DÒNG SỰ KIỆN. * 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Người tiêu dùng đang bị thu thập thông tin cá nhân trái phép

Hà Thanh
08-09-2019 19:23
Kinhtedothi - Theo phản ánh từ người tiêu dùng tới Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp bị tố thu thập thông tin trái phép, xâm phạm quyền lợi riêng tư.
Tin liên quan
 Ảnh minh họa
Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công thương, cơ quan này đã hỗ trợ giải quyết hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 360 vụ việc trong tổng số 375 vụ việc tiếp nhận (chiếm khoảng 96%) trong tháng 8. Các khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.
Chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nhóm hành vi bị khiếu nại là hành vi về Bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. Nhóm hành vi này chiếm 36% tổng số khiếu nại tới Cục CT&BVNTD. Trong đó, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin của người tiêu dùng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.
Cũng trong tháng 8, trong tổng số khiếu nại được gửi đến cơ quan này, có 16% liên quan đến hành vi cung cấp thông tin.
Theo đó, người tiêu dùng khiếu nại việc tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không thuận tiện…, dẫn đến người tiêu dùng khó khăn hoặc bị hiểu nhầm trong việc đưa ra quyết định mua bán, sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, cũng có 22% cuộc khiếu nại liên quan đến các nội dung về giao kết hợp đồng.
Đáng chú ý, phía Cục CT&BVNTD cho hay, trong 8 tháng đầu năm nay, ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất là tài chính, bảo hiểm, ngân hàng với tỷ lệ chiếm 40,37%. Sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông (chiếm 20,65%) và nhóm hàng đồ điện tử gia dụng, chiếm 9,38% tổng số lượng các cuộc khiếu nại.
Đây là lần đầu tiên nhóm hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng có tỷ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.
Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó đã bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng - P2P lending).
  • Vé máy bay dịp 2/9, khan hàng nhưng không sốt giá
    Kinhtedothi - Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay người lao động được nghỉ 3 ngày. Do ngày nghỉ không nhiều nên nhiều người dân chọn đi máy bay tới các điểm du lịch để tiết kiệm thời gian. Đến thời ...
    30-08-2019 07:34
  • Rinh quà mỗi ngày cùng minigame của HDBank
    Kinhtedothi - Chỉ chưa tới 30 giây thực hiện đầy đủ các bước, bạn đã có cơ hội rinh ngay giải thưởng siêu hấp dẫn từ HDBank với chương trình "Mở sổ gom vàng".
    29-08-2019 17:22