với ý tưởng tạo ra nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại 3D/VR (thực tế ảo) – CEO Công ty CP House3D Bùi Sỹ Nguyên đã mang đến một cuộc cách mạng mới trong ngành thiết kế và thói quen mua sắm nội thất.

Dự án đã từng được nhận giải thưởng ở hạng mục Engineering Of The Year của Ashui Awards 2018 – Hệ thống giải thưởng thường niên của ngành xây dựng.
Kinh doanh phải dựa trên sở trường
Có đam mê với ngành toán tin và tốt nghiệp loại xuất sắc ngành Lập trình trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Sau khi ra trường, anh Bùi Sỹ Nguyên từng đầu quân cho các DN về công nghệ ở Nhật Bản, Singapore, rồi sau đó về làm việc tại bộ phận Dự án của Tập đoàn FPT. Tuy nhiên, năm 2007 anh bất ngờ quyết định thử thách kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng.
 Anh Bùi Sỹ Nguyên - CEO Công ty CP House3D thuyết trình về nền tảng. Ảnh: Phương Nga
Do không phải lĩnh vực sở trường và thiếu kinh nghiệm quản lý, dự án khởi nghiệp đầu tiên của anh Nguyên nhanh chóng thất bại và hao tổn hàng tỷ đồng. Đến năm 2011, anh Nguyên lại tiếp tục cùng cộng sự khởi nghiệp với dự án Game3D. Nhưng một lần nữa anh lại không thành công do thất bại trong việc tiếp cận thị trường.
“Sau nhiều thất bại, tôi nhận ra rằng, khởi nghiệp nên dựa vào lĩnh vực sở trường của mình và tính toán kỹ bài toán thị trường” – anh Nguyên bày tỏ.
Chia sẻ về cơ duyên khởi nghiệp với dự án House3D, anh Nguyên cho biết: Trong một lần công tác bên Quảng Châu (Trung Quốc), sau khi thăm một khu phố chuyên kinh doanh đồ nội thất và trò chuyện với nhân viên tại đây, anh được biết bí quyết bán hàng thành công của họ là nhờ vào nền tảng Cool Home. Đó là một nền tảng thiết kế trải nghiệm 3D/VR. Qua nền tảng, khách hàng có thể trải nghiệm căn hộ của họ bằng hình ảnh VR trực quan ngay trước khi mua.
Cùng thời điểm đó, anh phát hiện ra một con số ấn tượng, đó là trên thế giới còn hơn 90% người dân sống trong những ngôi nhà được thiết kế theo khuôn mẫu, kinh nghiệm, chứ không phải theo sở thích của gia chủ vì giá cả thiết kế đắt, thời gian thiết kế lâu. Và đôi khi, giữa bản vẽ và thiết kế thực có sự chênh lệch lớn.
“Ngay lúc đó, tôi đã có ý tưởng sẽ dùng sở trường công nghệ của mình vào lĩnh vực thiết kế nội thất. Và khai thác tối đa lợi thế thị trường là hơn 90% lượng khách hàng tiềm năng trên toàn cầu” – anh Nguyên cho hay.
Năm 2016, anh quyết định chuyển hướng sang nghiên cứu và phát triển dự án House3D – nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại 3D/VR đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Đến giữa năm 2017, sau khi hoàn thành một phiên bản demo, Founder Bùi Sỹ Nguyên đã thuyết phục được thêm một co-founder nữa đầu tư hàng triệu USD vào cho dự án, chính thức thành lập Công ty CP House3D.
Cuối tháng 4/2018, House3D bắt đầu ra mắt cộng đồng Phiên bản thử nghiệm đóng (closed beta) đầu tiên. Buổi livestream giới thiệu qua Facebook của Founder Bùi Sỹ Nguyên thu hút được gần 20.000 lượt xem và hơn 3.000 kiến trúc sư trên khắp cả nước tham gia.
Tham vọng lớn với “Uber nội thất”
House3D là nền tảng thiết kế trải nghiệm thương mại dựa trên nền 3D/VR. Với tính năng thiết kế, kiêm một nền tảng thương mại chuyên cung cấp nguyên vật liệu, đồ đạc nội thất, tham gia trực tiếp vào việc thiết kế.
Công cụ này sẽ sử dụng công nghệ 3D thực tế ảo để hỗ trợ người dùng một cách tốt nhất. Khi đó người dùng có thể lựa chọn được các sản phẩm nội thất sẵn có trên thị trường, báo giá và tính toán được đúng ngày hoàn thiện. Công nghệ nền tảng cũng dễ dàng cho phép kết nối các nhà thiết kế với các nhà sản xuất nguyên vật liệu, đồ nội thất, nhằm tạo một thị trường mới cho ngành thiết kế và thương mại điện tử đồ nội thất. “Nói một cách đơn giản, nó giống như một nền tảng Uber cho cả ngành thiết kế, sản xuất lẫn mua bán nội thất” – anh Nguyên cho hay.
Với những tính năng tích hợp của mình, Dự án mang lại lợi ích cho nhiều bên. Với các kiến trúc sư nội thất có thể thiết kế một căn nhà với tốc độ nhanh hơn từ 10 – 50 lần. Còn các hãng nội thất có một kênh bán hàng hiệu quả hơn, một công cụ để hỗ trợ tự động sản xuất và chốt sale nhanh.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể hưởng lợi thông qua việc có thể trực tiếp tham gia thiết kế ngôi nhà của mình, trải nghiệm không gian sống của mình qua phần mềm thực tế ảo 3D, biết được chính xác giá cả và thời gian hoàn thiện. “Tham vọng của tôi khi thiết kế nền tảng House3D là để ngày càng có nhiều người được sống trong không gian do chính mình thiết kế” – anh Nguyên chia sẻ.
Sau hơn 3 năm xây dựng, đến nay House3D đạt được mốc 27.000 người dùng trong đó có trên 5.000 người là kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Với sự tham gia của trên 200 nhà cung cấp nội thất và nguyên vật liệu, phụ kiện trên khắp cả nước.
Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, CEO House3D cho biết: Kế hoạch trước mắt là nhanh chóng phát triển sản phẩm ra thị trường hơn 650 triệu dân của Đông Nam Á. Thị trường này mỗi năm có hàng chục tỷ USD tiêu dùng cho nội thất, trong khi đó tỷ lệ thông qua sàn thương mại chưa cao. Sau đó, House3D sẽ tràn ra thị trường châu Á và tương lai là chiếm lĩnh thị trường toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần