Người tiêu dùng ưu tiên… tiết kiệm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày Tết Dương lịch (1/1/2014), các chợ, siêu thị trên địa bàn Hà Nội đông vui, nhộn nhịp hơn hẳn, mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất là thực phẩm. Tuy nhiên, sức mua trên thị trường chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, không đạt kỳ vọng của các nhà kinh doanh.

Sức mua không tăng mạnh

Tận dụng cơ hội mua sắm lớn dịp cuối năm, các siêu thị, chợ, cửa hàng bán lẻ tung ra rất nhiều gói khuyến mại... song sức mua trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm nay vẫn không bằng năm ngoái. Doanh số bán hàng chủ yếu tập trung vào các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn phục vụ bữa ăn hàng ngày như: Gà quay, bánh mỳ, nước ngọt và nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu có khuyến mại lớn… Trong khi đó, quần áo hàng hiệu, hàng điện tử, điện lạnh, đồ dùng gia đình… bán vẫn chậm mặc dù nhiều quầy hàng treo biển "sale off". 
Mua hàng tại Siêu thị Big C.     Ảnh: Đức Giang
Mua hàng tại Siêu thị Big C. Ảnh: Đức Giang
 
Tại các chợ lẻ và chợ đầu mối, sức mua cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhiều ý kiến cho rằng, do kinh tế khó khăn nên người dân chắt chiu hơn trong mua sắm. 

Giám đốc một siêu thị nhìn nhận, chưa có năm nào hàng hóa được các hệ thống siêu thị chuẩn bị kỹ và dồi dào như năm nay, song sức mua không như mong đợi của các nhà kinh doanh. 

Với hy vọng sức mua sẽ tăng dần lên trong những ngày cận Tết Nguyên đán, các siêu thị tiếp tục thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhiều nhóm hàng, mặt hàng. 

Khu vui chơi giải trí  đông đúc

Trái với hình ảnh vắng vẻ trong ngày đầu năm tại các siêu thị, ở hầu hết các khu vui chơi, trung tâm thương mại nổi tiếng đều rơi vào tình trạng quá tải vì có hàng vạn người đổ về tham quan, vui chơi.

Do Tết Dương lịch năm nay rơi vào thứ Tư, người dân không có nhiều thời gian để cùng gia đình, người thân đi chơi xa hoặc về quê nên đa số chọn các khu vui chơi, quán ăn trong TP để thư giãn. Tại khu Trung tâm thương mại Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), Royal City, ước tính có hàng ngàn lượt người đến vui chơi, tham quan. Đặc biệt, khu vực thủy cung Vinpearl Aquarium Times City đã xảy ra tình trạng quá tải khi có hàng ngàn lượt khách đổ về. 

Tranh thủ ngày nghỉ đầu năm, nhiều bạn trẻ đến các điểm chụp ảnh nổi tiếng ở Hà Nội như khu vực bãi đá ven sông Hồng, vườn hoa Bách Nhật (Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội); đầm sen Tây Hồ… khiến các khu vực này có lượng khách tăng đột biến. Tình trạng khan hiếm điểm trông giữ xe đã tạo cơ hội để một số người dân mở tự phát và tha hồ "chặt, chém" khách với giá mỗi lượt giữ xe lên đến 20.000 - 30.000 đồng.