PGS Văn Như Cương - Vĩnh biệt người Thầy đáng kính

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rạng sáng nay (9/10), PGS Văn Như Cương - Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã qua đời ở tuổi 80, sau khoảng 3 năm chống chọi với bệnh tật.

 

PGS Văn Như Cương được mọi người biết đến với hình ảnh người thầy mẫu mực, thẳng thắn, hết lòng vì học trò và rất mực gần gũi, thân thiện. Thầy cũng là người luôn sẵn sàng lên tiếng về nhiều vấn đề thời cuộc, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục. Từ khi biết bệnh nặng năm 2014, PGS Văn Như Cương vẫn không ngừng làm việc, cống hiến. Một trong những điều mang đến sức mạnh cho thầy, bên cạnh gia đình chính là tình cảm yêu thương của biết bao thế hệ học trò. Khi thầy nằm trên giường bệnh, gần 4.000 học sinh hát đồng ca cổ vũ thầy; hàng ngàn con hạc giấy cũng được các em gấp với tất cả tình cảm mến yêu, mong thầy khỏi bệnh.

 

Sinh ra trong một gia đình làm nghề dạy học chữ Hán tại làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, năm 1954, sau khi học xong phổ thông, thầy ra Hà Nội học khoa Toán, Trường ĐHSP Hà Nội. Tốt nghiệp đại học, thầy trở thành cán bộ giảng dạy tại trường. Sau đó, thầy Văn Như Cương học chương trình nghiên cứu sinh ngành toán học tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô cũ và bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ vào năm 1971. Sau khi về nước, thầy làm giảng viên, công tác tại bộ môn Hình học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Vinh. Năm 1989, thầy mở trường Lương Thế Vinh, trường phổ thông dân lập đầu tiên của Việt Nam từ khi đổi mới. Thầy cũng đồng thời là chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học; là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao) của Việt Nam...

Với niềm tiếc thương sâu sắc, sáng nay, hàng loạt tài khoản facebook của người thân và học sinh trường Lương Thế Vinh đều chuyển màu đen, thể hiện sự chia buồn, tình cảm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần