Người truyền cảm hứng khởi nghiệp

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Với khả năng và hoài bão, người trẻ có quyền ước mơ xa và làm nên những điều kỳ diệu cho cộng đồng và bản thân.

Tôi nghĩ rằng, các bạn trẻ nên bắt tay vào khởi nghiệp càng sớm càng tốt, dù tỷ lệ thành công của khởi nghiệp sáng tạo là không quá 10%”. Đó là những chia sẻ của “Mr perfect” Trần Quang Hưng - người đồng sáng lập mô hình không gian làm việc chung Up Co-working Space tại Việt Nam.

Trần Quang Hưng tại một sự kiện khởi nghiệp. Ảnh: Thanh Bình

Từng nổi tiếng với danh hiệu “Mr perfect” của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trần Quang Hưng là một trường hợp khá hiếm hoi vì đã lựa chọn “trở về” sau khi du học Anh, Mỹ, Australia, từ chối lời mời sang Anh làm việc của Bloomberg (hãng tin tài chính hàng đầu thế giới). Hưng đã chọn làm việc, cống hiến trong lĩnh vực công với mong muốn được áp dụng những gì mình học tại nước ngoài để tập hợp nhân tài cho các cơ quan, DN và tổ chức tại Việt Nam. Anh đã cho thấy một cái nhìn hoàn toàn mới về một thế hệ cán bộ Đoàn đầy tài năng và nhiệt huyết ngày nay.

Không chỉ “đầu quân” vào làm việc tại Thành đoàn Hà Nội, Trần Quang Hưng còn sáng lập Không gian làm việc chung Up Co-working Space (một không gian làm việc, giao lưu, học hỏi lý tưởng cho các bạn trẻ khởi nghiệp).

Từng tiếp xúc với rất nhiều startup để đầu tư và nhận thấy khó khăn chung của các bạn trẻ khởi nghiệp chính là vấn đề thuê văn phòng. Từ đó, năm 2016, không gian Up Coworking đã ra đời. Không gian làm việc chung được chia làm các phòng làm việc riêng, phòng họp dành cho 10 – 20 người. Sau khoảng thời gian 3 tháng thì hơn 800m2 không gian làm việc chung đã được hơn 200 công ty thuê kín chỗ. Mặc dù là mô hình kinh doanh có nhiều tiềm năng, nhưng việc đầu tư xây dựng không gian làm việc chung cũng đang gặp một số khó khăn, mà lớn nhất chính là mặt bằng. “Rào cản lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là những khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm đủ lớn để xây dựng một không gian hoàn thiện. Vị trí thuận tiện cộng thêm chi phí thuê mặt bằng quá cao như ở Việt Nam hiện nay đang làm rất nhiều nhà đầu tư "chùn bước" khi có ý định tham gia lĩnh vực kinh doanh này” - Trần Quang Hưng chia sẻ.

Hiện nay, trong vai trò Phó Trưởng ban Thanh niên Trường học của Thành đoàn Hà Nội, Trần Quang Hưng tập trung hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp bằng cách tổ chức các hoạt động như "Ngày hội Sinh viên sáng tạo khởi nghiệp" - nơi 30 startup đã tuyển dụng hơn 200 bạn “sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư, TP; "Diễn đàn Khởi nghiệp Hà Nội với Đại sứ Hoa Kỳ, MIT và Ivy League về thương mại hóa nghiên cứu khoa học trong trường đại học"... và gần 30 diễn đàn, hội thảo chuyên sâu về khởi nghiệp sáng tạo trong năm 2017... Sắp tới, anh sẽ có một số dự án nhằm hỗ trợ thiết lập các tổ chức, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp trong các trường đại học; kết nối DN khởi nghiệp sáng tạo với các nhà đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Không chỉ truyền cảm hứng khởi nghiệp, kinh nghiệm cho các bạn trẻ để giảm thiểu tỷ lệ thất bại, Hưng còn khuyến cáo các bạn trẻ khởi nghiệp cần tìm hiểu kỹ về nguồn vốn vay, thủ tục giấy tờ, mặt bằng văn phòng nhằm tạo nền tảng cho khả năng thành công được cao hơn.

Các bạn trẻ nên bắt tay vào khởi nghiệp càng sớm càng tốt, dù tỷ lệ thành công của khởi nghiệp sáng tạo là không quá 10%. Nếu chúng ta không cân nhắc tới việc khởi nghiệp tại thời điểm này thì có thể chúng ta sẽ bị lỡ thời cơ, bởi vì một vài năm nữa, luồng nhân sự mới, cơ chế, sự rộng mở của nguồn vốn... có thể thay đổi sẽ khiến chúng ta lỡ mất cơ hội. Tinh thần khởi nghiệp của người trẻ là luôn luôn đứng lên, làm lại từ đầu sau khi vấp ngã, không từ bỏ. Sau những thất bại, có thể sẽ học được những bài học để làm tốt hơn ở lần sau. Với những điều kiện thuận lợi như hiện nay thì khởi nghiệp không còn là câu chuyện của con nhà giàu mà là việc của tất cả các bạn trẻ.

Trần Quang Hưng người đồng sáng lập mô hình không gian làm việc chung Up Co-working Space tại Việt Nam

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần