Người trồng đào thấp thỏm vì thời tiết

Bài, ảnh: Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn gần một tháng nữa là Tết Nguyên đán 2018, hiện những người trồng hoa đào ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) đang tích cực chăm sóc để đào nở đúng dịp Tết.

Lo hoa bị non

Nhiều ngày nay, trời rét tê tái nhưng từ sáng sớm, những người trồng đào Nhật Tân đã ra vườn cắt tỉa cành dăm khô, chăm bón cho cây. Ông Nguyễn Văn Hải cặm cụi ghép mắt đào bích vào những gốc đào rừng chia sẻ: “Tôi vừa mua 100 gốc đào, giá từ 1 - 2 triệu đồng/gốc để cho vụ sang năm. Thời tiết năm nay khắc nghiệt khiến 300 gốc đào tôi trồng đầu năm bị chết dần, giờ chỉ còn 200 cây. Nếu rét buốt kéo dài, có lẽ phải dùng mọi cách để kích cho hoa nở đúng dịp Tết, dù phải tốn kém chi phí”.

Ông Mẫn bên vườn đào.

Cách vườn đào nhà ông Hải hơn 200m, bà Nguyễn Thị Toan vừa tạo dáng cho đào vừa than thở: “Năm nay trời không thuận. Mùa Hè mưa bão nhiều, giờ lại rét kéo dài nên thời điểm này rất khó để khẳng định hoa đào năm nay có đẹp hay không, giá bán thế nào?”. Để thúc hoa đào nở đúng dịp Tết, hiện đã có một số nhà vườn bón thêm phân vào gốc cây.

Nhiều người trồng đào khác ở phường Nhật Tân cho hay, vào thời điểm này năm ngoái, trời nồm nên đào đã bắt đầu nở. Nhưng năm nay, mới ít cây ra nụ, chủ yếu có mắt đào. Tình hình này, có khả năng đào cành sẽ bị non. Theo những người trồng đào lâu năm, hoa đào nở đẹp hay không phụ thuộc vào thời tiết từ ngày Rằm tháng 12 âm lịch trở ra. Cũng vì tiết trời lạnh, đào chưa ra nụ nên hiện lượng khách đến vườn đặt mua chưa nhiều.

Giá bán tương đương năm ngoái

Trong khi nhiều người trồng đào lo lắng thời tiết sẽ khiến đào không kịp trổ hoa dịp Tết, chủ vườn đào Nhật Tân Trần Tuấn Việt lại khẳng định, chất lượng hoa năm nay rất đẹp. “Những ngày trời lạnh này, cây đào đang ngủ Đông và tích luỹ dinh dưỡng. Ngày 19/12 âm lịch tới sẽ lập Xuân, khi đó tiết trời ấm áp, cây đào bật dậy, nụ sẽ nở ra những bông hoa to, nhiều cánh, sắc màu tươi thắm”.

Nhiều năm trồng hoa, ông Việt đã biết cách tạo các lớp dăm để đào nở hoa thành nhiều đợt. Cho nên, cây đào có nở hoa sớm thì với công nghệ đôn cây trước khi cho vào chậu, khách hàng vẫn yên tâm chơi hoa vừa bền và đẹp. “Hiện nay mới có khoảng 30 khách đặt nhưng số lượng lên tới 200 cây. Tôi vẫn giữ nguyên giá như năm ngoái, từ 2 – 4 triệu đồng/cây cho gia đình, trên 10 triệu đồng/cây dùng trong cơ quan, công sở, có chiều cao 2,5 – 2,8m. Chi phí đầu tư gần 2 tỷ đồng nhưng với tình hình này, tôi hy vọng cuối năm thu về khoảng 1 tỷ đồng”- ông Việt cho biết.

Dự đoán về giá đào Tết năm nay, nhiều chủ vườn lớn khẳng định chỉ tương đương năm ngoái. Giá đào cây từ trên 1 triệu đồng đến vài chục triệu đồng, cây dáng đẹp, giá sẽ nhỉnh hơn. Giá đào cành không dao động nhiều, từ 100.000 đồng đến 2 - 3 triệu đồng/cành.

Phó Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Nhật Tân Nguyễn Trọng Mẫn cho biết: Hiện Nhật Tân có 67ha trồng đào với chủng loại đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách, bao gồm đào thất thốn, đào đỏ, đào phai với nhiều dáng cây và cành. Theo ông Mẫn, người dân trồng đào lấy cành lo lắng hoa khó nở đúng dịp Tết cũng là điều dễ hiểu, nhưng việc trồng đào cây thì không lo bởi đã biết cách tính toán, điều tiết để thời gian nở dài hơn giúp người chơi được lâu hơn. Mặc dù thời thời không mấy thuận lợi, song ông Mẫn vẫn lạc quan, năm nay doanh thu từ đào Nhật Tân có thể vượt mức 25 tỷ đồng doanh thu của năm ngoái.