Người thủ lĩnh có duyên trong quá trình phá án

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 28 năm công tác, Đại tá Lê Đức Hùng - Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm được mệnh danh là người thủ lĩnh có duyên trong quá trình phá án cảm hóa những đối tượng vi phạm pháp luật. Dù ở cương vị nào, anh vẫn vẹn nguyên niềm đam mê, tận tụy với công việc, luôn trăn trở để đổi mới, đột phá, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, vì an ninh Tổ quốc.

 Đại tá Lê Đức Hùng – Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm đã cùng đồng đội đấu tranh, khám phá nhiều vụ án lớn, có tiếng vang.
Vì sự bình yên của Nhân dân

Bén duyên với sự nghiệp vì nước quên thân, vì dân phục vụ từ năm 1992 đến nay, Đại tá Lê Đức Hùng đã kinh qua nhiều cương vị, lĩnh vực công tác khác nhau, từ một trinh sát trẻ của Công an TP Hà Nội cho đến Trưởng Công an huyện Đan Phượng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm. Tố chất và tài năng của người chiến sĩ công an luôn được bộc lộ và phát huy, trở thành người hùng giữ bình yên cho cuộc sống Nhân dân. Ở bất cứ nơi đâu, người ta vẫn thấy anh luôn tích cực triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch, chuyên đề công tác, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

Trong những năm tháng gắn bó với nghề, Đại tá Lê Đức Hùng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống thông qua các phong trào sáng tác thơ ca.

Luôn tâm niệm lấy hạnh phúc Nhân dân làm lẽ sống của mình, đã không ít lần vị Đại tá ấy gặp gỡ, vận động, tuyên truyền, giáo dục và giới thiệu công ăn việc làm cho nhiều người từng chấp hành án trở về địa phương, giúp họ có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng. Thật xúc động, với những trường hợp ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi lại, Đại tá Lê Đức Hùng đã cử cán bộ Công an địa phương đến tận nhà làm căn cước công dân cho người dân… Từ những hành động đẹp ấy, hình ảnh những người chiến sĩ công an càng trở nên gần gũi, thân thiết với Nhân dân hơn bao giờ hết.

Khám phá nhiều vụ án có tiếng vang

Với lòng quả cảm, sự mưu trí, sáng tạo, tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, Đại tá Lê Đức Hùng đã cùng đồng đội đấu tranh, khám phá nhiều vụ án lớn, có tiếng vang, lập nên những thành tích, chiến công xuất sắc.

Ắt hẳn nhiều người sẽ chẳng thể nào quên cái cảm giác hồi hộp đến thót tim khi chứng kiến Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm giải cứu thành công người phụ nữ tưới xăng dọa tự thiêu hồi tháng 5/2019. Đại tá Lê Đức Hùng kể lại, sáng 22/5/2019, tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm đã xảy ra một sự việc nghiêm trọng. Một người phụ nữ từng sống tại đây mắc bệnh hiểm nghèo, có mâu thuẫn với người thân. Do nghĩ quẩn, người này đã mua xăng, tưới khắp nhà rồi cầm bật lửa đi lên tầng, đòi phóng hỏa, tự thiêu. Phía dưới, cửa đã bị khóa chặt, không cho ai tiếp cận.

Khi đó, Đại tá Lê Đức Hùng đang dự một cuộc họp tại UBND quận. Nghe tin có sự việc nghiêm trọng, anh lập tức đến ngay hiện trường chỉ đạo các lực lượng can thiệp, đồng thời thuyết phục người phụ nữ từ bỏ ý định dại dột. Trong khi cố gắng kéo dài thời gian thương thuyết để các lực lượng hỗ trợ tìm cách phá cửa, Đại tá Lê Đức Hùng phát hiện khoảnh khắc người phụ nữ bị phân tâm. Ngay lập tức, anh lao tới khống chế, kịp thời nắm chặt tay đang cầm bật lửa và xăng của người phụ nữ này, nhanh chóng xử lý tình huống nguy hiểm.

"Ở thời điểm đó, tình hình vô cùng căng thẳng. Nếu chị ta nghĩ quẩn và không làm chủ được bản thân, châm lửa đốt, thì sự việc sẽ rất phức tạp, do xăng bị tưới khắp nhà. Rất may, chúng tôi đã can thiệp kịp thời" - Đại tá Lê Đức Hùng chia sẻ.

Hay như hồi tháng 6/2019, khi chưa kịp ăn cơm tối, anh lại phải lên đường tham gia một vụ án đặc biệt nghiêm trọng khác. Đó là vụ cướp tài sản, khống chế con tin xảy ra tại số 48 Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm. Nhận định rõ đối tượng là kẻ có dã tâm độc ác, quyết tâm phạm tội đến cùng khi liên tục ném vật cản xuống cầu thang, dùng bẫy điện gây nguy hiểm cho lực lượng Công an, bằng sự mưu trí, gan dạ của mình, lợi dụng lúc đối tượng sơ hở, anh nhanh chóng tước dao và khống chế thành công, đảm bảo an toàn tính mạng cho con tin trong sự vỗ tay reo hò, khích lệ của người dân khu vực.

Ở một vụ án khác, vào tháng 8/2019, nhận được tin báo của người dân về một nam tài xế Grab bị sát hại, cướp xe máy, Đại tá Lê Đức Hùng lập tức chỉ đạo lực lượng Công an quận tìm kiếm các manh mối, phối hợp điều tra từ khắp nơi, bắt thành công được đối tượng manh động tại vùng biên giới của tỉnh Yên Bái.

“Trong các vụ án mà Đại tá Lê Đức Hùng tham gia, mỗi vụ án, chuyên án là một tình huống khác nhau. Tuy nhiên, với vị Trưởng Công an quận, điểm chung duy nhất để thành công trong công tác phá án đó là niềm say mê nghề nghiệp, sự nỗ lực, bản lĩnh của người chiến sĩ công an, sự hỗ trợ, giúp đỡ của quần chúng Nhân dân” - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương đánh giá.

Đại tá Lê Đức Hùng vừa vinh dự được nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần