Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 26 nghìn người

Đức Toàn - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 6/2020. Cùng tham dự có đại diện các vụ, ban, đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Ngành.

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, trong 05 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp/gián tiếp và tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị, Doanh nghiệp và hàng ngàn người lao động.Trong thời gian này, dưới sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, để chung tay cùng Chính phủ vượt qua đại dịch COVID -19, BHXH Việt Nam đã khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch.
 
Cùng với đó, thực hiện chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị thất nghiệp do dịch bệnh gây ra; đảm bảo công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT); hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp trong khai báo y tế điện tử, đóng nộp BHXH, BHYT…

Theo đó, việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp 5 tháng đầu năm 2020 đã đạt được kết quả nhất định.

Tính đến ngày 31/5, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,404 triệu người, đạt 89,8% kế hoạch giao (giảm 11,5 nghìn người so với tháng 04/2020, giảm 796 nghìn người so với năm 2019); BHXH tự nguyện là 600,6 nghìn người, đạt 50% kế hoạch giao (tăng 42 nghìn người so với tháng 04/2020, tăng 26 nghìn người so với năm 2019). BHYT là 85,078 triệu người, đạt 96,6% kế hoạch giao (giảm 109 nghìn người so với tháng 04/2020, giảm 849 nghìn người so với năm 2019).

Riêng số người tham gia BHXH tự nguyện tăng nhanh do BHXH Việt Nam đã thực hiện đổi mới công tác truyền thông khi lần đầu tiên phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” trên quy mô toàn quốc.

Cũng theo ông Đào Việt Ánh trong thời điểm hiện tại, trước tình hình dịch Covid-19 trong nước đã cơ bản được kiểm soát, bước vào giai đoạn bình thường mới, BHXH Việt Nam đã có chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tập trung huy động mọi nguồn lực để đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện đã đặt ra cho năm 2020; đồng thời, tiếp tục ưu tiên cho việc bố trí kinh phí để đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.