Người trạm trưởng nặng lòng với y tế cơ sở

Bài, ảnh: Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đằng sau niềm vui, tiếng cười của người bệnh là thành công của người thầy thuốc và chỉ khi người bệnh thực sự khỏe mạnh, bác sĩ mới hoàn thành nhiệm vụ. Tâm niệm ấy được bác sĩ Trần Thị Mai Hương - Trạm trưởng Trạm Y tế (TYT) xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, chắt chiu trong gần 30 năm khoác trên mình tấm áo blouse trắng.

Kiên trì, bền bỉ với nghề
Bước chân vào ngành y như một cơ duyên, sau những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, bác sĩ Trần Thị Mai Hương nhận công tác tại TYT xã Tân Hội từ đó đến nay. Gần 30 năm qua, bác sĩ Hương không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, luôn vững tâm với nghề mà còn hết lòng yêu thương bệnh nhân cũng như vượt qua mọi cám dỗ của cơ chế thị trường.
Vốn là một thầy thuốc có tay nghề cao, chuyên môn giỏi, được nhiều cơ sở y tế mời về công tác với mức thu nhập hấp dẫn nhưng bác sĩ Trần Thị Mai Hương chọn cống hiến, phục vụ người dân trong xã suốt 29 năm qua. Mặc dù lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh khá đông, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế vẫn còn thiếu thốn nhưng chị luôn động viên các đồng nghiệp cùng nhau khắc phục, phấn đấu tận tâm, tận lực với bệnh nhân.
Lan tỏa mô hình trạm y tế điểm
TYT xã Tân Hội là một trong 26 xã, phường, thị trấn của 8 tỉnh, TP của cả nước được Bộ Y tế lựa chọn triển khai mô hình điểm TYT xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình từ tháng 1/2019. Tiếp nhận mô hình, bác sĩ Trần Thị Mai Hương cùng tập thể cán bộ y tế coi đây là niềm vinh dự khi được Bộ Y tế tin tưởng lựa chọn làm điểm để nhân rộng, lan tỏa đến toàn quốc, song cũng là một nhiệm vụ hết sức nặng nề.
 Bác sĩ Trần Thị Mai Hương – Trạm trưởng trạm y tế xã Tân Hội, huyện Đan Phượng khám cho bệnh nhi. Ảnh: Thảo Trần
Cùng với sự hỗ trợ các trang thiết bị y tế, nhân lực của tuyến trên, sự nỗ lực cố gắng học hỏi, nâng cao trình độ, chất lượng khám chữa bệnh của TYT được nâng lên rõ rệt. Mô hình đã mang lại những lợi ích thiết thực. Người dân được chữa trị ngay tại trạm, giảm chi phí đi lại và chăm sóc cho người bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng gấp 2 lần so với trước khi triển khai mô hình.
“Riêng trong năm 2019, TYT xã đã khám được hơn 10.000 bệnh nhân BHYT. Hiện nay, TYT xã có gần 700 bệnh nhân mắc bệnh mãn tính đến khám và lấy thuốc hàng tháng. Trạm cũng lập hồ sơ quản lý gần 500 bệnh nhân tăng huyết áp, 145 bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt, công tác khám chữa bệnh theo y học cổ truyền cũng được triển khai. Trung bình, mỗi ngày, TYT xã Tân Hội khám và điều trị y học cổ truyền cho hàng chục bệnh nhân” - bác sĩ Trần Thị Mai Hương chia sẻ.
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ với ngành y tế, để mở rộng phạm vi y học, bác sĩ Hương luôn chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc Đông y và thuốc tây. Điển hình, những năm qua, chị cùng tập thể TYT đã xây dựng 1.500m2 diện tích vườn thuốc Nam mẫu tại khuôn viên TYT với 70 loại cây thuốc: Mạch môn, thầu dầu tía, sài đất, đinh lăng, húng chanh…
29 năm cống hiến sức mình cho y tế cơ sở, với công việc tại TYT hết sức bộn bề, vừa phải thực hiện khám chữa bệnh cho Nhân dân vừa thực hiện các chương trình y tế, công tác phòng chống dịch nhưng nữ bác sĩ ở tuổi 50 vẫn luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Cảm nhận sự hài lòng khi được phục vụ, những năm qua, bác sĩ Hương và tập thể TYT xã Tân Hội luôn nhận được lời khen từ phía bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như người dân trên địa bàn. Đó là một người bác sĩ tâm huyết với nghề, là một lãnh đạo gần gũi, sâu sát, gắn bó với y tế cơ sở, luôn xây dựng mối đoàn kết, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Người dân khi đến TYT khám chữa bệnh, luôn nhận được sự quan tâm, tận tình chu đáo của bác sĩ. Bất kể trong giờ hay ngoài giờ, nơi nào cần là bác sĩ có mặt để hỗ trợ ngay.
“Bác sĩ Trần Thị Mai Hương là một thầy thuốc luôn tận tâm với công việc, có tinh thần, trách nhiệm, đạo đức và phong cách làm việc hiệu quả. Nhờ những đóng góp không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, nhiều năm qua, TYT xã Tân Hội luôn là điểm sáng trong các hoạt động y tế tuyến cơ sở. Và bác sĩ Hương được chính quyền, cán bộ và Nhân dân trong xã tin tưởng, đánh giá cao” - Chủ tịch UBND xã Tân Hội Đỗ Văn Mười chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần