Giới trẻ Australia khó có khả năng mua nhà tại TP đáng sống nhất thế giới

Nguyễn Thu (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ lệ sở hữu nhà trong giới trẻ Australia đã giảm xuống thấp kỷ lục, do giá bất động sản tại nước này tăng vọt.

Sydney đã trở thành thị trường địa ốc đắt đỏ thứ 2 thế giới, trong khi đó, Melbourne - thành phố đáng sống nhất thế giới 7 năm qua cũng có giá nhà cao thứ 6 hành tinh.
Mức lãi suất thấp, thiếu nguồn cung và hệ thống thuế có lợi cho các nhà đầu tư đã khiến giá nhà tại Sydney tăng hơn 140% trong 15 năm qua. TP này đã vượt LondonNew York để trở thành thị trường địa ốc đắt đỏ thứ 2 thế giới. Trong khi đó, Melbourne - TP đáng sống nhất thế giới 7 năm qua do Economist Intelligence Unit đánh giá cũng có giá nhà cao thứ 6 hành tinh.
Giá nhà tại Sydney tăng hơn 140% trong 15 năm qua. 
Những lý do trên đã khiến tỷ lệ sở hữu nhà trong giới trẻ Australia giảm mạnh. Tỷ lệ sở hữu nhà trong giới trẻ nước này xuống thấp kỷ lục, chỉ khoảng 45% người ở độ tuổi 25 - 34 sở hữu nhà riêng, giảm 16% so với thập niên 80.
Cũng trong giai đoạn này, hoạt động vay mua nhà gia tăng, đẩy nợ hộ gia đình lên cao kỷ lục. Trong bối cảnh ngày càng nhiều người đã nghỉ hưu vẫn chưa trả xong nợ mua nhà, hoặc còn phải đi thuê, khiến Chính phủ phải chi nhiều hơn cho lĩnh vực phúc lợi xã hội.
“Giấc mơ mua nhà của người Australia hiên đang trở thành ác mộng”, Brendan Coates - chuyên gia chính sách bất động sản tại Viện Grattan nhận xét.
“Đây là hậu quả từ sai lầm chính sách mà phải mất ít nhất 2 thập kỷ mới khắc phục được”, chuyên gia Coates cho biết.
Số người Australia bày tỏ lo lắng về giá nhà đang ngày càng tăng. Gần 90% người dân lo ngại thế hệ tương lai sẽ không thể mua được nhà, theo một khảo sát của Đại học Quốc gia Australia. Điều này cũng gây sức ép đối với ngân sách chính phủ.
Một trong những nguyên nhân lớn nhất là chính sách thuế khiến bất động sản trở thành món đầu tư sinh lợi cao với những nhà đầu cơ tài sản tài chính. Những người mua căn nhà đầu tiên nói rằng họ không thể cạnh tranh được với nhà đầu tư, vì nhóm này dễ dàng sở hữu một bất động sản cho thuê để được giảm thuế thu nhập.
Sức hút của đầu tư vào bất động sản tăng mạnh từ năm 1999, khi thuế trên khoản chênh lệch sau bán nhà được giảm 50%. Vì thế, khi giá bất động sản liên tục tăng, ngày càng nhiều nhà đầu tư đổ vốn để mua nhà. Hơn 2 triệu người Australia sở hữu một căn bất động sản, trong đó khoảng 30% số người này có từ 2 căn trở lên.
“Ngày càng nhiều vốn đầu tư vào bất động sản đồng nghĩa với việc tiền đổ vào các lĩnh vực khác giảm đi, kéo tụt tăng trưởng kinh tế”, Paul Dales - kinh tế trưởng Capital Economics tại Australia nhận xét. Hiện giá trung bình một căn nhà tại Sydney đã vượt 1 triệu đôla Australia.
Bên cạnh đó, sức ép nhu cầu mua nhà tại Australia càng tăng khi chính sách nhập cư của nước này khiến dân số tăng gần 4 triệu người kể từ năm 2006, chủ yếu tại các thành phố lớn. Nguồn cung không thể đáp ứng suốt hơn một thập kỷ qua. Phần lớn nhà mới lại là dạng căn hộ nhỏ, nhắm đến các nhà đầu tư, thay vì hộ gia đình.
Hồi tháng 5 vừa qua, chính phủ Australia đã đưa ra gói giải pháp nhằm cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, nó chỉ nhắm vào các nhà đầu tư ngoại mua rồi bỏ trống nhà, đồng thời đề xuất ưu đãi thuế cho những người mua nhà lần đầu.
Giới phân tích nhận định Chính phủ Australia rất khó giải quyết vấn đề này đồng thời cho rằng những người dưới 35 tuổi phải có thu nhập cao mới có thể mua được nhà.
“Giới chức mới chỉ đưa ra giải pháp có tác dụng trong ngắn hạn nhưng không hiệu quả trong dài hạn”, Judith Yates - giảng viên Đại học Sydney nhận xét, “Họ chưa có nỗ lực nghiêm túc nào để đẩy lùi nguyên nhân gốc rễ”.
Nhiều thành phố trên thế giới cũng đã thực hiện các biện pháp kiềm chế giá nhà tăng vọt. Singapore áp dụng hàng loạt giải pháp, từ cấm các khoản vay chỉ phải trả lãi suất, đến tăng thuế trước bạ, khiến giá nhà giảm 3 năm liên tiếp. Tại Canada, giá nhà ở thành phố Toronto cũng giảm nhờ những chính sách như đánh thuế 15% với người mua nước ngoài và kiểm soát nhà cho thuê.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần