Người Thái sẽ chi 500 triệu USD mua cổ phiếu Vinamilk

Tiến Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào ngày 12/12 tới, 130,6 triệu cổ phiếu tương đương 9% vốn điều lệ của Vinamilk sẽ được tổ chức đấu giá công khai.

Ngày hôm qua (7/12), Tập đoàn Fraser & Neave Ltd đã phát đi thông báo sẽ tham gia đăng ký mua hơn 78 triệu cổ phiếu của Vinamilk. Số cổ phiếu này sẽ được mua qua quá trình đấu giá của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với thời gian dự kiến giao dịch là từ ngày 12/12/2016 đến ngày 10/1/2017.
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi từng nhiều lần thể hiện mong muốn thu gom cổ phần của Vinamilk.
Cụ thể, Tập đoàn Thái Lan sẽ tiến hành mua cổ phiếu Vinamilk thông qua 2 công ty con gồm F&NBev Manufacturing và F&N Dairy Investments. Số lượng cổ phiếu được những công ty này đặt mua lần này cùng ở mức 39.189.150 cổ phiếu, tương đương 5,4% vốn của Vinamilk. Tính ở thời điểm hiện tại, F&N Dairy Investments đang sở hữu gần 159 triệu cổ phiếu tương đương với 10,95% vốn điều lệ của doanh nghiệp sữa số 1 Việt Nam.

Đáng chú ý, thành viên Hội đồng quản trị của Vinamilk - ông Lee Meng Tat đang là Giám đốc tại Fraser & Neave Ltd. Và Tập đoàn này thuộc quyền sở hữu của tỷ phú người Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi.
Như vậy, nếu giao dịch thành công, ông Charoen Sirivadhanabhakdi sẽ nắm giữ 16,4% vốn của Vinamilk. Tuy nhiên, để làm được điều này, với giá khởi điểm là 144.000 đồng/cổ phiếu, tỷ phú người Thái sẽ phải bỏ ra khoảng hơn 500 triệu USD mới có thể sở hữu được hơn 78 triệu cổ phiếu của Vinamilk.
Được biết, vào ngày 12/12 tới, SCIC sẽ tổ chức đấu giá công khai 130,6 triệu cổ phiếu, tương ứng với 9% vốn điều lệ Vinamilk. Hiện đơn vị này đang nắm giữ 549.1 triệu cổ phiếu, tương ứng với 45.73% vốn của Vinamilk.
Charoen Sirivadhanabhakdi là cái tên rất quen thuộc với thị trường Việt Nam. Ông chính là người sở hữu Tập đoàn BJC, đơn vị đã mua lại chuỗi Metro Cash&Carry Việt Nam. Ngoài ra tỷ phú người Thái còn đầu tư mạnh vào bất động sản với khách sạn Melia ở Hà Nội và tòa nhà Melinh Point Tower ở TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, quyền phân phối các sản phẩm bia Heineken, Tiger, Larue... ở Việt Nam cũng thuộc về công ty con của người đàn ông này.