Người thầy không chỉ giỏi kỹ năng mà phải biết truyền đam mê!

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Dạy chữ, kiến thức đã khó nhưng dạy nghề còn khó hơn vì đòi hỏi người thầy phải rất thạo nghề” - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân khẳng định.

Chiều 3/11, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và tổng kết Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) TP Hà Nội năm 2017.
Giám đốc Sở LĐTB&XH Khuất Văn Thành tặng Giấy khen và hoa cho 5 trường đạt giải tập thể
Tại buổi lễ, Trưởng ban Tổ chức Nguyễn Thanh Nhàn nhiệt liệt chúc mừng và bày tỏ sự kính trọng cao nhất tới các thầy cô giáo và toàn thể cán bộ, viên chức đang công tác trong các cơ sở GDNN trên địa bàn TP Hà Nội. Họ là những người đã và đang có những cống hiến quan trọng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Thủ đô. Hội giảng nhà giáo GDNN TP Hà Nội do Sở LĐTB&XH lựa chọn tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam cũng nhằm ý nghĩa làm sâu sắc để tôn vinh các thầy cô giáo.

Đối với Hội giảng nhà giáo GDNN, Ban tổ chức đã xét và công nhận giải thưởng cho 5 tập thể. Giải Nhất thuộc về Trường Cao đẳng nghề (CĐN) Công nghiệp Hà Nội. Trường CĐN Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội và Trường CĐ Giao thông vận tải Trung ương I đạt giải Nhì. Trường CĐN Cơ điện Hà Nội và Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội đạt giải Ba. Đã có 123/126 nhà giáo tham gia Hội giảng đạt giải, trong đó 13 nhà giáo đạt giải Nhất, 26 nhà giáo đạt giải Nhì, 78 nhà giáo đạt giải Ba, 6 nhà giáo đạt giải Khuyến khích. “Kết quả này phần nào cho thấy chất lượng các bài giảng của các nhà giáo tham dự Hội giảng đã được đầu tư, chuẩn bị tốt, kỹ năng giảng dạy của nhà giáo được nâng cao” - bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Trưởng ban Tổ chức khẳng định.
Các nhà giáo đạt giải Nhất Hội giảng nhà giáo GDNN.
Không chỉ thế, các đơn vị, nhà giáo tham dự Hội giảng có sự chuẩn bị chu đáo nên các bài giảng có chất lượng chuyên môn cao. Nhiều nhà giáo đã chủ động khai thác các công nghệ mới, trang thiết bị, mô hình học cụ và thiết bị đào tạo tự làm phát huy hiệu quả cao trong quá trình giảng dạy thực hành cho học sinh, sinh viên nên chất lượng các bài giảng có tiến bộ rõ rệt.

Chúc mừng các nhà giáo nhân ngày 20/11, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân chia sẻ nghề giáo hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức. Dạy chữ và kiến thức đã khó, dạy nghề còn khó hơn vì đòi hỏi người thầy phải rất thạo nghề. Giáo viên không thể ngồi đọc sách, dạy từ slide trên lớp cho học sinh, sinh viên mà phải có nghề. Điều này rất quan trọng.

Theo PGS.TS Lê Quân, người thầy dạy nghề không chỉ giỏi kỹ năng để giảng dạy mà phải truyền lửa đam mê của mình cho người học. Ông cũng cho biết, Bộ LĐTB&XH đang triển khai rất nhiều hoạt động, trong đó trình Chính phủ đề án quy hoạch mạng lưới các trường; tạo cơ chế chính sách để các trường được tự chủ cao và gắn kết với DN...

“Chúng ta tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi để nhà giáo gắn với DN nhiều hơn. Nhà giáo vừa là người đào tạo, giảng dạy trong trường học và kết nối người học của mình với DN, thị trường lao động và xã hội” - Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.