Quảng Ngãi: Người về từ vùng dịch tự cách ly tại nhà nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người tiêm đủ 2 mũi vaccine, liều cuối đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời đến/về địa phương; người khỏi bệnh Covid-19 về từ vùng dịch thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày.

Đây là nội dung chính của công văn quy định việc áp dụng biện pháp cách ly đối với người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh được ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - ký ban hành sáng 25/9.
Người về từ vùng dịch nếu tiêm vaccine đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 áp dụng cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày.
Cũng theo công văn này, đối với người khỏi bệnh Coivd-19 phải có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện. 
Phải được chính quyền địa phương (cấp xã, phường, thị trấn) xác nhận nhà ở đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện cách ly y tế tại nhà và thực hiện theo dõi, quản lý chặt chẽ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trong thời gian cách ly tại nhà, luôn thực hiện thông điệp 5K và thực hiện xét nghiệm RT-PCR 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe có triệu chứng nghi ngờ như: sốt, ho, khó thở, đau họng, mất vị giác, khứu giác... liên hệ bằng điện thoại cơ quan y tế gần nhất để hỗ trợ. 
Tỉnh Quảng Ngãi cũng áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày đối với người nhập cảnh, người có tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) với điều kiện đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (trừ trường hợp cách ly theo quy định hác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế).
Từ ngày 26/6 đến nay, Quảng Ngãi ghi nhận 1.163 ca mắc Covid-19, trong đó, có 213 ca liên quan tới ổ dịch xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi). Toàn tỉnh đang cách ly tập trung 2.000 người, cách ly tại nhà 3.402 người và hoàn thành tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 138.000 người, mũi 2 cho gần 82.000 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần