Người truyền lửa cho sinh viên học tiếng Anh

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thầy giáo Đỗ Cao Sang (SN 1982) - giảng viên ngoại ngữ Học viện Khoa học Quân sự đã mở lớp tiếng Anh miễn phí và trở thành người truyền cảm hứng, tạo phong trào học tiếng Anh cho cộng đồng sinh viên (SV).

Hơn 10 năm là giảng viên ngoại ngữ, thầy giáo Đỗ Cao Sang có cơ hội được tham quan, làm việc, học tập tại Mỹ, Australia… Từ đó, thầy luôn trăn trở về khả năng ngoại ngữ của SV, nên đã quyết tâm thực hiện những dự án thiện nguyện với mong muốn giúp đỡ, cải thiện tình hình tiếng Anh cho giới trẻ, đặc biệt là SV.

Thầy giáo Đỗ Cao Sang (bên trái).

Nói về việc học tiếng Anh, thầy Sang bảo: “Xuất phát từ yêu cầu hội nhập, tri thức cần phải đi đầu. Trong đó, tiếng Anh như chiếc chìa khóa mở cánh cửa ra ngoài thế giới. Với trách nhiệm của một người thầy, tôi cần chia sẻ với các em những điều bổ ích. Chính mong muốn đó truyền cảm hứng cho tôi đến với công việc này”.
Và rồi, cứ vào tối thứ Hai, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần từ 18 giờ đến 20 giờ ở tại tầng 5 tòa nhà VAPA, ngõ 3 Tôn Thất Thuyết (Cầu Giấy, Hà Nội), lớp học của thầy Sang lại sáng đèn với những bài giảng hấp dẫn qua những câu chuyện hài hước, dí dỏm, tạo sự lôi cuốn người học. Không những vậy, thầy còn giúp SV biết thêm được khá nhiều từ vựng cũng như phản xạ nhanh trong học ngoại ngữ, biết thêm nhiều kiến thức nền tảng xung quanh.
Từ những dự án thiện nguyện cộng đồng, thầy Sang mong muốn sẽ xóa bỏ được những sai lầm khi học tiếng Anh, cũng như nâng cao chất lượng cho người học. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, dự án của thầy giáo trẻ gặp nhiều khó khăn về tài chính. “Hiện nay, những khó khăn lớn nhất là áp lực về kinh tế, nhưng tôi vẫn sẽ cố gắng có được những đóng góp có ý nghĩa. Trong thời gian tới, nếu có nhiều người theo học, chúng tôi sẽ tổ chức theo kiểu học theo nhóm, thảo luận, trao đổi với nhau, một phần giúp tăng khả năng giao tiếp, một phần để tăng khả năng tổ chức, quản lý của các nhóm cho các học viên” - thầy Sang chia sẻ.
Ấn tượng hơn khi lớp học tiếng Anh của thầy Sang lại theo một phong cách rất đặc biệt. Những bài giảng chính là những bài báo, tin tức báo chí tiếng Anh có kèm audio để người học vừa có thể nắm bắt tin tức, nâng cao kỹ năng nghe và bổ sung kiến thức về từ vựng. Bên cạnh đó là việc lồng ghép các kiến thức lịch sử, địa lý, phong tục tập quán… sẽ mở rộng hơn sự hiểu biết cho người học như được đi du lịch tại chỗ. Cho đến nay, thầy Sang là tác giả của hơn 3.000 bài thơ ngũ ngôn về lịch sử Việt Nam. Hiện tại, các bài thơ của anh được nhiều giáo viên sử dụng như một kênh tài liệu trong quá trình giảng dạy.
Ở các lớp học này, không chỉ SV, mà người đi làm cũng có thể tham gia vào việc học tập, nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Cũng chính một phần hỗ trợ kinh phí từ các học viên đi làm đã góp phần giúp các lớp học cộng đồng được duy trì. Với kết cấu sáng tạo, mỗi buổi học không chỉ giúp SV từng bước xây dựng một nền tảng cơ bản về kiến thức, kỹ năng, mà còn hữu ích với cả những người đã đi làm. Nguồn thông tin phong phú, thời sự, vốn từ vựng đa dạng, sự hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết về phát âm… giúp người học phát triển đầy đủ cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, đặc biệt là kỹ năng dịch văn bản và kỹ năng giao tiếp với người nước ngoài, vốn đang là một cản trở lớn trên bước đường hội nhập quốc tế.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần